(HBĐT) - Sau nhiều năm đứng ở nhóm tương đối thấp và trung bình trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), năm 2019, lần đầu tiên tỉnh Hòa Bình vươn lên nhóm khá. Tuy vị trí xếp hạng vẫn đứng thứ 48, bằng năm 2018, nhưng tỉnh đã có sự cải thiện về điểm số với 63.84 điểm (tăng hơn 2 điểm so với năm 2018), nhất là có những chỉ số thành phần tăng điểm đáng kể.


Dự án cầu Hòa Bình 2 (TP Hòa Bình) đang được tập trung thi công, sau khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH, thu hút đầu tư vào tỉnh.

Với sự tham gia của gần 12.500 doanh nghiệp (DN), PCI năm 2019 là tập hợp tiếng nói của cộng đồng DN trong và ngoài nước về mức độ cải cách trên từng lĩnh vực điều hành, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), chất lượng nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng tại các tỉnh, thành phố.

Tỉnh ta luôn hướng tới mục tiêu cải thiện chất lượng điều hành kinh tế, cải cách TTHC của các cấp chính quyền, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, thân thiện hơn cho DN. Do vậy, ngay từ ngày làm việc đầu tiên của năm 2019, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, năng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Hòa Bình năm 2019, định hướng đến năm 2021. Kế hoạch đề ra mục tiêu cụ thể theo chỉ số PCI, trong đó, phấn đấu tăng tổng điểm số từ 2 – 5 điểm so với năm 2018. Để đạt được mục tiêu, UBND tỉnh đã xây dựng các nhóm nhiệm vụ, giải pháp về chỉ đạo, điều hành; nhóm nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết số 02/NQ-CP, ngày 1/1/2019 của Chính phủ về cải thiện, nâng cao chỉ số PCI. Để chủ trương thành hành động, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao từng phần việc, nhiệm vụ cho mỗi sở, ngành, UBND các huyện, thành phố. Phân công các Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực liên quan đến các sở, ngành được giao chủ trì từng chỉ số thành phần theo Nghị quyết số 02/NQ-CP và chỉ số PCI, chỉ đạo thường xuyên các đơn vị được giao nhằm đạt mục tiêu đề ra.

Trong năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh cơ cấu lại và nâng cao hiệu quả SX-KD của các DN Nhà nước; thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước theo kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong cơ cấu lại DN Nhà nước. Triển khai thực hiện tốt Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa; thực hiện có hiệu quả công tác hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Hòa Bình. Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC, nhằm tạo thuận lợi, bảo đảm bình đẳng, công khai, minh bạch cho các DN, nhà đầu tư (NĐT). Qua đó đã kiến nghị sửa đổi, đơn giản hóa 47 TTHC/11 lĩnh vực, 9 thủ tục bị bãi bỏ.

Tham gia hội nghị xúc tiến đầu tư vào du lịch, nông nghiệp huyện Đà Bắc năm 2019, ông Vũ Quang Tuyển, Giám đốc Công ty TNHH TTH Mai Đà chia sẻ: Là DN đang triển khai dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Mai Đà Resort tại xã Tiền Phong, trong suốt quá trình làm các thủ tục đầu tư, khảo sát địa điểm đầu tư, chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ tích cực của các cấp lãnh đạo và các sở, ngành. Nhất là lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Đà Bắc rất quyết liệt trong chỉ đạo các phòng, ban tạo điều kiện thuận lợi cho DN về các thủ tục pháp lý. Các đồng chí đã cung cấp số điện thoại, bất cứ khi nào cần, chúng tôi gọi đến đều nhận được sự chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời. Tuy nhiên, trong việc GPMB chúng tôi gặp khó khăn nhất định. Do vậy, thiết nghĩ, một trong những khâu quan trọng để thu hút đầu tư là chú trọng công tác truyền thông, giúp người dân sở tại hiểu được lợi ích khi có NĐT đến địa phương.

Năm qua, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN trong công tác GPMB, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục đầu tư, sớm bàn giao mặt bằng sạch; tạo điều kiện khuyến khích các DN đầu tư mở rộng SX – KD phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh. Đồng thời, các hoạt động quảng bá, giới thiệu tiềm năng, môi trường đầu tư, các lĩnh vực, dự án kêu gọi đầu tư, chính sách ưu đãi, hỗ trợ NĐT của tỉnh tiếp tục được tăng cường. Tỉnh đã tổ chức hội nghị đối thoại với DN, NĐT; hội nghị tiếp xúc với các DN trong khu công nghiệp; giao ban với các NĐT hạ tầng khu công nghiệp; đối thoại với nhà đầu tư FDI nhằm giải quyết các kiến nghị của DN.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc cải cách hành chính, trong đó coi trọng cải tiến tác phong, lề lối làm việc, tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức; ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho DN. Đặc biệt, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, trực tiếp tổ chức làm việc với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng quy hoạch, nhất là quy hoạch sử dụng đất, cũng như nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư và tạo nguồn thu cho NSNN.

Bên cạnh đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành T.Ư, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng giao thông như: đường 435, cầu Hòa Bình 3, cầu Hòa Bình 2, tích cực triển khai công tác chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc TP Hòa Bình – Mộc Châu và một số tuyến giao thông trọng điểm để mở rộng cánh cửa thu hút đầu tư…

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị đã góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. Ngoài tăng về điểm số chung từ 61.73 điểm năm 2018 lên 63.48 điểm năm 2019, chúng ta đã có những chỉ số thành phần quan trọng tăng điểm như: chỉ số tiếp cận đất đai đạt 6.46 điểm (năm 2018 được 5.83 điểm); chi phí không chính thức đạt 6.21 điểm (năm 2018 là 5.35 điểm); tính năng động 6.09 điểm (năm 2018 được 5.4 điểm); đào tạo lao động 6.92 điểm (năm 2018 là 6.2 điểm). Ngoài ra, một số chỉ số cũng tăng điểm là: chi phí thời gian, cạnh tranh bình đẳng, thiết chế pháp lý. Tuy vậy, tỉnh ta cũng có một vài chỉ số giảm điểm so với năm 2018, gồm: chỉ số gia nhập thị trường, tính minh bạch, dịch vụ hỗ trợ DN.

Từ kết quả báo cáo PCI 2019 của tỉnh, một lần nữa đã làm rõ hơn sự đánh giá của đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển KT – XH và dự toán NSNN năm 2020: "Môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh bước đầu có cải thiện, nhưng vẫn chưa đủ mạnh. Cải cách hành chính tuy có nhiều tiến bộ nhưng thực tế việc giải quyết các TTHC còn chậm, thiếu nhạy bén. Những khó khăn trong hoạt động SX – KD của các DN chưa được tháo gỡ nhiều…”. Đây chính là những "điểm nghẽn” cần được tháo gỡ để chỉ số PCI của tỉnh có sự đột phá trong những năm tới.

                                                         Bình Giang

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục