(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã chắp cánh cho không ít đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn huyện Tân Lạc đầu tư phát triển kinh tế, với ước mơ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.


Cán bộ Huyện Đoàn Tân Lạc kiểm tra việc sử dụng vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH tại gia đình anh Đinh Văn Chưng, xóm Bin, xã Tử Nê. 

Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, những năm gần dây, tình trạng thanh niên đi làm ăn xa trở nên phổ biến ở huyện Tân Lạc. Nhiều người mong muốn xây dựng kinh tế trên chính quê hương mình, nhưng không có vốn nên phải đi làm ăn xa. Cũng có người quyết tâm trụ lại quê hương, mạnh dạn vay vốn để xây dựng hướng đi bền vững cho bản thân và gia đình. Cùng cán bộ Huyện Đoàn Tân Lạc, chúng tôi đến thăm gia đình Đinh Văn Chưng, xóm Bin, xã Tử Nê. Chưng năm nay tròn 20 tuổi, hoàn cảnh gia đình khá khó khăn khi bố mất sớm. Tốt nghiệp THPT, để có tiền trang trải, đỡ đần mẹ, Chưng lên Bắc Ninh làm công nhân. Nhưng đi làm được 5 tháng thì quyết định trở về quê hương, phần vì gia đình neo người, còn trên hết là đã ấp ủ những dự định cho riêng mình. Chưng chia sẻ, từ lâu đã thích phát triển chăn nuôi trâu, bò, gà, nhưng vẫn chưa thực hiện được vì không có vốn. Những dự định của Chưng được chắp cánh khi được vay 50 triệu đồng qua chương trình cho vay hộ nghèo của NHCSXH. Chưng cho biết: "Khi trở về nhà, tôi đi làm ở quanh khu vực trong xã, nhưng tôi nghĩ, phải chăn nuôi thêm thì mới có được thu nhập ổn định. Nhờ vốn vay của NHCSXH, gia đình tôi mua được 3 con bò giống về nuôi. Ngoài ra, tôi nuôi thêm 100 con gà, hiện đã xuất lứa đầu tiên”.

Chúng tôi đến thăm đúng hôm Chưng mời cán bộ thú y đến tiêm thuốc tẩy giun và thuốc bổ để bò phát triển khỏe mạnh. "Những con bò này là tài sản lớn của gia đình tôi. Để chăm sóc tốt, gia đình trồng thêm cỏ voi, tiêm phòng bệnh đúng theo kế hoạch của xã. Gia đình cũng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), cũng như của Đoàn xã” - Chưng cho biết thêm. Hiện nay, Đoàn xã Tử Nê đang nhận ủy thác của NHCSXH gần 3,2 tỷ đồng, với 4 tổ TK&VV, 129 hộ vay. "4 tổ TK&VV Đoàn xã quản lý đều thuộc xóm Bin. Từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH, các hộ đã đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt, phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế của xóm. Những năm gần đây, xóm Bin là một trong những xóm tiêu biểu của xã trong phát triển kinh tế, trong đó, vốn vay ưu đãi của NHCSXH có vai trò hết sức quan trọng” - đồng chí Bùi Thị Oanh, Bí thư Đoàn xã Tử Nê nhấn mạnh.

Qua trao đổi với đồng chí Hà Thị Giang, Phó bí thư Huyện Đoàn Tân Lạc được biết: Hiện nay, Huyện Đoàn đang nhận ủy thác của NHCSXH với tổng dư nợ gần 97,5 tỷ đồng, 3.113 hộ vay, 85 tổ TK&VV. Trong đó, có 8 chương trình cho vay, nhiều nhất là các chương trình: cho vay hộ nghèo hơn 32 tỷ đồng; cho vay hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn hơn 12 tỷ đồng; vay nước sạch, vệ sinh, môi trường hơn 10 tỷ đồng. Trong những năm qua, để hộ vay sử dụng vốn hiệu quả, Huyện đoàn thường xuyên tổ chức kiểm tra tại các Đoàn cơ sở, tổ TK&VV và hộ dân vay vốn của NHCSXH. Trong quý 1 năm nay, Huyện Đoàn đã trực tiếp kiểm tra 9 tổ TK&VV, 17 hộ sử dụng vốn vay ở các xã, thị trấn.

"Qua kiểm tra, các hộ dân đều sử dụng vốn đúng mục đích, các Đoàn xã, tổ TK&VV thực hiện tốt nhiệm vụ, cho vay đúng chương trình, đối tượng. Trong toàn huyện không có nợ quá hạn, không có tình trạng tổ trưởng xâm tiêu hay vay ké. Trong thời gian tới, Huyện Đoàn tích cực phối hợp với NHCSXH đôn đốc thu lãi, trả lãi đúng kỳ hạn. Đẩy mạnh tuyên truyền tới hộ vay về hiệu quả của tiền gửi tiết kiệm, tiếp tục kiểm tra vốn vay nhận ủy thác tại các Đoàn xã theo kế hoạch đề ra”- đồng chí Phó bí thư Huyện Đoàn cho biết thêm.



 Viết Đào

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục