(HBĐT) - Ngày 14/5, UBND tỉnh tổ chức họp Ban chỉ đạo (BCĐ) cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao chỉ số cạnh tranh (PCI) tỉnh Hòa Bình để đánh giá chỉ số PCI năm 2019. Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ chủ trì cuộc họp. Cùng dự có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh.


Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Năm 2019, Chỉ số PCI của tỉnh đạt 63,84 điểm, là năm có điểm số cao nhất từ trước đến nay, được xếp vào nhóm điều hành khá và xếp thứ 48/63 tỉnh, thành phố. So với năm 2018, có 5 chỉ số thành phần tăng điểm và tăng thứ hạng, gồm: Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất, chi phí không chính thức, tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh, cạnh tranh bình đẳng, đào tạo lao động. 2 chỉ số thành phần tăng điểm nhưng giảm thứ hạng (chi phí thời gian, thiết chế pháp lý và ANTT); 3 chỉ số thành phần giảm điểm và giảm thứ hạng (gia nhập thị trường, tính minh bạch, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (DN).

So với mục tiêu kế hoạch năm 2018 đề ra tại Quyết định số 02, ngày 2/1/2019 của UBND tỉnh thì điểm số chỉ số PCI tăng 2,11 điểm và 3 chỉ số thành phần (chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, đào tạo lao động) đạt mục tiêu kế hoạch, còn 7 chỉ tiêu thành phần chưa đạt mục tiêu.

 Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ những tồn tại, hạn chế, nhất là đối với chỉ số thành phần và những chỉ tiêu bị đánh giá  kém như: Gia nhập thị trường, tính minh bạch; việc ứng dụng CNTT vào thủ tục đăng ký DN; nhiều DN còn đánh giá cán bộ chưa am hiểu chuyên môn khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). DN phản ánh tỉnh giải phóng mặt bằng chậm; việc cung cấp thông tin về đất đai của các cơ quan Nhà nước chậm chạp; thiếu quỹ đất sạch... Theo đó, các đại biểu cho rằng cần phải rút ngắn thời gian "cấp giấy phép con"; bố trí cán bộ có năng lực, trình độ giải quyết các TTHC cho DN đối với chỉ số gia nhập thị trường. Đồng thời, cần công khai, minh bạch hơn nữa, đa dạng kênh thông tin các quy hoạch, kế hoạch do cơ quan mình quản lý, nhất là các quy hoạch xây dựng đối với chỉ số tính minh bạch...

Kết luận cuộc họp, đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Theo đánh giá của DN, nhiều chỉ số tỉnh ta chưa đạt nên từng ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ của mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Đặc biệt triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch chung cũng như quy hoạch lòng hồ sông Đà, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất (SDĐ). Sở Tài chính nghiên cứu ưu tiên nguồn lực để thuê tư vấn thực hiện kịp thời công tác này. Đối với các huyện, thành phố cần tập trung thực hiện quy hoạch SDĐ, trong đó quan tâm cập nhật các dự án để thực hiện quy hoạch đảm bảo phù hợp, chất lượng, thúc đẩy thu hút đầu tư. Sở Tài chính, Sở KH&ĐT quan tâm tạo quỹ đất sạch, tuy nhiên phải theo nhu cầu thực tế của nhà đầu tư.

Đối với từng chỉ số cụ thể, nhất là chỉ số gia nhập thị trường, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu từng sở, ngành nghiên cứu, chẻ nhỏ phân tích từng mục tiêu để quy rõ trách nhiệm, từ đó có hướng phấn đấu, mục đích chung là nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Với chỉ số Tính minh bạch, cần cung cấp công khai các thông tin về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đất đai cũng như các văn bản pháp lý để các DN nắm bắt.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Trong công tác thanh tra đối với DN cần có kế hoạch cụ thể, phối hợp giữa các ngành để khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lặp. Về tính năng động, cần quan tâm luân chuyển cán bộ, lựa chọn những người có năng lực, trình độ, có tâm, có tầm trong giải quyết công việc với DN. Lãnh đạo các sở, ngành phải quan tâm văn bản đi, văn bản đến để kiểm soát các thủ tục, nắm chắc và sát sao các phần việc để có sự chỉ đạo sát, đúng…


 Hoàng Nga

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục