(HBĐT) - Từ nhiều năm nay, người dân thường có thói quen trồng rau theo mùa vụ, bởi dễ chăm sóc, năng suất cao, tuy nhiên, giá thành bấp bênh, đầu ra không ổn định. Nhiều hộ dân xã Thành Sơn (Mai Châu) đã tích cực sáng tạo, tận dụng khí hậu mát mẻ vùng núi, trồng rau trái vụ đem lại hiệu quả kinh tế cao.



Chị Hà Thị Dậu, xóm Noong Luông, xã Thành Sơn (Mai Châu) chuyển đổi sang trồng rau trái vụ, cho thu nhập từ 30 - 40 triệu đồng/vụ.

Đồng chí Hà Văn Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Thành Sơn cho biết: "Định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp, xã đã vận động người dân đưa vào trồng các loại cây phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu địa phương, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với các loại cây truyền thống. Trong đó, các loại rau, màu được trồng trái vụ cho thấy hiệu quả, sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất tuy không bằng rau chính vụ nhưng giá cả, đầu ra ổn định hơn”.

Xã có thời tiết mát mẻ quanh năm, nền nhiệt độ trung bình thấp hơn so với các vùng khác từ 5-70C, phù hợp cho việc chuyển đổi từ các loại cây truyền thống sang trồng rau trái vụ. Hiện, toàn xã trồng 25 ha rau màu, chủ yếu ở xóm Noong Luông, Nà Lụt, Thung Khe. Xã đã thành lập tổ hợp tác trồng rau trái vụ, tổng diện tích 3,2 ha tại xóm Noong Luông, các thành viên đều tích cực trao đổi kinh nghiệm, áp dụng KH-KT vào sản xuất, thực hiện các tiêu chuẩn sạch trong canh tác, tận dụng phân bón từ chất thải chăn nuôi, hạn chế sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật.

Anh Ngần Văn Tiệp, tổ trưởng tổ hợp tác trồng rau trái vụ xóm Noong Luông cho biết: "Trồng rau trái vụ không dễ, thường gặp những bất lợi của thời tiết, sâu bệnh, chất lượng thấp. Tuy nhiên, nếu áp dụng đúng quy trình canh tác, chăm sóc tốt thì hiệu quả kinh tế còn cao hơn so với rau chính vụ. Điển hình như với bắp cải, trồng chính vụ cho năng suất cao, tuy nhiên giá cả không ổn định, đầu vụ được 12.000 đồng/kg, trong và cuối vụ có thể xuống 4.000 đồng/kg. Trồng trái vụ sản lượng không cao, nhưng giá ổn định trung bình 9.000 - 10.000 đồng/kg, hơn nữa, do khí hậu mát mẻ, độ ngọt không thua gì bắp cải trồng chính vụ”.

Chị Hà Thị Dậu, thành viên tổ hợp tác trồng rau trái vụ xóm Noong Luông cho biết: "Từ diện tích đất trồng ngô, lạc, kém hiệu quả, tôi cải tạo đất, đánh luống để trồng các loại rau như bắp cải, cải thảo trái vụ. Cứ dưới xuôi trồng bắp cải thì tôi trồng cải thảo và ngược lại, do đó, không còn phải lo về đầu ra. Rau trái vụ với giá trung bình 10.000 đồng/ kg, 1 năm trồng 2 vụ, sau khi trừ chi phí, mỗi vụ rau cho tôi thu nhập 30 - 40 triệu đồng, hiệu quả hơn nhiều so với trồng chính vụ và các loại cây truyền thống khác ở địa phương như ngô, lạc”.

Trồng các loại rau, màu trái vụ tuy khó vì phải thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật mới đạt chất lượng tốt, năng suất không cao như các loại cây chính vụ, nhưng hiệu quả kinh tế gấp nhiều lần. Hiện, bắp cải và cải thảo là 2 loại cây trái vụ được trồng chủ yếu, bởi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở địa phương. Thời gian tới, xã tiếp tục nhân rộng mô hình đến các xóm, tổ chức các lớp tập huấn, trao đổi kinh nghiệm trồng rau trái vụ cho các hộ dân. Tiếp tục chuyển đổi cây trồng, đưa thêm các loại cây trồng khác phù hợp, có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Đồng thời, thực hiện ký kết với các đơn vị, doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, quảng bá sản phẩm ra thị trường trong và ngoài tỉnh, nhằm đảm bảo đầu ra ổn định cho người dân. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp, tăng thu nhập, xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế địa phương. Đến nay, thu nhập bình quân của xã đạt 12,5 triệu đồng/người/ năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 30,6%.


Hoàng Anh


Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục