Nguồn cung khan hiếm, nguồn cầu tăng, nhất là tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam khi đang hình thành TP Thủ Đức; Các dự án chưa đủ thủ tục pháp lý mở bán với "giá ảo" tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc... là những thách thức cần tháo gỡ ngay từ đầu năm của thị trường bất động sản.

Hàng loạt thách thức

Trao đổi về thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội năm 2021, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội môi giới BĐS Việt Nam nhận định, nền kinh tế và thu nhập suy giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đang làm giảm lực cầu mua nhà ở, cũng như đầu tư kinh doanh BĐS lâu dài và xuất hiện sự chuyển dịch đầu tư vào thị trường BĐS từ các ngành kinh tế khác làm tăng lực cầu đầu tư trong ngắn hạn. Điều này đang làm thị trường nóng lên ở một số khu vực nông thôn, vùng chuẩn bị lên quận.


Khu phía Đông TP Hồ Chí Minh đang nổi lên các dự án BĐS căn hộ cao cấp và thu hút khá nhiều khách hàng quan tâm. Ảnh: Hoàng Tuyết.

Hiện nay, trên thị trường, loại hình căn hộ chỉ hấp thụ tốt ở phân khúc bình dân và chậm ở phân khúc cao cấp. Kể cả những dự án được đánh giá là chất lượng tốt cũng có tỉ lệ hấp thụ không cao. Hàng tồn trên thị trường chủ yếu nằm ở căn hộ có giá trên 35 triệu đồng/m², nhà đất có giá trên 100 triệu đồng/m². Nhiều giao dịch trên thị trường chào bán khá phổ biến, nhưng khó thành công vì giao dịch lần đầu cao, khó được thị trường hấp thụ lại.

Trong khi đó, quá trình đô thị hóa mạnh các vùng Sơn Tây, Hòa Lạc, Thạch Thất, Hoài Đức… đã đẩy giá đất trong làng xã khu vực này lên mức 25-30 triệu đồng/m², tăng 50% so với năm 2019, các vùng Đông Anh, Gia Lâm, Long Biên cũng tăng khoảng 20-30%... nhưng giao dịch chủ yếu là sự "qua lại" giữa các nhà đầu cơ.

Còn tại TP Hồ Chí Minh, lực cầu đang dồn về khu vực thành lập TP Thủ Đức như: Quận 9, Quận 2, Quận Thủ Đức và lan tỏa sang cả khu vực miền Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, lực cầu này là ngắn hạn, các nhà đầu tư tham gia với mục đích sinh lời nhanh rồi rút vốn, đó chính là tính "ảo" của thị trường khu vực này.

Bên cạnh đó, mặt bằng giá mới tại TP Hồ Chí Minh đã được thiết lập, các dự án thuộc phân khúc bình dân đã biến thành trung cấp, dự án thuộc phân khúc trung cấp biến thành cao cấp. Điều đáng nói, sự thay đổi phân khúc là vì tăng giá chứ không phải vì tăng chất lượng của các dự án. Điều này là bất thường bởi không phản ánh đúng giá trị của BĐS, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát triển không bền vững.

Dự báo cung cầu

Theo ông Nguyễn Văn Đính, các dự án đang bị vướng mắc pháp lý sẽ được tháo gỡ từ đầu năm, khiến nguồn cung sẽ tăng mạnh so với năm 2020.


Thị trường BĐS 2021 đón nhận nhiều xung lực.

Cụ thể, tại Hà Nội, ngay quý I-II, dự kiến sẽ có hàng vạn sản phẩm với đa dạng các phân khúc chào hàng thị trường. Trong đó, khu vực phía bắc và tây Hà Nội chiếm tỷ trọng nhiều nhất. TP Hồ Chí Minh sẽ có khoảng 20 dự án chào hàng trong 6 tháng đầu năm 2021, cung cấp ra thị trường khoảng 3 vạn sản phẩm với đủ loại phân khúc, hứa hẹn thị trường chất lượng hơn cho hoạt động kinh doanh và môi giới BĐS.

Lực cầu thị trường cũng sẽ tăng trở lại vì kinh tế Việt Nam giữ nhịp, đạt tốc độ tăng trưởng tốt hơn, đồng nghĩa một số ngành kinh tế khác sẽ hồi phục, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư ngắn hạn quay trở lại thị trường truyền thống dài hạn.

Các chuyên gia BĐS dự báo, nhu cầu về phân khúc căn hộ tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong năm 2021, với khoảng từ 90.000-100.000 sản phẩm căn hộ được giao dịch tại 2 thành phố này. Trong khi đó, đất nền vẫn là sản phẩm được giới đầu tư quan tâm nhiều nhất tại các địa phương ngoài Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nhưng sẽ khan hiếm dần vì các địa phương cũng hạn chế cho phát triển dự án đất nền, chỉ còn chủ yếu ở những dự án đấu giá. Riêng loại hình nhà ở xã hội vẫn có nhu cầu lớn, đặc biệt nhà ở xã hội cho công nhân tại các khu công nghiệp. 

Về giá BĐS, giá căn hộ tại Hà Nội có thể giữ nguyên hoặc tăng nhẹ so với 2020, còn tại TP Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm 2021 cũng vẫn có chiều hướng tăng. Giá nhà đất tại các khu đô thị được đầu tư tốt, chất lượng tại Hà nội và TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tăng giá trong năm 2021, dự báo tăng khoảng 5-10% so với năm 2020...


Theo Báo Tin tức

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục