(HBĐT) - Với việc triển khai đồng bộ các chương trình, dự án, tăng cường lồng ghép nguồn lực và thực hiện kịp thời chính sách hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, người dân các xã, xóm đặc biệt khó khăn (ĐBKK), Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững triển khai trên địa bàn tỉnh năm 2020 tiếp tục đạt được kết quả đáng khích lệ. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh hiện còn 8,6%, giảm 2,8% so với kế hoạch, giảm 2,76% so với năm 2019.


Hộ cận nghèo xã Văn Sơn (Lạc Sơn) được hỗ trợ con giống để phát triển sản xuất, tạo nguồn sinh kế giảm nghèo bền vững.

Tết này, cuộc sống của hộ nghèo, cận nghèo ở xóm Khụ, xã Văn Sơn (Lạc Sơn) ổn định hơn từ khi tham gia mô hình hỗ trợ nhân rộng giảm nghèo. Có những trường hợp như hộ ông Bùi Văn Long được giao 1 con bò sinh sản để chăn nuôi. Trong các năm 2019, 2020, bò đẻ 2 lần liên tiếp, giúp nhân số con trong đàn. Từ việc được cấp con giống, các hộ hưởng lợi tích cực bỏ công sức lao động để có nguồn sinh kế, thu nhập.

Đồng chí Bùi Văn Chính, Phó trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lạc Sơn cho biết: Chương trình giao bò giống chăn nuôi cho đối tượng hộ nghèo, cận nghèo là một trong những chương trình hỗ trợ hiệu quả nhất được ngành LĐ-TB&XH triển khai thuộc Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo. Với đặc thù về thổ nhưỡng, khí hậu, đồng cỏ của địa phương, việc thực hiện dự án phù hợp, thiết thực với hộ nghèo, cận nghèo, tạo điều kiện để họ phát triển sản xuất, có tư liệu giống, vốn làm ra của cải, vật chất. Trong các năm 2018 - 2020, dự án đã đến với hộ nghèo, hộ cận nghèo các xã: Chí Đạo, Văn Sơn, Ngọc Sơn, Phúc Tuy, Tân Mỹ, Xuất Hóa, Quyết Thắng... Từ đây, tiếp động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo. Dự án đồng thời góp phần thực hiện công tác giảm nghèo của địa phương, với tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện còn 11,87%, giảm 3,28%, tỷ lệ hộ cận nghèo còn 16,28%, giảm 11,7% so với năm 2019.

Giai đoạn 2016 - 2020, Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững cũng đồng loạt được thực hiện và phát huy vai trò, tác dụng tại các địa phương khác như: Cao Phong, Yên Thủy, Đà Bắc, Kim Bôi... Bên cạnh triển khai chính sách hỗ trợ vay vốn, phát triển sản xuất, nhà ở, BHYT, quan tâm hỗ trợ các mô hình sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo. Huy động nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác để hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo. Năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của nhiều huyện đạt và vượt mục tiêu, kế hoạch đề ra, như tỷ lệ hộ nghèo của huyện Yên Thủy còn 8,38%, giảm 2,87%; huyện Cao Phong còn 8,5%, giảm 4,03% so với năm 2019...

Theo đồng chí Quách Thị Kiều, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cùng với Chương trình MTQG xây dựng NTM, Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững có tầm quan trọng, ý nghĩa rất lớn đối với phát triển KTXH của tỉnh. Chính bởi vậy, trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, kết luận, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện về công tác giảm nghèo bền vững. Giai đoạn 2016 - 2020, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm, ủng hộ của Nhân dân, phong trào thi đua "Chung sức xây dựng NTM", "Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" được triển khai rộng khắp. Toàn tỉnh đã huy động Nhân dân đóng góp trên 735 tỷ đồng xây dựng NTM. Xuất hiện nhiều đơn vị hoàn thành xuất sắc, toàn diện kế hoạch phát triển KT-XH theo nghị quyết đại hội Đảng bộ, nghị quyết HĐND cùng cấp đề ra. Phong trào "Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" huy động Nhân dân đóng góp trên 61 tỷ đồng, trong đó, các tổ chức CT-XH giúp đỡ xã, thôn ĐBKK 35 tỷ đồng.

Từ nhận thức đúng về chương trình, cán bộ, Nhân dân đã thay đổi nếp nghĩ, khắc phục một bước tư tưởng trông chờ, ỷ lại, khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo. Cùng với mục tiêu lớn là giảm nghèo bền vững, tỉnh đã hoàn thành các mục tiêu quan trọng: 100% người nghèo, người dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng điều kiện KT-XH khó khăn, ĐBKK được cấp thẻ BHYT miễn phí. Trên 80% xã có đường ô tô đến trung tâm xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa. Thu nhập của hộ gia đình tham gia dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo tăng 20 - 25%/năm, bình quân mỗi năm có ít nhất 15% hộ tham gia dự án thoát nghèo, cận nghèo, 20 - 30% xã, thôn, bản ĐBKK vùng dân tộc và miền núi thoát khỏi tình trạng ĐBKK...


Bùi Minh


Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục