Người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh lựa chọn sử dụng hàng Việt Nam. Ảnh chụp tại siêu thị Hoàng Sơn Plaza (TP Hòa Bình).
Chị Nguyễn Thị Hoài Hưng, Giám đốc siêu thị AP Plaza (TP Hòa Bình) cho biết: Siêu thị có gần 2.000 mặt hàng, trong đó hàng Việt chiếm trên 80%. Thời kỳ dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân đi mua hàng với số lượng lớn nhưng siêu thị luôn đáp ứng đủ hàng hóa. Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, siêu thị chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân; chủ động tham gia chương trình bình ổn thị trường; quan tâm tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng... để kích cầu tiêu dùng.
Ngay khi bắt tay thực hiện đề án, Sở Công Thương xác định, để hàng Việt có đủ điều kiện chiếm lĩnh thị trường trong tỉnh cần phải đa dạng hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN), HTX. Sở đã phối hợp các cơ quan chức năng rà soát, tham mưu ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất; đơn giản hóa thủ tục hành chính. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng bán hàng Việt cho cơ quan quản lý Nhà nước, DN, HTX, hộ SX-KD. Xây dựng 2 mô hình tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp đối với sản phẩm mía của huyện Lạc Sơn, bưởi của huyện Tân Lạc. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3. Tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu để giúp DN, HTX, hộ SX-KD quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.
Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa được tổ chức hàng năm đã giúp các sản phẩm chủ lực của tỉnh xâm nhập vào hệ thống phân phối hàng hóa của các DN trong, ngoài tỉnh. Đến năm 2020, thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh tại các kênh phân phối truyền thống ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa tăng trên 80%. Triển khai xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam cố định, bền vững với tên gọi "Tự hào Việt Nam”. Hiện, toàn tỉnh có 5 điểm bán hàng Việt. Các siêu thị, trung tâm thương mại ưu tiên trưng bày, bán hàng Việt và thực hiện bình ổn giá đối với 9 nhóm mặt hàng vào dịp Tết Nguyên đán.
Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần làm thay đổi nhận thức, hành vi của người tiêu dùng cũng như người sản xuất về hàng Việt Nam. Các DN, HTX, hộ SX-KD trên địa bàn tỉnh nắm bắt được kỹ năng mới trong hoạt động, kỹ năng khai thác thông tin, tìm kiếm thị trường và bán hàng chuyên nghiệp. Một số DN, HTX, đơn vị SX-KD của tỉnh khẳng định được uy tín trên thị trường, sản phẩm được tiêu thụ tại các siêu thị, trung tâm thương mại lớn của cả nước như: HTX Hà Phong, HTX 3T nông sản Cao Phong (Cao Phong); HTX sản xuất, chế biến và tiêu thụ bưởi đỏ Tân Lạc (Tân Lạc), HTX Nông nghiệp và Thương mại Mường Động (Kim Bôi)...
Thu Thủy
(HBĐT) - 7. DNTN có thể chuyển đổi thành công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh