(HBĐT) - Giờ đây, về vùng nông thôn dễ dàng nhận thấy cuộc sống đang từng ngày đổi mới. KT-XH vùng nông thôn, miền núi của tỉnh tiến bộ vượt bậc. Người dân có điều kiện tiếp cận thị trường, KHKT, dịch vụ để phát triển kinh tế. Các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2016-2020, trong đó, điểm nhấn là Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đã tạo lực đẩy cho sự phát triển, góp phần đắc lực dần hoàn thiện các thiết chế hạ tầng KT-XH cơ bản ở nông thôn theo hướng đồng bộ, từng bước kết nối với đô thị.


Hệ thống trường, lớp học của xã Hang Kia (Mai Châu) được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Trở lại xã Hang Kia (Mai Châu) sau nhiều năm, chúng tôi bất ngờ về sự đổi thay nhanh của xã vùng đặc biệt khó khăn này. Nghĩ về cái thời đường từ Pà Cò đến Hang Kia nhiều đoạn cuốc bộ còn nhanh hơn đi xe máy mà càng trân trọng sự quan tâm đầu tư, giúp đỡ của các cấp, các ngành và nỗ lực vượt khó của cán bộ, Nhân dân trong xã. Nhớ lại chia sẻ của chị Vàng Y Sai, Chủ tịch Hội LHPN xã mà thật vui: "Để góp phần XDNTM, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, Hội đã phát động phong trào "Mỗi hội viên trồng 1 cây xanh” và trồng "Đoạn đường hoa”, được chị em tích cực hưởng ứng. Đảng, Nhà nước đã cho xã mình đường giao thông thuận lợi; có trường học, trạm y tế kiên cố, rộng rãi, có công trình nước hợp vệ sinh sử dụng thì người dân phải biết quý trọng, bảo vệ. Đến nay, hội viên, phụ nữ xã trồng được hơn 1.000 m đường hoa dọc 2 bên đường vào trung tâm xã. Đường xóm, bản sạch sẽ, tình trạng vứt rác thải bữa bãi, không đúng nơi quy định đã được khắc phục". Điều đáng nói là người dân xã Hang Kia giờ đây đã biết làm du lịch cộng đồng, biết làm ra các sản phẩm hàng hóa phục vụ nhu cầu thị trường, khách du lịch để mang lại cuộc sống no ấm hơn.

Niềm vui của người dân xã Hang Kia cũng là niềm vui của nhiều miền quê trong tỉnh khi được thụ hưởng các chương trình, dự án đầu tư. Xác định phát triển hạ tầng KT-XH là yếu tố then chốt, động lực cho sự phát triển tại các địa phương, tỉnh quan tâm chỉ đạo đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu. Các địa phương tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình XDNTM, chủ động lồng ghép, huy động đa dạng nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH.

Năm 2020, tổng nguồn vốn huy động để thực hiện Chương trình MTQG XDNTM là 3.854 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Nhà nước 1.446,6 tỷ đồng (vốn ngân sách T.Ư hỗ trợ trực tiếp cho chương trình 720,06 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh, huyện 726,54 tỷ đồng); vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án cho các xã 729 tỷ đồng; vốn tín dụng trên 1.256 tỷ đồng; huy động từ doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế 122,94 tỷ đồng; huy động đóng góp của cộng đồng dân cư 298,96 tỷ đồng. Theo đó, các địa phương đã dành nguồn lực đáng kể đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Từ nguồn vốn NTM và lồng ghép các nguồn vốn khác, toàn tỉnh đã xây mới, cải tạo, nâng cấp 184 công trình đường giao thông nông thôn (GTNT); cứng hóa 48,5 km đường. Đề án cứng hóa đường GTNT thực hiện cứng hóa 13,69 km, xây dựng 54 cầu, cống dân sinh thuộc dự án LRAMP. Đến hết năm 2020, đã có 80/131 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông.

Bên cạnh đó, các địa phương đã xây mới, cải tạo, nâng cấp được 49 công trình thủy lợi nội đồng, hiện đã có 123/131 xã đạt tiêu chí số 3 về thủy lợi. Hệ thống lưới điện nông thôn cơ bản đáp ứng được nhu cầu phát triển KT-XH của địa phương, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn. 100% hộ dân trong tỉnh sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn điện, 131/131 xã đạt tiêu chí số 4 về điện.

Với phương châm đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, do vậy, các địa phương chú trọng nguồn lực đầu tư công trình trường học. Trong năm 2020, nguồn vốn đầu tư công đã đầu tư xây dựng 62 công trình, hiện 187/379 trường có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia; 69 xã đạt tiêu chí trường học. Cùng với đó, cơ sở vật chất văn hóa được quan tâm, từ nguồn đầu tư công và vốn lồng ghép đã đầu tư 293 công trình cơ sở vật chất văn hóa, góp phần giúp 76 xã đạt được tiêu chí này. Ngoài ra, có 128 xã đạt tiêu chí về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; 131 xã đạt tiêu chí thông tin và truyền thông, 105 xã đạt tiêu chí về nhà ở dân cư.

Từ chú trọng đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu đã giúp cư dân nông thôn có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, cũng như có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ xã hội để nâng cao chất lượng cuộc sống. Đến hết năm 2020, thu nhập bình quân khu vực nông thôn trong tỉnh đạt 34,5 triệu đồng/người/ năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 3%/năm (giảm từ 4 - 5% đối với xã nghèo). Hiện, có 68 xã đạt tiêu chí về thu nhập, 66 xã đạt tiêu chí hộ nghèo. Toàn tỉnh có 12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 58/131 xã đạt chuẩn 19 tiêu chí NTM.


Hoàng Nga


Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục