Người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn mua sản phẩm OCOP. Ảnh chụp tại điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh, số 3, đường Hoàng Diệu, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình).
Sau 3 năm thực hiện Chương trình OCOP, đến nay, toàn tỉnh có 70 sản phẩm của 59 chủ thể (gồm 39 HTX, 9 doanh nghiệp, 2 cơ sở sản xuất và 9 hộ có đăng ký kinh doanh) được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, 18 sản phẩm đạt hạng 4 sao (1 sản phẩm OCOP nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao), 52 sản phẩm đạt 3 sao. Đánh giá về hiệu quả của chương trình, đồng chí Nguyễn Huy Nhuận, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Chương trình OCOP đã tạo đà thúc đẩy, nâng cao năng lực của chủ thể, nhất là khu vực làng nghề, HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tổ chức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông, lâm, thủy sản đặc hữu của từng địa phương. Thông qua việc chuẩn hóa sản phẩm đẩy mạnh việc quảng bá, phát triển thị trường sản phẩm; hình thành vùng sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với các chuỗi giá trị sản phẩm. Từ đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại khu vực nông thôn, là giải pháp quan trọng để thực hiện nhóm tiêu chí về sản xuất, thu nhập, hộ nghèo trong Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao và NTM kiểu mẫu.
Các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP đều là những nông sản đặc hữu, thế mạnh của tỉnh như: cá lăng file, rô phi file của Công ty TNHH Cường Thịnh; ruốc cá trắm đen, ruốc cá lăng vàng và ruốc cá lăng đen của Công ty TNHH Hải Đăng (TP Hòa Bình). Mô hình chuỗi sản phẩm nước cam tươi lên men, cam quà tặng cao cấp của HTX 3T nông sản Cao Phong (Cao Phong); cao cà gai leo Yên Thủy của HTX Bảo Hiệu (Yên Thủy)…
Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của các cấp, ngành, sự chủ động, linh hoạt của chủ thể. Hàng năm, Sở NN&PTNT phối hợp các sở, ngành liên quan định kỳ tổ chức đoàn công tác đi kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc tiến độ nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình. Từ nguồn kinh phí sự nghiệp Chương trình MTQG xây dựng NTM, Sở NN&PTNT tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức Chương trình OCOP cho cán bộ quản lý tổ chức thực hiện. Giai đoạn 2018 - 2020, tổ chức 20 lớp tập huấn cấp tỉnh với khoảng hơn 400 học viên tham gia; cấp huyện 40 lớp, gần 1.900 học viên tham gia. Hỗ trợ các chủ thể tham gia chương trình khoảng 30.000 bao bì, nhãn mác; 786.250 tem truy xuất nguồn gốc; cấp 63 giấy đăng ký sở hữu trí tuệ cho 63 chủ thể có sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP; hỗ trợ phát triển liên kết theo chuỗi giá trị…
Để sản phẩm OCOP được đông đảo người tiêu dùng biết đến, Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, các đơn vị liên quan hỗ trợ chủ thể giới thiệu sản phẩm thông qua việc ứng dụng CNTT, giới thiệu trên các trang thương mại điện tử. Tổ chức đưa chủ thể OCOP tham gia hội chợ, hội nghị đối tác OCOP trong, ngoài tỉnh để tăng cơ hội giao dịch trực tiếp với các doanh nghiệp thu mua, chế biến hàng nông, lâm, thủy sản trong cả nước, như: Lễ hội cây ăn quả có múi tỉnh Hòa Bình, Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc năm 2019, Hội chợ OCOP quốc gia gắn với sự kiện năm ASEAN do Việt Nam chủ trì vào quý IV/2020, Hội chợ thương mại - OCOP vùng Tây Bắc năm 2020... Phối hợp các sở, ngành mở cửa hàng nông sản an toàn và điểm trưng bày, bán sản phẩm OCOP. Hiện, toàn tỉnh có 3 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, gồm 1 cửa hàng ở huyện Lương Sơn và 2 cửa hàng tại TP Hòa Bình.
Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, chủ thể OCOP ký được nhiều hợp đồng tiêu thụ vào hệ thống siêu thị như Vinmart, BigC, Lotte, Sài Gòn Co-op và các cửa hàng thực phẩm sạch, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Chuối Viba, cam Cao Phong trở thành món ăn tráng miệng trên các chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airline; nhãn Sơn Thủy xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, chè sông Bôi xuất khẩu sang Đài Loan...
Tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 80 danh mục sản phẩm, dịch vụ của 15 doanh nghiệp, 50 HTX, 15 hộ/cơ sở SX-KD tham gia chương trình được chứng nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, 5 danh mục sản phẩm đạt hạng 5 sao (sản phẩm quốc gia), 20 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 55 sản phẩm đạt hạng 3 sao (cấp tỉnh); có 200 chủ thể đăng ký tham gia. Triển khai xây dựng điểm, trung tâm quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP cấp tỉnh và mỗi huyện 1 điểm, trung tâm. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu sản phẩm OCOP.
Thu Thủy