Sản phẩm tinh dầu sả chanh của HTX nông nghiệp bản Dao Thống Nhất (TP Hòa Bình) được đóng thành từng lọ 20 ml, có móc treo tiện lợi khi sử dụng.
Từ lâu xã Thống Nhất (cũ) là vùng trồng sả của TP Hòa Bình. Nhằm giải quyết vấn đề tiêu thụ sả cho nông dân và các thành viên HTX, bà Nguyễn Thị Bình, Giám đốc HTX nông nghiệp bản Dao Thống Nhất mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất để chưng cất tinh dầu từ cây sả. Đến nay, vùng nguyên liệu trồng sả của phường Thống Nhất có gần 200 ha, chuyên cung cấp nguyên liệu cho HTX nông nghiệp bản Dao Thống Nhất chưng cất tinh dầu.
Bà Nguyễn Thị Bình chia sẻ: Tinh dầu sả chanh được sản xuất theo chuỗi khép kín từ khâu làm đất, trồng, chăm sóc, thu hoạch và chưng cất thành tinh dầu. Sau khi thu hoạch, củ và lá sả được làm sạch, loại bỏ những lá, củ không đạt tiêu chuẩn, sau đó cho vào nồi đun với nước để ép ra tinh dầu. 1 ngày HTX chưng cất khoảng 3 nồi. 1 tấn nguyên liệu sau khi chưng cất tạo ra khoảng 1,8 - 2,2 lít tinh dầu, giá bán 1,8 triệu đồng/lít. Trung bình 1 tháng, HTX tiêu thụ trên 200 lít tinh dầu. Để tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, sản phẩm phải đảm bảo các yêu cầu về chất lượng, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, gắn tem truy xuất nguồn gốc, mã số, mã vạch...
Anh Nguyễn Khánh Toàn, chủ cửa hàng nông sản an toàn sông Đà (TP Hoà Bình) cho biết: Cửa hàng nông sản an toàn sông Đà chuyên bán các sản phẩm OCOP của tỉnh, trong đó có sản phẩm tinh dầu sả chanh của HTX nông nghiệp bản Dao Thống Nhất. Với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, sản phẩm được đóng thành từng lọ thủy tinh nhỏ 20ml, giá 80.000 đồng/lọ, có móc treo rất thời trang và tiện sử dụng để treo trong xe ô tô, phòng ngủ, phòng làm việc nên được người tiêu dùng lựa chọn sử dụng và làm quà tặng. Số lượng tinh dầu sả chanh của HTX nông nghiệp bản Dao Thống Nhất được tiêu thụ ngày càng tăng tại cửa hàng.
Bà Nguyễn Thị Bình cho biết: Sản phẩm tinh dầu sả chanh đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh đánh dấu sự nỗ lực không ngừng của thành viên HTX, góp phần thực hiện khát vọng đưa sản phẩm tinh dầu sả chanh tới các thị trường lớn trong nước và hướng tới xuất khẩu. Hiện nay, sản phẩm đã được bán trên các sàn thương mại điện tử, tuy nhiên sự tương tác của khách hàng còn thấp. Thời gian tới, HTX tiếp tục đầu tư trang thiết bị để nâng cấp quy trình sản xuất, đổi mới mẫu mã, bao bì; ứng dụng công nghệ số trong sản xuất và xúc tiến thương mại để nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Thu Thủy