Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra tải trọng xe trên đường Hồ Chú Minh.
So với năm 2020, tỷ lệ vi phạm HLATGT đường bộ giảm rõ rệt, số vụ vi phạm lập biên bản giảm 30 vụ (37/63 vụ), tỷ lệ ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của chính quyền huyện, xã đối với các vụ vi phạm tiếp nhận từ Thanh tra Sở GTVT tăng 57,8%. Bên cạnh đó, đã lập biên bản làm việc nhắc nhở 291 trường hợp vi phạm về HLATGT.
Công tác kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến đường có nhiều mỏ vật liệu như quốc lộ 6, đường Hồ Chí Minh được tăng cường. Sở GTVT duy trì hoạt động Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động 24/24h, tất cả các ngày trong tuần tại đường Hồ Chí Minh. Tình trạng xe cơi nới thành thùng phần nào được kiểm soát, đặc biệt, 100% phương tiện tự ý cơi nới thành thùng sẽ không được thực hiện đăng kiểm trước khi tự giác chấp hành việc cắt thành thùng theo đúng thiết kế kỹ thuật của nhà sản xuất. Lực lượng thanh tra giao thông đã phối hợp tổ chức ký cam kết không xếp hàng quá tải lên xe ô tô đối với 75 đầu mối bốc xếp trên địa bàn tỉnh, kiểm tra 20 đầu mối bốc xếp hàng hóa, lập 16 biên bản vi phạm, phạt 38 triệu đồng. Phối hợp các lực lượng chức năng của Tổng cục Đường bộ tổ chức 11 đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm cơi nới kích thước thành thùng xe để chở hàng quá khổ, quá tải tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 6 và đường Hồ Chí Minh. Kết quả lập 139 biên bản vi phạm hành chính, phạt 857 triệu đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn đối với 45 trường hợp. Sử dụng các bộ cân tải trọng lưu động để kiểm tra, xử lý các trường hợp có dấu hiệu vi phạm, lập 342 biên bản vi phạm hành chính, phạt 21,9 triệu đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 144 trường hợp.
Bên cạnh kết quả đạt được, việc phối hợp xử lý các hành vi vi phạm về HLATGT đường bộ của các cơ quan chức năng chưa chặt chẽ ngay từ đầu dẫn đến việc xử phạt, giải tỏa gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các công trình kiên cố. Tại một số địa phương còn nhiều trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho người dân cả phần diện tích HLATGT đường bộ. Do đó, khi có nhu cầu xây dựng người dân thực hiện theo ranh giới đất được cấp, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng khi tuyên truyền, xử lý. Hiện tượng xe chở hàng quá tải trọng trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra. Chính quyền các xã chưa chú trọng tổ chức ký cam kết với các chủ mỏ về không bốc, xếp hàng hóa quá tải trọng phương tiện làm hư hỏng tuyến đường do địa phương quản lý...
Theo đồng chí Bùi Thị Hòa Bình, Phó Giám đốc Sở GTVT, để tăng cường kiểm soát tải trọng xe, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông (HTGT), thời gian tới, các lực lượng chức năng cần tăng cường phối hợp xây dựng kế hoạch chuyên đề xử lý xe quá tải trên địa bàn tỉnh, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt; kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng xe chở hàng quá tải, gây mất ATGT và phá hoại kết cấu HTGT. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trọng tâm là pháp luật về trật tự ATGT, bảo vệ kết cấu HTGT, kiểm soát tải trọng phương tiện. Rà soát các tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác mỏ, san tạo mặt bằng yêu cầu ký cam kết không bốc, xếp hàng hóa quá tải trọng phương tiện, khi phương tiện vận chuyển hàng ra khỏi mỏ, khu vật liệu phải có biện pháp vệ sinh, che phủ bạt để đảm bảo môi trường…, kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các chủ mỏ, chủ đất không thực hiện đúng cam kết theo quy định của pháp luật. Tiếp tục duy trì hoạt động kiểm soát tải trọng 24/7 bằng bộ cân TC38 tại km450+608, trên đường Hồ Chí Minh; giao lực lượng chức năng kiểm soát tải trọng lưu động tại các điểm xuất phát hoặc gần khu mỏ đất, đá, cảng, bến, đầu các nguồn hàng trên địa bàn tỉnh, kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng xe chở hàng quá tải, gây mất ATGT và phá hoại kết cấu HTGT; xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm chở hàng quá trọng tải lưu thông trên đường hoặc sử dụng đường tránh để né tránh trạm cân. Yêu cầu các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã được cấp phép khai thác khoáng sản bảo đảm tuân thủ quy định khổ giới hạn, tải trọng cho phép của phương tiện, cầu đường khi xếp hàng hóa lên phương tiện vận chuyển tại mỏ...
Sở GTVT đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể và chính quyền các địa phương tiếp tục triển khai Chỉ thị số 28-CT/TU, ngày 10/2/2017 của BTV Tỉnh ủyvà Chỉ thị số 14/CT-UBND, ngày 8/10/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh, trong đó, xác định rõ trách nhiệm đưa công tác kiểm soát tải trọng và bảo vệ kết cấu HTGT đường bộ là nhiệm vụ trọng tâm của ngành, địa phương và trách nhiệm của người đứng đầu. Từng bước hoàn thành việc đưa nội dung trên trở thành tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của các tổ chức, cá nhân.
Lê Chung