Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Giám đốc các Ban Quản lý dự án phân công lãnh đạo đơn vị thường trực tại hiện trường và tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thi công, bảo đảm chất lượng, tiến độ yêu cầu của dự án.
Các Ban Quản lý dự án cần kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm hợp đồng, không đáp ứng chất lượng, tiến độ; đề xuất kịp thời các hình thức xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật có liên quan và hợp đồng xây lắp (cắt chuyển khối lượng, thay thế, bổ sung, chấm dứt hợp đồng).
Đối với nhà thầu thực hiện gói thầu vi phạm hợp đồng, không có khả năng hoàn thành hợp đồng đúng tiến độ đã ký (chủ đầu tư đã thông báo vi phạm lần 3 theo quy định của hợp đồng, nhưng nhà thầu không có chuyển biến tích cực về tiến độ), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban Quản lý dự án xem xét, báo cáo Bộ (qua Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông) chấm dứt hợp đồng.
"Phần khối lượng công việc chưa thực hiện đề xuất áp dụng hình thức chỉ định thầu hoặc các hình thức lựa chọn nhà thầu khác, đồng thời thực hiện các thủ tục gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xem xét, đăng tải thông tin nhà thầu vi phạm trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đối với các nhà thầu bị xử lý chấm dứt hợp đồng theo quy định”, người đứng đầu ngành giao thông kiên quyết.
Ban Quản lý dự án cần yêu cầu các nhà thầu cập nhật, điều chỉnh tiến độ thi công những tháng tiếp theo, bảo đảm bù lại phần khối lượng chậm tiến độ; xây dựng kế hoạch giải ngân phù hợp tiến độ điều chỉnh, đồng thời chỉ đạo nhà thầu xây lắp huy động tối đa máy móc, thiết bị, nhân lực, chủ động nguồn vật tư, vật liệu, tăng cường các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ; thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công.
Mặt khác, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng bày tỏ thái độ kiên quyết với nhà thầu không hoàn thành hợp đồng (bị xử lý chấm dứt hợp đồng) sẽ được đánh giá không đáp ứng ở bước đánh giá sơ bộ trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu thuộc dự án do Bộ Giao thông vận tải quản lý (từ 3-5 năm).
Đối với nhà thầu vi phạm tiến độ nhưng chưa đến mức phải xử lý chấm dứt hợp đồng, các Ban Quản lý dự án tăng cường đôn đốc kiểm tra, giám sát, yêu cầu nhà thầu có giải pháp khắc phục ngay; xem xét, đánh giá kỹ lưỡng trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu nếu nhà thầu tham gia đấu thầu các dự án khác thuộc phạm vi quản lý.
Các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT (Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo), các Ban Quản lý dự án được giao nhiệm vụ đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và doanh nghiệp dự án cần quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm nhà thầu theo quy định nêu trên.
Giám đốc Ban Quản lý dự án chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ Giao thông vận tải và các quy định liên quan đối với dự án được giao quản lý không đáp ứng chất lượng, tiến độ yêu cầu; chậm trễ trong việc xử lý vi phạm nhà thầu theo quy định của hợp đồng và pháp luật có liên quan.
TheoNhanDan