(HBĐT) - Ngày 21/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện Đề án "Tái canh cây ăn quả có múi (CAQCM) tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn huyện Cao Phong. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (Bộ NN&PTNT), đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, UBND huyện Cao Phong và các đơn vị tham gia thực hiện Đề án.


Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị.

Tái canh CAQCM được xác định là tổ chức lại sản xuất, với vai trò nòng cốt là doanh nghiệp, HTX có liên kết chặt với các hộ sản xuất theo chuỗi giá trị; khép kín, đồng bộ, bền vững từ phát triển vùng nguyên liệu tới sơ chế, chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm. Tại địa bàn huyện Cao Phong, trong giai đoạn 2021 - 2025 tập trung tái canh cây cam, quýt quy mô khoảng 1.500ha với 9 nhóm giải pháp và 8 mục tiêu cụ thể. Trong đó, xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện tái canh cây cam trên địa bàn với diện tích trồng mới giai đoạn 2022-2025 là 670ha.

Đề án đã xác định 5 dự án ưu tiên thực hiện tại huyện trong giai đoạn đầu. Tính đến thời điểm này, về tiến độ thực hiện các dự án, đã công nhận được 227 cây đầu dòng của 9 giống CAQCM đang trồng phổ biến trong tỉnh. Tiếp nhận và đưa vào sử dụng hệ thống nhân giống 3 cấp đáp ứng theo Tiêu chuẩn Quốc gia. Đến nay, có khoảng 780ha CAQCM được trồng luân canh cây trồng khác để cải tạo đất. UBND huyện Cao Phong cũng đã lồng ghép các chương trình, dự án để thực hiện một số nội dung về cơ sở hạ tầng vùng tái canh. Các dự án xây dựng nhà máy chế biến hoa quả, tổ chức mô hình tái canh vùng lõi đang dừng lại ở việc khảo sát, rà soát và xây dựng phương án.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực, những kết quả bước đầu trong thực hiện Đề án tại huyện Cao Phong. Đồng thời, đồng chí nhấn mạnh: Để thực hiện đầy đủ, đúng tiến độ các mục tiêu cụ thể mà Đề án đặt ra, cần phải có quyết tâm chính trị rất lớn cũng như cần huy động được nguồn lực từ các nguồn khác nhau. Về kiến nghị của các đơn vị, UBND huyện Cao Phong, các doanh nghiệp và đại biểu, giao các sở, ngành liên quan căn cứ nhiệm vụ của từng ngành để phối hợp, xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện Đề án; hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng, triển khai các dự án ưu tiên; xây dựng, hoàn thiện cánh đồng mẫu về tái canh cây cam; bố trí, cân đối, đề xuất nguồn kinh phí thực hiện các nội dung xây dựng hạ tầng phục vụ sản xuất; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nội dung định hướng phát triển, tái canh CAQCM…


Thu Hằng

Các tin khác


Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục