Bộ GTVT vừa có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư 12 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Bộ Giao thông Vận tải nhận định: "Đây là mốc nhiệm vụ rất quan trọng, chính thức kết thúc giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án và chuyển sang giai đoạn thực hiện dự án".
Theo quyết định được phê duyệt, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sẽ được đầu tư với tổng chiều dài 723,7 km tuyến chính.
Một đoạn cao tốc Bắc - Nam đoạn Long Thành - Dầu Giây. (Ảnh: Báo Đầu tư)
Dự án gồm các đoạn: Hà Tĩnh - Quảng Trị (260,9 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (352,06 km) và Cần Thơ - Cà Mau (110,9 km). Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 146.985 tỷ đồng.
Con số này đã được thay đổi so với tổng chiều dài 729 km, tổng mức đầu tư sơ bộ ước khoảng 146.990 tỷ đồng tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được thông qua.
Trước đó, Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/01/2022.
Dự án gồm các đoạn: Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km), tổng chiều dài khoảng 729 km, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập.
Đến ngày 11/2/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP để chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện.
Sau khi có nghị quyết của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các ban quản lý dự án của Bộ tổ chức triển khai công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra… triển khai công tác khảo sát, thiết kế lập báo cao nghiên cứu khả thi 12 dự án thành phần.
Trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ cũng nhiều lần khảo sát thực địa, làm việc trực tiếp với UBND các tỉnh, thành phố có dự án thành phần đi qua để thống nhất hướng tuyến dự án, các công trình trên tuyến, hoàn thành hồ sơ mỏ vật liệu xây dựng, bãi đổ thải; thực hiện lập khung chính sách đền bù, hỗ trợ tái định cư trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (6 dự án); lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường (12 dự án) trình Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt; thẩm duyệt phương án phòng cháy chữa cháy cho công trình hầm (4 dự án); thông qua Mặt trận Tổ quốc của 12 tỉnh, thành phố tham vấn ý kiến của cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án.
Khối lượng công việc rất lớn, song đến cuối tháng 6/2022, các đơn vị chuyên môn của Bộ đã hoàn thành công tác thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi.
Các ban quản lý dự án của Bộ đã bàn giao cho các địa phương hồ sơ, cắm cọc giải phóng mặt bằng của toàn bộ 723,7 km tuyến chính (đạt 100%) để địa phương thực hiện các bước tiếp theo, đảm bảo tiến độ đề ra.
Khởi công dự án trước 31/12
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, ngay sau khi phê duyệt dự án đầu tư, Bộ sẽ tổ chức triển khai lập thiết kế kỹ thuật các gói thầu xây lắp và triển khai các công việc có liên quan để khởi công trước ngày 31/12 năm nay.
Nhằm đáp ứng tiến độ theo Nghị quyết 18 của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương chỉ định thầu các gói thầu lựa chọn đơn vị tư vấn, nhà thầu triển khai công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư theo quy định pháp luật; tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, để bàn giao 70% diện tích giải phóng mặt bằng các gói thầu khởi công trước ngày 20/11/2022.
Đồng thời, Bộ cũng đề nghị các địa phương hỗ trợ các đơn vị của Bộ triển khai công tác liên quan đến khai thác mỏ vật liệu xây dựng, xác định bãi đổ thải để có thể triển khai thi công ngay.
Theo VTV.VN
(HBĐT) - Báo cáo do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày tại Kỳ họp thường lệ giữa
năm 2022, HĐND tỉnh khóa XVII.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra thiếu điện, không để xảy ra khủng hoảng năng lượng trong mọi tình huống.
(HBĐT) - Sáng 13/7, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (HĐQT NHCSXH) tỉnh tổ chức phiên họp lần thứ III năm 2022. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện chủ trì phiên họp. Dự có các thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh.
(HBĐT) - Đó là mục tiêu huyện Lạc Sơn nỗ lực phấn đấu nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH, đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần của Nhân dân. Lý giải nguyên nhân hệ thống hạ tầng của huyện còn yếu kém và lạc hậu, đồng chí Bùi Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện bộc bạch: Điều kiện địa phương còn nhiều khó khăn, trong khi việc đầu tư hạ tầng đòi hỏi nguồn kinh phí lớn và thực hiện trong một thời gian dài.
(HBĐT) - Theo báo cáo của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, doanh số cho vay tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đạt trên 1.004 tỷ đồng; cho trên 25 nghìn lượt khách hàng vay vốn. Đến hết tháng 6/2022, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đạt trên 4.040 tỷ đồng, trên 122 nghìn khách hàng còn dư nợ.
(HBĐT) - Dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động kinh doanh, du lịch, nhà hàng, khách sạn phục hồi, nhiều chương trình kết nối cung cầu, giao thương được tổ chức đã tác động tích cực đến ngành dịch vụ, thương mại. Hoạt động lưu chuyển hàng hóa và xuất khẩu có mức tăng trưởng khá. Trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá; hệ thống chợ, trung tâm mua sắm, siêu thị hoạt động hiệu quả.