(HBĐT) - Những năm qua, nguồn vốn các chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh được triển khai đến đúng đối tượng thụ hưởng, giúp các hộ vươn lên phát triển kinh tế. Có được kết quả đó là đóng góp không nhỏ của đội ngũ tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Họ chính là "cánh tay nối dài” luôn sát cánh cùng hộ vay trong quá trình sử dụng vốn. Nhờ các tổ trưởng tổ TK&VV mà việc cho vay, thu nợ, giám sát sử dụng vốn được thực hiện thường xuyên, góp phần nâng cao chất lượng chương trình cho vay tín dụng chính sách.

Bà Bùi Thị Đào, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Tân Thành, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) thường xuyên nắm bắt tình hình sử dụng vốn của hộ vay.

16 năm làm tổ trưởng tổ TK&VV, bà Bùi Thị Đào, thôn Tân Thành, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) luôn thực hiện tốt vai trò là cầu nối của NHCSXH với hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Bà Đào luôn sâu sát, nắm bắt kịp thời hoàn cảnh, nhu cầu của người dân trong thôn, thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Bà cũng tích cực tham gia các buổi tập huấn, giao ban của NHCSXH; tổ chức bình xét cho vay công khai, dân chủ, đúng đối tượng thụ hưởng. 100% tổ viên đều được ban quản lý tổ phổ biến quy ước hoạt động của tổ và các quy định của NHCSXH về vay vốn, sử dụng vốn, trả lãi, gửi tiết kiệm và trả nợ định kỳ. Đồng thời, bà thường xuyên tuyên truyền chính sách tín dụng mới, thủ tục vay vốn đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Trong nhiều năm liên tục tổ không có nợ quá hạn, không có hộ sử dụng vốn sai mục đích, 100% tổ viên chấp hành tốt việc nộp lãi và gửi tiền tiết kiệm hàng tháng. Đến thời điểm hiện tại, tổ có 59 tổ viên vay vốn, tổng dư nợ trên 4 tỷ đồng, trung bình 1 tổ viên dư nợ gần 70 triệu đồng. Các chương trình cho vay gồm: hộ nghèo, cận nghèo, hộ dân tộc thiểu số, nước sạch và vệ sinh môi trường. Số dư tiền gửi tiết kiệm của tổ viên là 119 triệu đồng, tổ không có nợ quá hạn, lãi tồn; hàng tháng tổ đều được NHCSXH xếp loại tốt. 

Bà Bùi Thị Đào phấn khởi cho biết: Trong những năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo trong thôn được vay vốn để phát triển kinh tế, xây nhà ở, nhiều công trình nước sạch và vệ sinh môi trường được xây dựng, vay vốn cho con em đi học các trường đại học, cao đẳng… Đặc biệt, từ khi có chính sách vay nâng mức đối với hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo từ 50 triệu đồng lên 100 triệu đồng đã tiếp thêm động lực để các hộ có điều kiện sản xuất, kinh doanh với quy mô lớn hơn, từ đó mở rộng cơ hội thoát nghèo và làm giàu. Nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH đã giúp thay đổi đáng kể cuộc sống của bà con. Thôn Tân Thành trở thành một trong những thôn có điều kiện kinh tế đứng đầu của xã, góp phần tạo nên diện mạo nông thôn mới cho xã.

Mặc dù đã 62 tuổi, song ông Bùi Văn Hạnh, xóm Khặng Vát, xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) vẫn miệt mài với vai trò là tổ trưởng tổ TK&VV. Ông luôn bám sát các chủ trương của Đảng, Nhà nước về chính sách đối với hộ nghèo và các đối tượng khác để kịp thời tuyên truyền đến tổ viên. Chủ động đôn đốc các hộ vay đến hạn trả gốc tất toán trước thời gian   đến hạn khoảng 1 - 2 tháng, tránh tình trạng các hộ vay chủ quan không chuẩn bị tiền để trả gốc, dẫn đến nguy cơ chuyển nợ quá hạn. Thường xuyên phối hợp với các cấp Hội nhận ủy thác kiểm tra việc sử dụng vốn vay của tổ viên, tránh tình trạng sử dụng vốn sai mục đích… Từ cách làm trên, 20 năm với vai trò là tổ trưởng tổ TK&VV, tổ của ông Bùi Văn Hạnh không có trường hợp nợ quá hạn. Hiện, tổ có 35 tổ viên, tổng dư nợ 827,2 triệu đồng. 

Ngoài tổ của bà Đào, ông Hạnh, theo đánh giá của NHCSXH tỉnh, hầu hết các tổ TK&VV ở các thôn, xóm đều hoạt động hiệu quả. Hiện, toàn tỉnh có 2.568 tổ TK&VV, bình quân 38 tổ viên/tổ; dư nợ bình quân 1.570 triệu đồng/tổ. Để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ TK&VV, NHCSXH thường xuyên phối hợp các tổ chức Hội nhận ủy thác tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ Ban quản lý tổ TK&VV, tham gia họp tổ, kiểm tra, củng cố, kiện toàn tổ TK&VV hoạt động yếu kém, chấm điểm đánh giá xếp loại tổ theo từng tháng.

Theo đánh giá của NHCSXH tỉnh, trong 20 năm qua, tổ TK&VV là mắt xích quan trọng nhất trong kênh dẫn vốn của NHCSXH, là cầu nối giữa người vay và ngân hàng, phát huy tốt vai trò trợ giúp hộ vay làm các thủ tục vay vốn, tương trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất, kinh doanh, thực hiện cơ chế dân chủ, công khai trong bình xét vay vốn, truyền tải các chủ trương, chính sách về tín dụng ưu đãi tới người nghèo và các đối tượng chính sách, đôn đốc hộ vay trả nợ, lãi đúng kỳ hạn. Đến nay, chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV khá đồng đều, số tổ không có nợ quá hạn chiếm 95,7%; tổ xếp loại tốt, khá chiếm trên 99,2%.

Thu Thủy

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục