(HBĐT) - Trong những năm qua, kinh tế hợp tác, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Cao Phong được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm. Khu vực kinh tế tập thể, HTX được củng cố, đổi mới về tổ chức, chất lượng hoạt động được chú trọng. Sự liên kết, liên doanh với các tổ chức kinh tế khác, hình thức liên kết trong sản xuất nông nghiệp đang từng bước thúc đẩy HTX phát triển hiệu quả và bền vững hơn. Trong đó, nổi bật phải kể đến đóng góp của các HTX góp phần giữ vững và nâng tầm thương hiệu cam Cao Phong.


Sản phẩm cam quà tặng cao cấp của hợp tác xã 3T nông sản Cao Phong đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng.

Theo giới thiệu của lãnh đạo UBND huyện, chúng tôi đến thăm HTX 3T nông sản Cao Phong. Chị Vũ Thị Lệ Thủy, Giám đốc HTX chia sẻ: Mùa cam năm 2022 đã chính thức bắt đầu, lễ hội cam Cao Phong cũng cận kề. HTX đã tích cực chuẩn bị các sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng tốt nhất để phục vụ cho chương trình lễ hội. Ngoài ra, 3T farm vẫn đảm bảo các sản phẩm có chất lượng cho chuỗi cửa hàng trong cả nước. Sản phẩm cam quà tặng cao cấp của HTX được xây dựng theo tiêu chuẩn "3 tốt”: tốt đất, tốt giống, tốt từ tâm. Đến thời điểm hiện tại, cam quà tặng cao cấp 3T farm là sản phẩm duy nhất của huyện Cao Phong được đánh giá tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Bên cạnh đó, 3T farm cho du khách đến thăm quan, trải nghiệm vườn cam. Qua đó có sự trao đổi, thấu hiểu giữa người nông dân và người tiêu dùng. Để đón Tết năm 2023, 3T farm sẽ có một số sản phẩm chế biến đưa ra thị trường như: Trà cam, rượu cam, mứt cam, đặc biệt là sản phẩm mới bột cam cốm nguyên vị với dây chuyền chế biến hiện đại. Hiện tại, 3T farm có diện tích 20 ha, đã được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP, sản phẩm sau khi thu hoạch được sơ chế, sục rửa ozone, đóng gói đầy đủ tem, nhãn mác, bao bì, đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ. Sản lượng cam của HTX năm nay ước đạt 300 tấn.

Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện Cao Phong, trên địa bàn có 27 HTX đang hoạt động với 302 thành viên. Tổng vốn của các HTX đạt 62.570 triệu đồng. Trong đó có các HTX sản xuất, chế biến cam: HTX Hà Phong nằm trên địa bàn xã Bắc Phong; HTX nông nghiệp, dịch vụ và thương mại Liên Tâm, xã Thu Phong; HTX cam sạch Cao Phong Anh Tú, thị trấn Cao Phong; HTX dịch vụ nông nghiệp Đông Phong, xã Hợp Phong; HTX nông nghiệp dịch vụ thương mại Mạnh Khoa; HTX dịch vụ nông nghiệp thị trấn Cao Phong; HTX sản xuất và kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Nhật Minh, xã Bình Thanh và HTX 3T nông sản Cao Phong. Thời gian qua, các HTX nói chung và HTX sản xuất, chế biến cam trên địa bàn huyện được quan tâm, triển khai các chính sách hỗ trợ thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn và phát triển chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp chủ lực của địa phương gắn với phát triển HTX kiểu mới; thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích thành lập mới, tổ chức lại HTX; ưu đãi tín dụng, thuế; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng KHCN trong sản xuất; xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm, tạo điều kiện cho HTX giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh... Từ đó có một số HTX năng động, bứt phá vươn lên khẳng định chỗ đứng trên thị trường. Đây cũng là chiến lược quan trọng để HTX hiện thực hóa mục tiêu giữ vững và nâng tầm thương hiệu cam Cao Phong. 

Hương Lan


Các tin khác


Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Huyện Lạc Sơn có trên 5.200 cơ sở sản xuất, kinh doanh ngành nghề nông thôn

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn về phát triển ngành nghề nông thôn, hiện nay toàn huyện có 5.267 cơ sở sản xuất, kinh doanh lĩnh vực ngành nghề nông thôn, thu hút trên 8.500 lao động thường xuyên. Một số nghề phát triển như: sản xuất vật liệu xây dựng, dệt may, cơ khí nhỏ, dịch vụ vận tải hàng hóa, chế biến lâm sản, các nghề dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục