(HBĐT) - Thời gian qua, dư luận xã hội xuất hiện thông tin dự án khu đô thị (KĐT) Mường Khến Heritage tại thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) do Công ty TNHH KĐT Mường Khến làm chủ đầu tư (CĐT); đơn vị phát triển dự án là Công ty CP đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn (Công ty Hoàng Sơn) có dấu hiệu không trung thực (lừa dối), khi giới thiệu dự án ghi đất sử dụng lâu dài, nhưng trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) là đất có thời hạn sử dụng 50 năm...


Dự án khu đô thị Mường Khến được xem là điểm nhấn trong quy hoạch phát triển đô thị của huyện Tân Lạc.

Liên quan đến vấn đề này, bà Trịnh Thị Thơm, Phó Giám đốc Công ty Hoàng Sơn, Trưởng Ban quản lý dự án KĐT Mường Khến Heritage cho biết: Việc một số người dân và nhà đầu tư băn khoăn về vấn đề trên có thể do họ chưa hiểu đúng, hiểu rõ các quy định của pháp luật về cấp quyền sử dụng đất (SDĐ) tại các dự án KĐT mới. 

Trao đổi về vấn đề này, theo luật sư Trần Dũng Tiến, Đoàn Luật sư tỉnh, căn cứ khoản 3, Điều 126, Luật Đất đai năm 2013 quy định đất sử dụng có thời hạn như sau: "Thời hạn giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức để sử dụng vào mục đích sản xuất nông, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ, làm cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; tổ chức để thực hiện các dự án đầu tư; người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để thực hiện các dự án đầu tư tại Việt Nam được xem xét, quyết định trên cơ sở dự án đầu tư hoặc đơn xin giao đất, thuê đất nhưng không quá 50 năm. Đối với dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện KT-XH khó khăn, địa bàn có điều kiện đặc biệt khó khăn mà cần thời hạn dài hơn thì thời hạn giao đất, cho thuê đất không quá 70 năm. Đối với dự án kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp với cho thuê, hoặc để cho thuê mua thì thời hạn giao đất cho chủ đầu tư được xác định theo thời hạn  của dự án; người mua nhà ở gắn liền với quyền SDĐ được SDĐ ổn định,   lâu dài. Khi hết thời hạn, người SDĐ nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được Nhà nước xem xét gia hạn SDĐ nhưng không quá thời hạn quy định tại khoản này”.

Bên cạnh đó, theo điểm a, khoản 1, Điều 125, Luật Đất đai năm 2013 quy định đất sử dụng ổn định lâu dài như sau: "Người SDĐ được SDĐ ổn định lâu dài trong các trường hợp sau đây: Đất ở do hộ gia đình, cá nhân sử dụng; đất nông nghiệp do cộng đồng dân cư sử dụng quy định tại khoản 3, Điều 131 của Luật này; đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên; đất thương mại, dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng ổn định mà không phải là đất được Nhà nước giao có thời hạn, cho thuê...”.

Đối chiếu quy định trên, dự án KĐT Mường Khến Heritage do Công ty TNHH KĐT Mường Khến làm CĐT, trên GCNQSDĐ cơ quan chức năng cấp cho CĐT ghi thời hạn SDĐ 50 năm. Đây là thời hạn SDĐ của CĐT khi được Nhà nước giao đất. Thời hạn đến ngày 12/4/2068 là tính từ ngày có quyết định giao đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đến 50 năm sau. Khi CĐT làm hạ tầng và thực hiện các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, CĐT có quyền bán đất, khi đó Nhà nước cấp GCNQSDĐ đối với từng lô đất, từng khu đất đứng tên CĐT. Khi người mua đất hoàn thành hợp đồng chuyển quyền SDĐ sang hộ gia đình hay cá nhân sở hữu thì cơ quan quản lý đất đai sẽ cấp GCNQSDĐ mới. Khi đó trên GCNQSDĐ ghi rõ là đất ở đô thị, có thời hạn sử dụng ổn định, lâu dài.

Bên cạnh đó, bà Trịnh Thị Thơm cho biết thêm: Căn cứ các quy định của pháp luật, các quyết định của UBND tỉnh thì tại dự án này, UBND tỉnh giao đất có thu tiền SDĐ, thời hạn 50 năm là giao theo thời hạn của dự án. Còn người nhận quyền SDĐ sẽ được cơ quan quản lý Nhà nước về đất đai của địa phương cấp GCNQSDĐ ổn định, lâu dài đúng như cam kết, đảm bảo quyền sở hữu lâu dài, pháp lý an toàn.

Dự án KĐT Mường Khến Heritage là dự án tổ hợp trung tâm thương mại, dịch vụ, vui chơi giải trí, trường học kết hợp khu nhà ở hỗn hợp (liền kề và biệt thự) nằm tại trung tâm thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc). Dự án có quy mô diện tích 14,76ha; 332 lô liền kề diện tích từ 65 - 233,9m2 và 14 lô biệt thự diện tích từ 224,7 - 604,5m2. Đây là KĐT mới có hệ thống hạ tầng đồng bộ, dịch vụ tiện ích. Dự án khi hoàn thành sẽ tạo ra quỹ nhà phố thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của huyện Tân Lạc. Sau quá trình đầu tư, đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng, đủ điều kiện để chuyển nhượng quyền SDĐ cho các nhà đầu tư. Trên thực tế, đã có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh được cấp GCNQSDĐ với thời hạn sử dụng lâu dài sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý, chuyển nhượng. 

Vũ Phong

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục