(HBĐT) - Thời gian qua, nhiều nông dân xã Phú Thành (Lạc Thủy) mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế, trong đó mô hình chăn nuôi bò sữa cho hiệu quả kinh tế cao, thu nhập ổn định, góp phần nâng cao đời sống kinh tế của các hộ.



Mô hình chăn nuôi bò sữa của chị Quách Thị Lê (ngoài cùng bên phải), thôn Đồng Danh, xã Phú Thành (Lạc Thủy) cho hiệu quả kinh tế cao. 

Thăm mô hình chăn nuôi bò sữa của hộ chị Quách Thị Lê, thôn Đồng Danh, chúng tôi bất ngờ với quy mô chuồng trại, thiết kế hiện đại mà chị Lê xây dựng. Bò được nuôi khép kín, cho ăn và tắm mát hàng ngày; chất thải từ chuồng trại được tận dụng triệt để, ủ hoai mục dùng bón cho cây trồng, tăng hiệu quả kinh tế, tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường. Xây dựng mô hình năm 2020, từ 5 con giống ban đầu, chị Lê đã phát triển lên 26 con bò. Giá sữa được công ty thu mua ổn định theo hợp đồng là 15.500 đồng/lít, mỗi ngày thu được 200 - 250 lít sữa, mô hình cho thu trên 1,1 tỷ đồng/năm. Bằng sự chăm chỉ, chịu khó, đời sống kinh tế gia đình chị Lê ngày càng nâng lên. Để nâng cao thu nhập, chị Lê dự định mở rộng quy mô chuồng trại, tăng số lượng bò sữa so với hiện tại.
Chị Lê chia sẻ: "Tôi đã ký hợp đồng tiêu thụ với Công ty CP sữa Việt Nam (Vinamilk), do vậy, các quy trình từ nguồn thức ăn, chăm sóc, khai thác và bảo quản đều phải tuân thủ yêu cầu nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng. Nguồn thức ăn chăn nuôi là cỏ voi, ngô sinh khối, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc tăng trưởng, điều này giúp sản phẩm sữa đảm bảo an toàn chất lượng cho người tiêu dùng. Đồng thời, mô hình được cán bộ công ty sữa hỗ trợ kỹ thuật, cách chăm sóc, phòng các loại bệnh gia súc thường gặp nên đàn bò phát triển khỏe mạnh. Nhờ đó tạo dựng uy tín, niềm tin cho đối tác tiêu thụ, đảm bảo đầu ra ổn định, lâu dài, tạo sự bền vững cho mô hình”.
Nghề chăn nuôi bò sữa xuất hiện trên địa bàn xã Phú Thành từ năm 2019. Một số hộ chăn nuôi đi thăm quan, học tập các mô hình từ tỉnh bạn về áp dụng tại địa phương. Với khí hậu ôn hòa, nhiều thuận lợi, các mô hình phát triển ổn định, đạt năng suất cao. Đến nay, toàn xã có 4 trang trại bò sữa quy mô vừa và nhỏ, đều ký kết hợp đồng tiêu thụ lâu dài với Vinamilk, đầu ra và giá cả ổn định, giúp nông dân yên tâm chăn nuôi, sản xuất.
Được biết, theo hợp đồng ký kết, người nuôi phải tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt từ phía công ty thu mua đưa ra. Ngược lại, công ty cam kết thu mua lượng sữa hàng ngày, không giảm giá thu mua nếu chất lượng sữa đạt tất cả các chỉ tiêu yêu cầu. So với các vật nuôi khác, chăn nuôi bò sữa đem lại hiệu quả kinh tế cao, vượt trội hơn nhiều lần, tuy nhiên chi phí đầu tư ban đầu lớn. Loại bò vàng người dân vẫn chăn nuôi giá 15 - 17 triệu đồng/con giống thì bò sữa có giá 50 - 60 triệu đồng/con, chuồng trại chăn nuôi cũng phải được sạch sẽ để năng suất, sản lượng sữa đạt cao. Đây là mô hình được đầu tư bài bản từ tất cả các khâu, do đó để xây dựng, phát triển mô hình, các hộ cần nguồn vốn ban đầu lớn, người có kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi hỗ trợ, nếu không sẽ khó thành công. Tuy nhiên, đây vẫn là hướng phát triển kinh tế hiệu quả, bởi nguồn thu từ bò sữa hoàn toàn xứng đáng với công sức hộ chăn nuôi bỏ ra.
Đồng chí Bùi Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thành cho biết: "Việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi tại địa phương, trong đó các mô hình chăn nuôi bò sữa đem lại những kết quả tích cực. Đây là giống vật nuôi triển vọng, đem lại thu nhập cao hơn nhiều so với một số mô hình chăn nuôi khác. Vì vậy, xã tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất để các hộ được tiếp cận, tham quan học tập kinh nghiệm. Đồng thời, tạo điều kiện giúp các hộ tiếp cận nguồn vốn vay mở rộng quy mô chăn nuôi, nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho lao động, từng bước trở thành một trong những ngành kinh tế chủ lực tại địa bàn. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 73,8 triệu đồng/năm”.


Hoàng Anh

Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục