(HBĐT) - Ngày 6/6, tại TP Hoà Bình, Sở NN&PTNT tổ chức diễn đàn "Sơ chế, chế biến, bảo quản nông sản, điểm nghẽn trong phát triển các chuỗi sản xuất nông, lâm nghiệp và giải pháp khắc phục”.




Các đại biểu tham dự diễn đàn.

Diễn đàn thu hút sự tham gia của gần 200 đại biểu là đại diện các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) sản xuất kinh doanh, sơ chế, chế biến trong lĩnh vực nông nghiệp và người sản xuất tiêu biểu tại các huyện: Tân Lạc, Kim Bôi, Lạc Thuỷ, Yên Thuỷ.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận những vấn đề xoay quanh việc phát triển vùng nguyên liệu, chỉ ra những khó khăn trong sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, tiêu thụ và bảo vệ thương hiệu các sản phẩm nông sản, đặc biệt là những loại nông sản có thế mạnh như bưởi, cam, mía...

Các đại biểu kiến nghị, đề xuất Sở NN&PTNT, các doanh nghiệp cần tăng cường tuyên truyền, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân trong các khâu giống, chăm sóc, đến khâu sơ chế, chế biến, bảo quản, tiêu thụ. Đẩy mạnh phát triển xây dựng các chuỗi liên kết giữa doanh nghiệp, tổ hợp tác, HTX sản xuất để chuyển đổi hình thức sản xuất tiêu thụ thụ động sang sản xuất tiêu thụ theo hợp đồng. Hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, kho lạnh bảo quản sản phẩm, bao bì, tem truy xuất và xây dựng các mô hình, dự án về liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Xây dựng khu sơ chế tại vùng nguyên liệu. Các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng chính sách phát triển vùng nguyên liệu tại đơn vị, trong đó đưa ra các yêu cầu về chất lượng nguyên liệu, thời điểm thu mua, giá thu mua; kịp thời thu mua sản phẩm khi đến vụ thu hoạch, tuân thủ các cam kết hoặc hợp đồng đã ký với người sản xuất. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ ban đầu để giảm bớt khó khăn về tài chính cũng như tạo niềm tin cho người sản xuất...

Trao đổi tại diễn đàn, lãnh đạo Sở NN&PTNT cho biết: Để các sản phẩm nông sản của tỉnh ngày càng khẳng định được chất lượng, thương hiệu, cũng như được tiêu thụ tốt trên thị trường trong nước và xuất khẩu, góp phần tăng thu nhập, hiệu quả kinh tế cho người dân, trong thời gian tới cần thực hiện đồng bộ các giải pháp: trước hết là công tác tiếp cận thông tin về thị trường; người sản xuất phải tuân thủ đảm bảo các tiêu chuẩn, tiêu chí, mẫu mã bao bì, chất lượng sản phẩm; thực hiện nghiêm ngặt theo yêu cầu của doanh nghiệp xuất khẩu; ký kết chặt chẽ các hợp đồng liên kết giữa doanh nghiệp, HTX và người dân; cần xây dựng vùng sản xuất tập trung để có sản phẩm đủ lớn, đồng nhất, đảm bảo yêu cầu về chất lượng, đáp ứng yêu cầu thị trường; tuân thủ theo đúng các yêu cầu, khuyến cáo của cơ quan chuyên môn; cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp, HTX và người dân để việc liên kết sản xuất được tốt hơn; đồng thời, HTX và người dân phải có cam kết thực hiện theo yêu cầu của doanh nghiệp…

Thanh Hằng 
(Trung tâm Khuyến nông tỉnh)

Các tin khác


Giá vàng sáng 20/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 20/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục