(HBĐT) - Cuối năm 2022, hợp tác xã Đại Đồng, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) phối hợp cùng Công ty CP nông nghiệp RYB tổ chức xuất khẩu chuyến bưởi Diễn đầu tiên sang thị trường Vương quốc Anh với số lượng gần 11 tấn. Những trái bưởi Diễn Yên Thủy lần đầu tiên xuất hiện ở Anh, bày bán trong chuỗi siêu thị Longdan nhận được sự chào đón của cộng đồng người Việt tại Anh và người tiêu dùng sở tại đã tạo động lực rất lớn đối với người trồng bưởi. Xác định đây là thời cơ để quả bưởi Diễn vươn ra thị trường quốc tế, vụ bưởi năm nay, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật (TT&BVTV) tỉnh đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật để mở rộng vùng trồng và nâng cao chất lượng bưởi quả nhằm đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.


Lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh hướng dẫn kỹ thuật sử dụng túi bọc quả cho các hộ thành viên tổ hợp tác sản xuất bưởi Diễn thôn Thanh Hà, xã Thanh Sơn (Lương Sơn).

Gần 20 năm gắn bó với cây bưởi Diễn, đối với gia đình anh Nguyễn Văn Hoà, thôn Thanh Hà, xã Thanh Sơn (Lương Sơn), tháng 6, khi cây bưởi đã đậu quả ổn định và bước vào giai đoạn chăm sóc quả non có lẽ là thời điểm tất bật nhất trong năm. Giai đoạn này, quả bưởi non thường yếu, mềm, do đó rất dễ bị rụng hoặc bị tấn công bởi nấm bệnh và các loại côn trùng làm giảm năng suất, chất lượng sản phẩm. Vì vậy, bên cạnh việc đảm bảo cung cấp đầy đủ các loại dưỡng chất cho cây, một nỗi lo rất lớn đối với người trồng bưởi như anh Hoà là việc bảo vệ quả bưởi khỏi các loại côn trùng đục quả.

Tuy nhiên năm nay, nỗi lo của gia đình anh Hoà đã vơi bớt, bởi mới đây, gia đình anh được Chi cục TT&BVTV tỉnh hướng dẫn áp dụng kỹ thuật có thể tránh hoàn toàn côn trùng đục quả, đó là kỹ thuật dùng bao lưới bọc quả non. Anh Hoà cho biết: Mùa hè nắng nóng, mưa nhiều là điều kiện cho ruồi vàng và nhiều loại côn trùng phát triển mạnh. Chúng thường trích trái bưởi non dẫn tới trái bị thối hoặc thâm quả. Vì vậy, người trồng bưởi phải tốn nhiều công sức chống ruồi vàng, bảo vệ quả bưởi nhưng thực tế không phải lúc nào cùng tìm được các biện pháp hữu hiệu. Trước đây, người nông dân thường tận dụng một số loại thuốc để diệt ruồi vàng nhưng cũng chỉ hạn chế phần nào. Năm nay, được Chi cục TT&BVTV tỉnh hỗ trợ túi bao quả, bảo vệ hoàn toàn quả bưởi bên trong vừa không lo ruồi vàng trích vừa chống được rám quả, gia đình tôi rất mừng. Vì vậy, gia đình đã tập trung toàn bộ nhân lực, triển khai càng sớm càng tốt túi bao quả trên hơn 300 gốc bưởi Diễn vườn nhà.

Không chỉ gia đình anh Hoà, gần 50 ha bưởi Diễn của 34 hộ thành viên thuộc tổ hợp tác sản xuất bưởi Diễn thôn Thanh Hà đã được Chi cục TT&BVTV tỉnh hỗ trợ, hướng dẫn người trồng áp dụng kỹ thuật sử dụng túi bao quả. Đây là một trong những giải pháp nằm trong quy trình sản xuất bưởi sạch chi cục triển khai nhằm phát triển vùng trồng bưởi Diễn phục vụ xuất khẩu. Đồng chí Nguyễn Hồng Yến, Chi cục trưởng Chi cục TT&BVTV tỉnh cho biết: Với quyết tâm mở rộng vùng trồng bưởi Diễn xuất khẩu, chi cục đã rà soát và hỗ trợ người nông dân hoàn thiện các điều kiện, tiêu chuẩn cấp mã số vùng trồng. Đặc biệt, xác định điều kiện tiên quyết để quả bưởi có thể xuất khẩu chính là chất lượng, mẫu mã sản phẩm, chi cục đã triển khai các giải pháp hỗ trợ người trồng bưởi theo quy trình sản xuất sạch, đạt các tiêu chuẩn VietGAP và an toàn thực phẩm. Trước mắt, để đảm bảo cho vụ bưởi năm nay, chúng tôi đã hỗ trợ 15 nghìn túi bao quả phòng côn trùng, hướng dẫn người nông dân sử dụng các chế phẩm hoàn toàn bằng hữu cơ để tăng độ ngọt, độ bóng đẹp cho quả bưởi.

Dù đã có lô hàng xuất khẩu đầu tiên vào năm 2022 nhưng với những hộ trồng bưởi Diễn tại thôn Đại Đồng, xã Ngọc Lương (Yên Thuỷ), vụ bưởi năm 2023 không thể chủ quan. Quy trình phục hồi cây, ra hoa, đậu quả và chăm sóc quả non được các hộ thành viên trồng bưởi HTX nông nghiệp Đại Đồng ghi tường tận trong sổ nhật ký sản xuất, được các tổ thành viên HTX kiểm tra chéo thường xuyên giữa các hộ. Hướng tới quy trình sản xuất an toàn nên người trồng bưởi Đại Đồng chủ yếu sử dụng các chế phẩm sinh hoạt để chăm sóc cây. Ông Vũ Xuân Oanh, Giám đốc HTX nông nghiệp Đại Đồng cho biết: Năm 2022, sau khi xuất được lô bưởi Diễn đầu tiên sang thị trường khó tính như Anh quốc, giá bưởi Diễn tại các nhà vườn thuộc HTX được nâng lên, tạo thêm động lực cho người trồng bưởi. Vụ năm nay chúng tôi xác định không còn là những sản phẩm để "chào hàng" nữa, mà phải phấn đấu thực sự là những sản phẩm có thể gia nhập được thị trường EU và các thị trường khó tính khác. Vì vậy, HTX tuân thủ tuyệt đối quy trình sản xuất các chuyên gia đã hướng dẫn. Trong đó, tuân thủ trước nhất là quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Hiện nay, vùng trồng cam, bưởi trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư nhằm đưa ra những sản phẩm chất lượng phục vụ xuất khẩu. Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, với diện tích vùng trồng và kỹ thuật canh tác hiện nay, tỉnh có tiềm năng, lợi thế rất lớn đề đưa bưởi Diễn vươn ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đó, tỉnh cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Chia sẻ về điều này, đồng chí Nguyễn Hồng Yến, Chi cục trưởng Chi cục TT&BVTV tỉnh cho rằng: Bên cạnh việc nâng cao chất lượng, để xuất khẩu, khâu bảo quản, sơ chế, đóng gói sản phẩm có vai trò rất quan trọng. Trên địa bàn tỉnh hiện chưa đầu tư được cơ sở bảo quản, đóng gói sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng. Đây là vấn đề đặt ra khi muốn đưa nông sản xuất khẩu. Mặt khác, các sản phẩm nông sản của tỉnh hiện mới đạt chứng nhận VietGAP, thực tế muốn xuất khẩu được sang các thị trường khó tính phải đáp ứng được tiêu chuẩn GlobalGAP. Vì vậy, về lâu dài, tỉnh buộc phải nghĩ đến giải bài toán làm sao cho các nông sản khi đã đạt các tiêu chuẩn, chất lượng như quy định sẽ được cấp chứng chỉ GlobalGAP. Có như vậy nông sản của tỉnh mới có cơ hội tiếp cận được nhiều hơn nữa các thị trường khó tính.

Đinh Hòa

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục