(HBĐT) - Tỉnh ta đã tổ chức thành công Diễn tập phòng thủ dân sự (PTDS), ứng phó thảm họa thiên tai, động đất ảnh hưởng đến đập, hồ thủy điện Hòa Bình năm 2023. Thông qua diễn tập đã khẳng định năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự (PCTT-TKCN&PTDS) các cấp; năng lực tham mưu của các sở, ban, ngành, địa phương khi có tình huống thiên tai, thảm họa.




Diễn tập thực binh sơ tán người bị thương ra khỏi khu vực bị sạt lở đất và ngập úng do mưa lũ.

Nội dung diễn tập rõ cơ chế vận hành và sát thực tiễn

Theo báo cáo của UBND tỉnh, cuộc diễn tập PTDS tỉnh đã thể hiện rõ cơ chế: Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành và tổ chức thực hiện của Ban chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS các cấp; vai trò, vị trí, chức năng nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trong công tác PTDS ứng phó thảm họa thiên tai, động đất ảnh hưởng đến đập, hồ chứa thủy điện Hòa Bình và tìm TKCN.  Các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị, các cương vị tập bài đã nắm chắc nguyên tắc, bám sát các tình huống giả định, vận dụng linh hoạt lý luận vào thực tiễn; phát huy tốt phương châm "4 tại chỗ” trong xử trí các tình huống, bảo đảm an toàn tuyệt đối.
 LLVT tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, phát huy tốt vai trò, chức năng, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình, thực sự là lực lượng nòng cốt trong thực hiện PCTT, động đất ảnh hưởng đến đập, hồ chứa thủy điện Hòa Bình và TKCN.

Đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Diễn tập PTDS tỉnh cho biết: Đây là lần đầu tiên tỉnh tổ chức diễn tập PTDS với quy mô lớn, nhiều lực lượng, phương tiện tham gia. Đồng thời cũng là cuộc diễn tập có ý nghĩa hết sức quan trọng thể hiện khả năng sẵn sàng chiến đấu, ứng phó với các loại hình thiên tai, thảm họa của LLVT và nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, toàn dân về công tác PTDS. Chính vì vậy, tỉnh đã có sự chỉ đạo quyết liệt và huy động lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất tham gia. Căn cứ vào Chỉ thị của Tư lệnh Quân khu 3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị diễn tập PTDS, Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo diễn tập. Ban chỉ đạo đã ban hành Quyết định phân công các thành viên và khung tập phần cơ chế trong diễn tập PTDS tỉnh. UBND tỉnh thành lập Ban Tổ chức, các Tiểu ban giúp việc... Các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt nghiêm túc chỉ thị, ý định của Tư lệnh Quân khu 3 và Ban Thường vụ Tỉnh ủy.


Để chuẩn bị cho công tác diễn tập,  Ban Tổ chức diễn tập PTDS tỉnh đã giao Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh huy động lực lượng gần 2.000 người thuộc lực lượng dân quân tự vệ, người dân, y bác sỹ tham gia diễn tập. Đồng thời, huy động 20 phương tiện chuyên dùng của quân đội, công an, y tế; 20 ô tô khách, 20 ô tô tải các loại; trên 60 trang thiết bị, máy móc của ngành Y tế; hệ thống trang thiết bị truyền hình trực tuyến tại 13 điểm cầu; thiết bị, kỹ thuật thông tin liên lạc, 80 chiếc nhà bạt, 100 tấm lưới ngụy trang và 2 nhà sự kiện phục vụ diễn tập. 

Trực tiếp dự diễn tập PTDS tỉnh, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Phó  Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 3 cho rằng: Phần vận hành cơ chế, Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh đã lựa chọn một số hội nghị quan trọng tiêu biểu để thể hiện nội dung vận hành cơ chế. Trong các hội nghị phối hợp thuyết minh, dẫn dắt tình huống với trình chiếu một số video clip về nội dung thực binh của các địa phương, thành phần lực lượng tham gia diễn tập phối hợp tổ chức thực hiện trước nhằm đảm bảo nội dung cuộc diễn tập diễn ra theo trình tự, logic, thuận tiện cho các đại biểu tham quan, học tập. Đặc biệt, phần diễn tập thực binh, tỉnh đã lựa chọn một số nội dung chủ yếu của các giai đoạn diễn tập để tổ chức thực binh. Các tình huống xây dựng khá sát với thực tiễn, triển khai xử lý đúng quy trình, nguyên tắc. Các phương án được xây dựng cụ thể, có tính khả thi. Công tác chỉ huy, hiệp đồng tổ chức thực hiện chặt chẽ. 

Tiếp tục quán triệt, triển khai có hiệu quả công tác PTDS tỉnh

Với những kết quả đạt được, cuộc diễn tập đã rút ra nhiều kinh nghiệm quý trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo vận hành cơ chế và thực hành diễn tập, xử lý các tình huống về thiên tai, thảm họa, động đất. Theo đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, những vấn đề huấn luyện tại diễn tập là vấn đề rất quan trọng, cấp bách, là nhiệm vụ thường xuyên của hệ thống chính trị và toàn dân. Kết quả diễn tập là cơ sở quan trọng để củng cố, tăng cường các tiềm lực trong khu vực PTDS tỉnh, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, nhất là sức mạnh của toàn dân; đồng thời góp phần xây dựng bổ sung hoàn chỉnh các phương án, kế hoạch, kịch bản, chủ động chuẩn bị về mọi mặt, sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp về thiên tai, thảm họa có thể xảy ra. 

Với ý nghĩa đó, trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị tiếp tục quán triệt, triển khai có hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác PTDS,  nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân về PTDS, phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai, dịch bệnh, thảm họa. Phát huy vai trò, sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể và nhân dân trong PTDS; xây dựng lực lượng chuyên trách, kiêm nhiệm PTDS thuộc Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh, các sở, ban, ngành đảm bảo tinh, gọn, hiệu quả. Chủ động chuẩn bị lực lượng, phương tiện, phương án cụ thể theo từng cấp độ ứng phó với sự cố, thiên tai, dịch bệnh, thảm họa; thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ”, phát huy tốt vai trò, chức năng thường trực PTDS của cơ quan quân sự các cấp. Tiếp tục đầu tư kinh phí mua sắm cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị PTDS; gắn phát triển KT-XH với thực hiện tốt nhiệm PTDS khi có thảm họa trong thời bình và thảm họa liên quan đến chiến tranh gây ra. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, địa phương với LLVT tỉnh, hoàn thiện hệ thống văn kiện, từng bước thống nhất về nội dung, phương pháp diễn tập PCTT-TKCN&PTDS những năm tiếp theo.

Đinh Hòa 


Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục