Cơ sở thêu ren xuất khẩu của bà Bùi Thị Lòn, xóm Đồi Bổi, xã Sào Báy (Kim Bôi) là mô hình được khuyến khích nhân rộng tại địa phương. Theo đồng chí Nguyễn Thanh Hà, Phó Chủ tịch UBND xã, cơ sở vừa đào tạo, hướng dẫn, vừa thu hút đáng kể lực lượng lao động nông thôn trong và ngoài địa bàn tham gia làm nghề. Nhờ thị trường tiêu thụ ổn định nên nghề duy trì và có chiều hướng phát triển, người lao động có thể chủ động thời gian hoặc nhận nguyên liệu về nhà làm, bình quân thu nhập ở mức khá, có thể 4 - 5 triệu đồng/tháng. Hiện cơ sở tạo việc làm cho khoảng 500 lao động, chủ yếu là lao động nữ. 
Được xem là 1 trong 3 trụ cột GNBV, cùng với mục tiêu của chương trình, tỉnh chú trọng công tác giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nghề giúp người nghèo, hộ nghèo có kiến thức, kỹ năng để có việc làm hoặc tự tạo việc làm ổn định, chủ động vươn lên thoát nghèo. Công tác này phát triển cả về quy mô và chất lượng đào tạo, hỗ trợ người nghèo, người dân sinh sống ở huyện, xã nghèo, gắn kết chặt chẽ với tạo việc làm, sinh kế bền vững, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống. Thông qua những thay đổi trong tiếp cận ở góc độ người lao động có kỹ năng, có việc làm một cách thoả đáng, bền vững đã giải quyết một cách căn cơ các vấn đề thiếu hụt khác, như thiếu hụt về thu nhập và tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần nâng cao hiệu quả GNBV.
Qua kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2021 (theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025), tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của tỉnh chiếm 26,14%, gồm 34.029 hộ nghèo, chiếm 15,49%; 22.388 hộ cận nghèo, chiếm 10,65% số hộ toàn tỉnh. Đến năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của tỉnh là 22,32%, gồm 27.091 hộ nghèo, chiếm 12,29%; 22.114 hộ cận nghèo, chiếm 10,03% số hộ toàn tỉnh. Qua đo lường về mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản, toàn tỉnh còn trên 18.800 hộ nghèo thiếu hụt chiều việc làm; trên 19.000 hộ nghèo thiếu hụt chiều y tế; 4.130 hộ nghèo thiếu hụt về giáo dục; gần 19.700 hộ nghèo thiếu hụt về nhà ở; trên 18.500 hộ nghèo thiếu hụt về nước sạch và vệ sinh môi trường; gần 11.000 hộ nghèo thiếu hụt về tiếp cận thông tin. Việc rà soát, thống kê, đo lường mức độ thiếu hụt nhằm triển khai thực hiện chính sách sát và phù hợp yêu cầu thực tiễn.
Các dự án, chính sách giảm nghèo được triển khai đồng bộ, phù hợp từng nhóm đối tượng, các nguồn lực được tăng cường lồng ghép từ ngân sách, cộng đồng để thực hiện mục tiêu giảm nghèo. Đến hết tháng 6/2023, dự án hỗ trợ phát triển hạ tầng KT-XH huyện nghèo Đà Bắc tiếp tục được nỗ lực thực hiện, 6 công trình đã hoàn thành, 25 công trình đang thi công, hiện tiến hành giải ngân khoảng 40% tổng nguồn vốn. Bên cạnh các dự án đa dạng hoá sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất đang triển khai bước đầu, tỉnh tập trung cho dự án phát triển giáo dục, việc làm bền vững. Đối với phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng nghèo, vùng khó khăn, đã thực hiện dự án xây dựng khu liên hợp cơ sở thực hành và ký túc xá học sinh, sinh viên trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Hoà Bình và dự án mở rộng trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Hoà Bình; nghiên cứu mô hình khởi nghiệp hiệu quả trong học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, phát triển chương trình, học liệu và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức ngày hội việc làm, phiên giao dịch việc làm lưu động và tư vấn, giới thiệu việc làm; triển khai chương trình hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin để hiện đại hoá thông tin thị trường lao động, hình thành sàn giao dịch trực tuyến và xây dựng cơ sở dữ liệu của 10 huyện, thành phố. 
Đồng chí Đới Văn Chinh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Chương trình được tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện chính sách, giúp hộ nghèo có ý thức vươn lên, phát triển kinh tế nâng cao thu nhập, GNBV. Mặt khác, hoạt động về giảm nghèo, các chế độ, chính sách, kinh nghiệm, cách làm hay, kiến thức khoa học kỹ thuật, mô hình giảm nghèo hiệu quả được phổ biến nhân rộng. Kết quả giảm nghèo năm 2021 của tỉnh giảm 2,36%, năm 2022 giảm 3,2%, đạt chỉ tiêu nghị quyết của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh giao. Công tác GNBV đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh; an sinh xã hội và phúc lợi xã hội được quan tâm thực hiện; văn hoá, GD-ĐT, y tế, khoa học - công nghệ, lao động, việc làm được chú trọng; quốc phòng, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ổn định.


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục