(HBĐT) -Thời gian qua, huyện Lạc Thủy đã triển khai, thực hiện tốt các chính sách về ưu đãi đầu tư, cải cách hành chính, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để kêu gọi, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực du lịch và các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn. Huyện ưu tiên phát triển công nghiệp có tiềm năng, lợi thế về nguyên liệu; tăng cường hỗ trợ hoạt động sản xuất, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp đến đầu tư.


Công ty CP đầu tư thương mại Hà Linh (Cụm công nghiệp Phú Thành II, Lạc Thủy) giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Tập trung giải phóng mặt bằng để thu hút doanh nghiệp

Dự án tuyến cáp treo Hương Bình tại xã Phú Nghĩa do Công ty CP Tập đoàn Thái Bình Dương làm chủ đầu tư là dự án trọng điểm của tỉnh nhằm kết nối danh lam thắng cảnh Hương Sơn (chùa Hương) - khu di tích quốc gia đặc biệt thuộc huyện Mỹ Đức (Hà Nội) với chùa Tiên (di tích quốc gia), xã Phú Nghĩa, được kỳ vọng đem lại sản phẩm du lịch mới, góp phần chuyển dịch KT-XH địa phương và khu vực. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 2,965 km (địa phận Hòa Bình 1,486 km, địa phận Hà Nội 1,479 km). Tổng diện tích sử dụng đất khoảng 35,5 ha (Hòa Bình 17,79 ha, Hà Nội 17,86 ha), tổng mức đầu tư dự án trên 1.726 tỷ đồng. Với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, huyện đã thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Ngày 24/5/2023, dự án khởi công đối với đầu Hòa Bình, mở ra cơ hội bứt phá cho ngành công nghiệp không khói của huyện.
Hiện, toàn huyện Lạc Thủy có 68 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 47.734 tỷ đồng, có 35 dự án đi vào sản xuất, kinh doanh, chiếm 51,5% tổng số dự án. Trong 6 tháng đầu năm nay, có 3 dự án điều chỉnh chủ trương đầu tư là: Nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng tại thị trấn Ba Hàng Đồi của Công ty CP sản xuất thương mại dịch vụ Minh Thao; Nhà máy sản xuất vôi và bột nhẹ Xuân Thiện Hòa Bình tại xã Yên Bồng của Công ty TNHH Xuân Thiện Hòa Bình; dự án trồng cây ăn quả và cây dược liệu tại thị trấn Ba Hàng Đồi của Công ty TNHH MTV Huy Hùng Hòa Bình. Các dự án còn lại đang thực hiện các thủ tục đầu tư, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng cơ bản đảm bảo theo tiến độ.

Thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp

Công ty CP bao bì Nakata Việt Nam có vốn đầu tư trên 70 tỷ đồng, xây dựng nhà xưởng quy mô 2,5 ha tại CCN Phú Thành II từ năm 2022. Ông Trần Minh Ngọc, quản lý công ty cho biết: Công ty có ngành nghề chính là sản xuất các loại bao bì từ hạt nhựa nguyên sinh. Trong giai đoạn đầu tư, công ty được các ngành của tỉnh và huyện tạo điều kiện hoàn thiện thủ tục pháp lý và đầu tư xây dựng nhà xưởng. Đến nay, nhà xưởng đã xây dựng xong, dự kiến tháng 9 tới đi vào hoạt động, tạo việc làm cho 40 lao động địa phương.

Trong thu hút đầu tư vào các CCN trên địa bàn, huyện có quan điểm rõ ràng: Phát triển công nghiệp phải gắn với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững; không thu hút các dự án công nghệ lạc hậu, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, vận dụng chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh vào điều kiện cụ thể của địa phương để có những ưu đãi, khuyến khích đầu tư, tạo động lực, đột phá trong phát triển công nghiệp.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 5 CCN (3 CCN đã đi vào hoạt động), 19 nhà đầu tư tại các CCN với số vốn đầu tư 1.406 tỷ đồng, diện tích thuê đất trong các CCN là 50,19 ha.

CCN Thanh Nông thuộc thị trấn Ba Hàng Đồi nằm trên trục đường Hồ Chí Minh, tiếp giáp với TP Hà Nội, nằm trong vùng động lực phát triển kinh tế của tỉnh, giao thương thuận tiện. Đến nay, CCN có 3 dự án đầu tư thứ cấp được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, tổng diện tích thuê đất 11,82 ha, tỷ lệ lấp đầy 52,51%; có 2 dự án đã đi vào sản xuất, tạo việc làm cho gần 150 lao động có thu nhập ổn định, bình quân 7 triệu đồng/lao động/tháng và đóng góp một phần cho ngân sách.

Việc thu hút các dự án đầu tư vào CCN bước đầu có hiệu quả. Để từng bước hoàn thiện quy hoạch, đầu tư đồng bộ hạ tầng CCN Thanh Nông, UBND huyện đề xuất điều chỉnh quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/500 cho phù hợp với hiện trạng và được triển khai trên diện tích 35,115 ha đã được phê duyệt (quy hoạch cũ tỷ lệ 1/1000 được phê duyệt tại Quyết định số 719/QĐ-UBND, ngày 6/4/2007 không còn phù hợp với thực tế và các quy định khác của pháp luật).

Đồng chí Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện Lạc Thuỷ cho biết: Thời gian tới, để tăng cường thu hút đầu tư, huyện triển khai thực hiện các khâu đột phá về xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại. Tăng cường quản lý các doanh nghiệp đã đi vào sản xuất, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh để các CCN hoạt động ngày càng có hiệu quả, bền vững. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, kêu gọi đầu tư, gắn với cải thiện môi trường kinh doanh. Chú trọng giải phóng mặt bằng, đào tạo nguồn nhân lực địa phương đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, đơn vị khi đến đầu tư trên địa bàn. Đồng thời, phát huy hiệu quả sử dụng các nguồn vốn để từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống của Nhân dân.


Đinh Thắng

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục