(HBĐT) - Ngày 11/10 đã diễn ra Hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch (ĐT,TM&DL) tỉnh Hòa Bình tại Vương quốc Anh. Hội thảo là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại của tỉnh Hòa Bình thuộc Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Vương quốc Anh. Dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa XHCN Việt Nam tại Vương quốc Anh, Hội Doanh nghiệp (DN) và Doanh nhân Việt Nam tại Vương quốc Anh (VBUK) và đông đảo nhà đầu tư, DN Anh. 


Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh và Chủ tịch Hội Doanh nghiệp và Doanh nhân Việt Nam tại Vương quốc Anh Paul Hoàng ký kết văn bản hợp tác.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho biết, Hòa Bình là một tỉnh có vị trí thuận lợi gần Thủ đô Hà Nội với chính quyền địa phương năng động, tích cực cải cách chính sách và môi trường đầu tư nhằm hỗ trợ DN tối đa, tỉnh có nhiều lợi thế đầu tư. Đại sứ đã chỉ ra các lĩnh vực có tiềm năng đầu tư hợp tác giữa Hòa Bình và Vương quốc Anh, trong đó có du lịch khám phá, phát triển nông nghiệp công nghệ cao để xuất khẩu nông sản chất lượng cao sang Anh; phát triển các trung tâm giáo dục đại học và đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, là những lĩnh vực Hòa Bình có tiềm năng và Anh có thế mạnh.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Tỉnh Hòa Bình hiện nay tập trung vào bốn lĩnh vực chiến lược để phát triển KT-XH, gồm: thực hiện và quản lý tốt quy hoạch; phát triển cơ sở hạ tầng; cải thiện thể chế và môi trường đầu tư kinh doanh; phát triển nguồn nhân lực nhằm thu hút, thúc đẩy đầu tư vào tỉnh. Những lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư tại Hòa Bình gồm: sản xuất công nghiệp xanh, sạch, chất lượng cao; sản xuất chế biến nông lâm thủy sản; phát triển du lịch nghỉ dưỡng và phát triển đô thị sinh thái. Tỉnh Hòa Bình có kế hoạch ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu về giao thông, điện, nước… nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, đồng thời có chính sách ưu đãi miễn, giảm tiền thuê đất, thuế suất, thuế nhập khẩu; hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động địa phương.
Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi các DN tại Anh đầu tư vào tỉnh Hòa Bình trên tất cả các lĩnh vực từ nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch đến nghiên cứu phát triển; khẳng định chính quyền địa phương luôn hỗ trợ, đồng hành cùng DN vì lợi ích chung của hai bên.

Ông Paul Hoàng, Chủ tịch VBUK nhận định, với vị trí địa lý thuận lợi gần Hà Nội, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hóa độc đáo và đa dạng của các dân tộc thiểu số, Hòa Bình là điểm đến tiềm năng cho các DN Anh quan tâm đầu tư vào các lĩnh vực thương mại, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, đặc biệt là du lịch. Ông Paul Hoàng nhấn mạnh: Là cầu nối giữa DN Việt Nam và thị trường Anh, VBUK sẵn sàng kết nối các DN hai bên để phát triển quan hệ hợp tác thương mại, kinh doanh và đầu tư; đồng thời hỗ trợ DN hai nước trong giải quyết các vấn đề trong phát sinh từ quá trình hợp tác như khác biệt về văn hóa kinh doanh, tuân thủ luật pháp về thương mại quốc tế, giải quyết tranh chấp…

Sau khi thảo luận, trên tinh thần thống nhất cao, đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Paul Hoàng, Chủ tịch VBUK đã ký biên bản làm việc giữa UBND tỉnh Hòa Bình và Hội DN và Doanh nhân Việt Nam tại Vương quốc Anh. Theo đó, mục tiêu hợp tác giữa hai bên là: Tỉnh Hòa Bình và VBUK cam kết xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững, lâu dài, tạo ra lợi ích và cơ hội phát triển cho cả hai bên. Mục tiêu chung là thúc đẩy ĐT,TM,DL, xã hội, phát triển kinh tế và thắt chặt quan hệ giữa hai bên.

VBUK trong khả năng của mình sẽ hỗ trợ tỉnh Hoà Bình các nội dung: Quảng bá các cơ hội đầu tư, thương mại và du lịch của tỉnh Hoà Bình cho các DN và doanh nhân thành viên của VBUK. Kết nối, hỗ trợ các DN của Vương quốc Anh có nhu cầu đầu tư vào tỉnh Hoà Bình hoặc hợp tác với các DN tại tỉnh Hoà Bình. Kết nối, hỗ trợ các DN của tỉnh Hoà Bình có nhu cầu xuất, nhập khẩu và huy động nguồn vốn từ thị trường Vương quốc Anh. Kêu gọi và thực hiện các chương trình từ thiện, cũng như công tác an sinh xã hội khác trên địa bàn tỉnh Hoà Bình.

UBND tỉnh Hoà Bình trong phạm vi quyền hạn của mình và trong khuôn khổ pháp luật của Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho VBUK, bao gồm những nội dung: Tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ, đồng hành, cung cấp thông tin, tư vấn và giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến ĐT,TM&DL nhanh chóng, hiệu quả. Có chính sách ưu đãi cho các dự án ĐT,TM&DL trong thẩm quyền của UBND tỉnh Hoà Bình. Giao Trung tâm Xúc tiến ĐT,TM&DL tỉnh là đơn vị đầu mối cung cấp các thông tin, hỗ trợ tư vấn, thu xếp các cuộc họp, khảo sát thực địa về các lĩnh vực: nghiên cứu ĐT,TM,DL và các hỗ trợ khác cho VBUK hoặc các DN, doanh nhân được giới thiệu bởi VBUK.

 Hai bên sẽ thúc đẩy trao đổi văn hóa và hợp tác giáo dục nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh Hòa Bình. VBUK sẽ góp phần hỗ trợ các hoạt động xã hội, GD&ĐT tại tỉnh Hòa Bình. Tỉnh Hòa Bình sẽ tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ, đồng hành cùng các hoạt động này.


Tuấn Anh (Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh)

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục