Hiện nay, huyện Kim Bôi phối hợp triển khai 2 dự án trọng điểm của tỉnh là dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) và dự án quần thể khu đô thị sinh thái, vui chơi giải trí cao cấp và hệ thống cáp treo Cuối Hạ. Cả 2 dự án đang được huyện gấp rút triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Tuy nhiên, những khó khăn về thủ tục thu hồi đất cũng như công tác bồi thường, hỗ trợ khiến dự án còn nhiều vướng mắc.



Huyện Kim Bôi đã tuyên truyền, vận động người dân tạm ứng mặt bằng thi công 6/9 điểm cầu dự án đường liên kết vùng. Ảnh: P.V

Theo báo cáo của UBND huyện Kim Bôi, đối với dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu), huyện đã kiểm đếm xong toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của 848 hộ bị ảnh hưởng và 196/198 hộ có nhà, công trình trên đất bị ảnh hưởng. Huyện cũng đã chi trả bồi thường hỗ trợ di chuyển 154/162 ngôi mộ bị ảnh hưởng. Đến thời điểm này, huyện đã tuyên truyền, vận động các hộ dân ứng trước mặt bằng để thi công 6/9 vị trí cầu qua địa phận huyện. UBND huyện đã ban hành quyết định phê duyệt giá đất cụ thể đối với các loại đất không phải là đất lúa và đất rừng tại 6 xã trong phạm vi thu hồi đất. Xây dựng 4 khu tái định cư tại các xã: Đú Sáng, Vĩnh Tiến, Vĩnh Đồng để giao cho 78 hộ phải di dời nhà ở không tự bố trí được đất ở để tái định cư.

Đồng chí Bạch Công Ban, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Kim Bôi cho biết: Xác định đây là dự án trọng điểm, có ý nghĩa rất lớn đối với phát triển KT-XH của huyện nói riêng và của tỉnh nói chung, huyện đã chỉ đạo quyết liệt công tác đền bù, GPMB. Khâu nào có thể làm trước huyện chủ động triển khai, mặt bằng giải phóng được đến đâu bàn giao đến đấy cho đơn vị thi công.

Bên cạnh đó, việc xác định số hộ, số suất TĐC gặp nhiều khó khăn do liên quan đến chỉ giới quy hoạch hành lang an toàn giao thông cũng đang là vướng mắc đối với việc GPMB dự án đường liên kết vùng. Đồng chí Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Kim Bôi lý giải: Vì Nhà nước chưa có thông báo thu hồi đất, chưa có căn cứ kiểm đếm tài sản trên đất, không thu hồi, không bồi thường đối với phần diện tích đất ở nằm trong chỉ giới quy hoạch lang an toàn giao thông (13m ra mỗi bên). Mặc dù về diện tích còn lại đủ điều kiện để TĐC tại chỗ, nhưng không được xây dựng nhà ở trên phần diện tích đất này. Như vậy, trong trường hợp người dân phải ra ở khu TĐC nhiều hộ không đủ kinh phí để mua suất TĐC, hoặc đủ kinh phí mua suất TĐC nhưng không đủ kinh phí để xây dựng nhà ở do không được bồi thường, hỗ trợ đối với phần diện tích đất ở và tài sản trên đất nằm trong chỉ giới quy hoạch hàng lang giao thông. "Theo kiểm đếm hiện có khoảng hơn 50 hộ rơi vào tình trạng này. Nếu không được giải quyết sẽ rất vướng về công tác bồi thường, GPMB" - đồng chí Bạch Công Ban chia sẻ.

Chậm chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đất lúa do phải chờ quyết định của Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa và đất rừng là một trong những nguyên nhân dẫn đến chậm triển khai dự án quần thể khu đô thị sinh thái, vui chơi giải trí cao cấp và hệ thống cáp treo Cuối Hạ tại xã Cuối Hạ và xã Kim Bôi. Tính đến thời điểm này, huyện đã kiểm đếm chi tiết 581 mộ (đang thực hiện niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ tại các xóm của 2 xã Kim Bôi và Cuối Hạ). Huyện cũng đang triển khai việc xây dựng trường mầm non xã Cuối Hạ, các nghĩa trang nhân dân quy hoạch mới thuộc 2 xã Cuối Hạ và Kim Bôi, đồng thời triển khai các thủ tục xây dựng 2 khu TĐC cho các hộ dân phải di dời. "Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền, việc triển khai dự án đang được huyện khẩn trương triển khai. Tuy nhiên, nút thắt ở đây là việc chuyển đổi đất lúa và đất rừng. Khi chưa có quyết định chuyển đổi đất lúa, đất rừng, huyện chưa đủ kiều kiện ban hành thông báo thu hồi đất để thực hiện các bước GPMB tiếp theo" - đồng chí Bạch Công Ban cho biết.

Dự án đường liên kết vùng và dự án quần thể khu đô thị sinh thái, vui chơi giải trí cao cấp và hệ thống cáp treo Cuối Hạ được Tỉnh ủy xác định là những dự án trọng điểm góp phần tạo bước đột phá về KT-XH của tỉnh và huyện Kim Bôi. Để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án, theo lãnh đạo UBND huyện Kim Bôi, nhiệm vụ trước mắt cần trình Chính phủ sớm cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa và đất rừng đối với dự án quần thể khu đô thị sinh thái, vui chơi giải trí cao cấp và hệ thống cáp treo Cuối Hạ. Đối với dự án đường liên kết vùng cần có hướng dẫn đối với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có diện tích đất ở và tài sản trên đất nằm trong chỉ giới quy hoạch hàng lang an toàn giao thông trong trường hợp Nhà nước không thu hồi, không bồi thường và không được xây dựng nhà ở.

Đinh Hòa

Các tin khác


Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục