Tiếp đà những thành công đạt được trong năm 2023, ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, ngành NN&PTNT tỉnh, các địa phương và các đơn vị, hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh bắt tay vào triển khai thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu nông sản, dồn sức chuẩn bị cho các đơn hàng đầu năm mới.



Công nhân Công ty CP Kim Bôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) tập trung sản xuất nhằm đảm bảo đủ số lượng sản phẩm cho các đơn hàng xuất khẩu sắp tới.

Ngay sau những ngày nghỉ Tết, công nhân lao động tại Công ty cổ phần (CP) Kim Bôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) đã quay trở lại làm việc ổn định. Không khí đầu Xuân đầy hứng khởi, người lao động cũng tích cực sản xuất đáp ứng những đơn hàng mới. Ông Ngô Hoàng Long, Giám đốc phụ trách sản xuất Công ty CP Kim Bôi cho biết: Đầu năm mới, công ty có những đơn hàng xuất khẩu đến các nước Hà Lan, Nhật Bản. Do vậy, toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân công ty dốc sức tập trung sản xuất, nâng cao chất lượng, bao bì sản phẩm thân thiện với môi trường, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng. Việc có thêm các đơn hàng ngay từ đầu năm không những mang lại sự yên tâm cho người lao động, mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng, giúp công ty hoàn thành kế hoạch đặt ra trong năm 2024.

Niên vụ 2024 - 2025, ngành nông nghiệp tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu sản lượng bưởi đủ tiêu chuẩn xuất khẩu tối thiểu 300 tấn; duy trì 100% mã số vùng trồng xuất khẩu đã cấp và cấp mới ít nhất 2 mã số; ngoài ra có tối thiểu 1 cơ sở đóng gói đủ điều kiện vào thị trường EU. Nhằm củng cố, nâng cao chất lượng các vùng bưởi xuất khẩu, vừa qua, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV) đã tổ chức đoàn công tác làm việc với Phòng NN&PTNT huyện Yên Thủy và Hợp tác xã Nông nghiệp Đại Đồng, xã Ngọc Lương. Đồng chí Nguyễn Hồng Yến, Chi cục trưởng Chi cục TT&BVTV cho biết: Để đạt được những mục tiêu đặt ra, ngay từ tháng 12/2023, Chi cục đã tham mưu lãnh đạo Sở NN&PTNT chỉ đạo tới các địa phương tập trung thực hiện các nhóm giải pháp với những nội dung chủ yếu như: Tập trung mở rộng vùng trồng tham gia chuỗi bưởi xuất khẩu; nâng cao chất lượng các vùng trồng đã có để tăng tỷ lệ quả loại 1 đạt yêu cầu xuất khẩu; áp dụng các biện pháp kỹ thuật để cải thiện chất lượng, mẫu mã sản phẩm, đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng đều; tuân thủ các yêu cầu về an toàn thực phẩm (ATTP), cách ly kiểm dịch thực vật của các thị trường nhập khẩu; tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, chế biến nông sản mở rộng thị trường... Trong năm 2024, bám sát tiến trình mở cửa thị trường của Việt Nam với các nước để kịp thời chào hàng, quảng bá sản phẩm sang các thị trường tiềm năng. Với sản phẩm bưởi, tỉnh ta có thể chú ý tới các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, thị trường Halal (dành cho người Hồi giáo).

Năm 2024, ngành NN&PTNT đặt ra mục tiêu: Phấn đấu tốc độ tăng trưởng ngành đạt 4,5%; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 13,5 nghìn tỷ đồng; có 16 sản phẩm OCOP được chuẩn hóa từ 3 sao trở lên... Để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản, góp phần tăng giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản, ngay từ đầu năm, ngành NN&PTNT đã tập trung tổ chức thực hiện có hiệu quả các đề án của Ban Thường vụ Tỉnh ủy như: Đề án cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, phấn đấu đến năm 2025 kinh tế tỉnh Hòa Bình đạt mức trung bình của cả nước; Đề án phát triển nông nghiệp, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có sản phẩm xuất khẩu trên địa bàn thông qua việc hỗ trợ quảng bá sản phẩm trên Cổng thông tin điện tử https://hb.check.net.vn; tăng cường kiểm tra, giám sát quy trình sản xuất tại các đơn vị; tìm kiếm thị trường mới, theo dõi sát tình hình từng thị trường để rà soát, xác định các chủng loại hàng hóa mà các nước đang có nhu cầu để khai thác. Từ tháng 1/2024 đến nay, ngành nông nghiệp đã hướng dẫn, thẩm định và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP cho 4 cơ sở sản xuất - kinh doanh nông, lâm, thủy sản. Tham gia 2 gian hàng Chương trình "Tự hào nông sản Việt" tại Công viên Long Biên, quận Long Biên (TP Hà Nội) để kết nối, tìm kiếm đối tác và thị trường tiêu thụ mới cho nông sản. Kích hoạt 20.000 tem truy xuất nguồn gốc ra thị trường. Tiến hành lấy 45 mẫu nông sản để kiểm nghiệm các chỉ tiêu về ATTP; kết quả, 45/45 mẫu đảm bảo ATTP đối với chỉ tiêu phân tích.

Đồng chí Nguyễn Phương Thủy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh cho biết: Vừa qua, một số mặt hàng nông sản như các loại hạt, cháo đóng lon, các sản phẩm măng sơ chế, chế biến đã được xuất khẩu. Để các chuyến hàng "lấy vía” đầu năm được thuận lợi, cập bến đúng thời gian và giữ được chất lượng, cùng đồng hành với các đơn vị chuyên môn khác của ngành, Chi cục đã tập trung thực hiện công tác giám sát ATTP, truy xuất nguồn gốc các sản phẩm nông, lâm, thủy sản tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.


Thu Hằng

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục