Lô sản phẩm ớt muối chua đầu tiên của tỉnh được xuất khẩu vào cuối tháng 3 vừa qua với số lượng 7,5 tấn. Đây là tín hiệu tích cực, mở ra hướng đi đầy hứa hẹn cho các vùng trồng ớt, góp phần thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng trên địa bàn tỉnh theo hướng sản xuất hàng hóa.




Nông dân phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) chăm sóc diện tích trồng ớt chỉ địa để phục vụ xuất khẩu.

Những năm gần đây, trong tỉnh đã có một số doanh nghiệp liên kết xây dựng vùng trồng và tiêu thụ sản phẩm ớt. Sau thời gian khảo nghiệm, đánh giá, lựa chọn giống ớt phù hợp và tổ chức sản xuất, sơ chế, chế biến, đến nay, sản phẩm ớt muối chua của tỉnh đã đủ điều kiện để xuất khẩu. Với 3 ha ớt được trồng thử nghiệm tại tổ 4, phường Dân Chủ (TP Hòa Bình), Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân (Công ty Tiến Ngân) đã đầu tư gần 1 tỷ đồng cho các chi phí màng phủ, hệ thống tưới nước, cây giống, phân bón.

Anh Nguyễn Lê Điệp, Giám đốc Công ty Tiến Ngân cho biết: Sau khi tham gia vào thị trường xuất khẩu nông sản một số nước trên thế giới, công ty đã đẩy mạnh tìm hiểu về thị trường các nước khác, đặc biệt là tại Hàn Quốc. Nhận thấy thị trường Hàn Quốc có nhu cầu rất lớn về sản phẩm ớt muối, công ty đã triển khai thực hiện các bước theo quy trình để xuất khẩu mặt hàng này. Sau khi thu hoạch, ớt được sơ chế, muối chua theo công thức đặt hàng của doanh nghiệp đối tác tại Hàn Quốc là Công ty Tomas. Lô sản phẩm ớt chỉ địa mới được xuất khẩu là lô đầu tiên của công ty được xuất theo đặt hàng từ đối tác nước ngoài, kể cả về chủng loại giống, kỹ thuật sơ chế, chế biến, đóng gói đều đáp ứng yêu cầu của đối tác.

Tham gia chuỗi liên kết sản xuất ớt tại TP Hòa Bình từ cuối năm 2023, đến nay, vườn ớt của gia đình anh Đinh Quốc Chinh, tổ 13, phường Dân Chủ đã cho thu hoạch, chất lượng quả được ngành chuyên môn đánh giá cao. Anh Chinh cho biết: Giống ớt chỉ địa là loại cây dễ trồng, không kén đất, khả năng sinh trưởng và kháng sâu bệnh tốt. Trong quá trình sản xuất, ớt được trồng trên đất tơi xốp, thoát nước, có sử dụng màng phủ, được phòng trừ sâu bệnh bằng phương pháp sinh học và được bón bằng phân hữu cơ. Hiện nay ớt đã được thu hoạch và có chất lượng đảm bảo để xuất khẩu, do đó giá bán cũng ổn định. Đây là hướng đi mới vừa góp phần khích lệ người dân địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải thiện thu nhập, vừa góp phần nâng cao chất lượng nông sản địa phương. Vì thế, gia đình mong muốn phía công ty đối tác tại Hàn Quốc hợp tác lâu dài với địa phương cũng như Công ty Tiến Ngân. Qua đó không chỉ góp phần cải thiện thu nhập mà còn thay đổi tư duy sản xuất của nông dân địa phương theo hướng hữu cơ, an toàn, giúp sản phẩm đảm bảo các yêu cầu để có thể xuất khẩu.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, nhu cầu của doanh nghiệp Hàn Quốc cần khoảng 4.000 tấn ớt muối chua/năm. Dự kiến năm 2024, riêng Công ty Tiến Ngân sẽ xuất khẩu 150 tấn ớt. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo sản lượng cho các đơn vị sản xuất, chế biến sản phẩm ớt trên địa bàn tỉnh, từ nay đến cuối năm, ngành nông nghiệp tỉnh phấn đấu mở rộng khoảng 50 ha trồng ớt chỉ địa để muối chua xuất khẩu, tập trung tại địa bàn các huyện: Lương Sơn, Lạc Thủy, Kim Bôi và TP Hòa Bình.

Đồng chí Nguyễn Hồng Yến, Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết: Sản phẩm ớt muối chua của Công ty Tiến Ngân đã đảm bảo các yêu cầu của phía đối tác nhập khẩu, đây là tín hiệu tích cực có tác động mạnh mẽ thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản chủ lực của tỉnh trong thời gian tới. Do vậy, các đơn vị chuyên môn nói riêng cũng như ngành nông nghiệp tỉnh nói chung đang tích cực tìm kiếm thị trường, kết nối tiêu thụ, xuất khẩu những sản phẩm, cây trồng mới. Các vùng trồng nông sản chủ lực, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng được khuyến khích đầu tư dây chuyền, công nghệ để có thể chế biến sâu, từng bước chuyển từ xuất khẩu sản phẩm thô, tươi sống sang xuất khẩu sản phẩm đã chế biến, chế biến sâu nhằm tăng sản lượng cũng như giá trị các mặt hàng nông sản.

Thành công bước đầu của mô hình trồng ớt chỉ địa, được muối chua xuất khẩu cho thấy hướng đi đúng trong mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp với người nông dân. Qua đó không chỉ giúp giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương mà còn mở ra hướng đi đầy triển vọng cho cây ớt của Hòa Bình trong thời gian tới.


Thu Hằng

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục