Trong tuần, mặc dù giá vàng thế giới có những biến động, thậm chí có thời điểm giảm sâu nhưng tác động chưa nhiều đến giá vàng trong nước. Tại tất cả các thương hiệu vàng bạc đá quý như Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu và Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý, giá vàng miếng SJC vào sáng ngày 28/7 đều được ấn định ở mức 77,5 – 79,5 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm nhẹ so với mức 78 - 80 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra) một tuần trước đó.


Giá vàng nhẫn giảm sau nhiều tuần tăng. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong khi đó, giá vàng nhẫn ghi nhận tuần giảm đầu tiên sau nhiều tuần tăng giá trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước kết hợp với cơ quan công an đang tích cực thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh vàng và thu giữ nhiều vàng nhẫn, vàng trang sức. Nhưng sau đó, biến động tăng giảm thất thường trong cả tuần nhưng tính chung trong cả tuần thì có xu thế giảm giá.

Tại Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI hiện đang niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 75,80 - 77,05 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 150.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và và bán ra so với mức giá của ngày đầu tuần. Trong khi đó, tại SJC, giá vàng nhẫn đang ở mức 75,5 - 77 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 100.000 đồng lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên tuần trước (15/7 - 21/7). 

Vàng miếng đứng giá đã thực chứng hiệu quả điều hành và quản lý hoạt động kinh doanh mua bán vàng miếng SJC mà Ngân hàng Nhà nước và các doanh nghiệp Big4 đang tiến hành là đúng hướng và linh hoạt. Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, vàng thế giới cho dù biến động trong khoảng từ 2.400 - 2.600 USD/ounce thì nỗ lực ổn đỉnh và duy trì giá vàng miếng trên thị trường trong nước vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Trước đó, liên quan đến việc quản lý thị trường vàng, tại buổi họp báo quý II/2024 do Ngân hàng Nhà nước mới tổ chức, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết: Ngân hàng Nhà nước bán vàng trực tiếp cho người dân qua Big4 ngân hàng và Công ty SJC chỉ là giải pháp trước mắt. Về lâu dài, thị trường vàng cần giải pháp căn cơ, phù hợp.

"Đây là vấn đề khó. Ngân hàng Nhà nước đang cùng các bộ ngành khác nghiên cứu để có chính sách hợp lý trong thời gian tới nhằm quản lý thị trường vàng. Những cái nào thuộc vai trò quản lý nhà nước thì dứt khoát tiếp tục quản lý, những gì thuộc về thị trường thì tạo điều kiện cho thị trường được thông thoáng. Trên nguyên tắc sẽ sửa đổi nghị định 24/2012/NĐ-CP nhằm đảm bảo quản lý hiệu quả, ngăn chặn tiêu cực trên thị trường vàng, bình ổn thị trường vàng. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng đang thanh tra kiểm tra hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường vàng”, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đánh giá.

Dự đoán về thị trường vàng tuần tới, ông Trương Vy Tuấn, Chuyên gia Giavang.net cho rằng, thị trường vàng trong nước từ tuần tới trở đi sẽ còn chịu tác động từ diễn biến của thị trường chứng khoán và tỷ giá đồng USD/VND. Cộng vào đó là sự ảnh hưởng của giá đồng Yên Nhật đang tăng so với đồng USD.

Tuần qua, mặc dù thị trường chứng kiến giá vàng thế giới giảm khá sâu, có thời điểm ở mức 2.369 đô la Mỹ (USD)/ounce, tương đương giảm hơn 1% so với mức trung bình của tuần trước nữa, nhưng nhiều chuyên gia ngành tài chính - đầu tư cho rằng giá vàng nhiều khả năng sẽ tăng trở lại. Chiến lược gia hàng hóa Soni Kumari của Ngân hàng ANZ còn bày tỏ kỳ vọng, việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất vào tháng 9 tới sẽ giúp giá vàng tăng tới đây. 

Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý II/2024, nhưng áp lực lạm phát đã giảm xuống, qua đó duy trì kỳ vọng cắt giảm lãi suất vào tháng 9/2024. Vàng được hưởng lợi từ môi trường lãi suất thấp. Nhà sáng lập công ty nghiên cứu SS WealthStreet có trụ sở tại New Delhi, bà Sugandha Sachdeva còn cho biết với mức hỗ trợ ngắn hạn là 2.280 USD/ounce, giá vàng có thể đạt tới 2.680 USD/ounce vào cuối năm nay.



Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Huyện Đà Bắc: Các phong trào thi đua tạo động lực phát triển kinh tế

Năm 2024 là năm bản lề có ý nghĩa quan trọng để phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Đảng bộ huyện Đà Bắc lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Vì thế, ngay từ đầu năm, các cấp ủy, chính quyền trong huyện đã chủ động triển khai thực hiện các phong trào thi đua (PTTĐ) gắn với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Ghi nhận trong 6 tháng đầu năm, các PTTĐ được triển khai sâu rộng, góp phần tạo động lực cho sự phát triển của huyện, nhất là trên lĩnh vực kinh tế.

Hàng Việt đi vào cuộc sống

Sau 15 năm triển khai, cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và sự phối hợp của chính quyền, các ban, ngành, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội (CT - XH). Bằng nhiều hình thức tuyên truyền và hoạt động thiết thực, CVĐ đã lan tỏa rộng rãi, góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân Hòa Bình.

Đẩy nhanh tiến độ dự án chỉnh trang đô thị thành phố Hòa Bình

TP Hòa Bình đang huy động các nguồn lực đầu tư tập trung nâng cấp, chỉnh trang đô thị, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đạt đô thị loại II trước năm 2025.

“Chú phải phổ biến kỹ thuật cho mọi người làm giàu như mình”

Ngày 14/5/2017, trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm vườn cam của gia đình ông Nguyễn Đức Mạnh ở khu 3, thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong.

Doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng khá

Theo ngành Công Thương, thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm không có biến động lớn. Có 5 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá với tổng số tiền doanh nghiệp tự bình ổn là 48 tỷ đồng. Công tác kiểm tra, giám sát, ngăn chặn hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá được đẩy mạnh…

Khẩn trương khôi phục sản xuất trồng trọt sau mưa lũ

Thời điểm này, lúa và các loại cây trồng vụ hè thu đang trong giai đoạn sinh trưởng, phát triển mạnh. Tuy nhiên, mưa to kéo dài là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng sâu bệnh phát sinh, gây hại. Do đó, các cơ quan chuyên môn đã tích cực hướng dẫn người dân tập trung chăm sóc và chủ động các biện pháp phòng trừ, bảo đảm năng suất, hiệu quả cho cả vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục