Từ đầu năm đến nay, công tác đối ngoại của tỉnh tiếp tục được triển khai với các hoạt động đa dạng, thiết thực và đạt hiệu quả cao. Tỉnh Hòa Bình đã đón nhiều đoàn khách quốc tế, tham gia nhiều chương trình quảng bá địa phương tại các quốc gia, vùng lãnh thổ. Qua đó góp phần quảng bá hình ảnh, vị thế của Hòa Bình trên trường quốc tế và mở rộng cơ hội xúc tiến đầu tư.


Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tham gia tọa đàm mở rộng xuất khẩu hàng Việt Nam chất lượng cao tại thị trường Canada trong Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Canada. 

Cuối tháng 7 vừa qua, đoàn công tác của Đại sứ quán Thái Lan do bà Urawadee Sriphiromya, Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc tại UBND tỉnh. Bà Urawadee Sriphiromya chia sẻ, từ năm 2006, Thái Lan đã triển khai dự án "Nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ em và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương” theo ý tưởng của Công chúa Vương quốc Thái Lan tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc). Các hoạt động của dự án nhằm nâng cao ý thức cộng đồng về trách nhiệm của mình đối với việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho con em, đảm bảo phát triển cân đối cả về thể chất và trí tuệ. Chuyến thăm và làm việc của Đại sứ quán Thái Lan tại tỉnh Hoà Bình tiếp tục khẳng định mối quan hệ hợp tác gắn bó lâu dài giữa Việt Nam và Thái Lan nói chung, tỉnh Hoà Bình nói riêng. Trước đó, cuối năm 2023, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư tại Vương quốc Thái Lan. Thông qua đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp, tập đoàn lớn tại Thái Lan và tỉnh Hoà Bình.

Có thể nói, thời gian qua, hoạt động đối ngoại của tỉnh tiếp tục được triển khai có chiều sâu, hiệu quả bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế, góp phần nâng cao vị thế và đóng góp vào sự phát triển chung của Hòa Bình. Tỉnh đón nhiều đoàn khách quốc tế và tham gia hoạt động hợp tác với nhiều nước cũng như các tổ chức nước ngoài. 

Đặc biệt, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả ngoại giao kinh tế, đưa kinh tế đối ngoại thực sự trở thành động lực mạnh mẽ cho   phát triển nhanh và bền vững, ngay từ những tháng đầu năm, Hoà Bình đã năng động triển khai nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch. Tỉnh đã tham gia Chương   trình quảng bá địa phương do Bộ Ngoại giao tổ chức tại Mỹ, Canada, Hà Lan và Cộng hòa Liên bang Đức.

Theo lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh, các Chương trình quảng bá địa phương tại các nước là cơ hội rất tốt để giúp các địa phương thu hút thương mại, đầu tư, du lịch và nâng cao vai trò, vị thế của đất nước. Để tham gia có hiệu quả các chương trình này, tỉnh Hoà Bình đã nghiên cứu thế mạnh của từng nước và đề xuất cụ thể các   lĩnh vực tỉnh có tiềm năng và mong muốn hợp tác đầu tư. Tại các chương trình quảng bá,  Hòa Bình đã tham gia nhiều hội thảo, đối thoại về những vấn đề đang được quan tâm như: Hội thảo về hợp tác đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hà Lan; Tọa đàm kết nối Việt Nam - Canada với chủ đề "Đẩy mạnh tăng cường xuất khẩu đầu tư thương mại giữa các địa phương Việt Nam - Canada”; Tọa đàm chủ đề "Tăng cường hợp tác địa phương Việt Nam - Hoa Kỳ về xuất khẩu, phát triển xanh và bền vững” để chia sẻ các kinh nghiệm về khởi nghiệp, hợp tác kinh tế… cũng như mở ra các đề xuất hợp tác về đầu tư, thương mại trong thời gian tới giữa tỉnh Hoà Bình với các doanh nghiệp của bang Texas, Hoa Kỳ.

Thông qua các Chương trình quảng bá địa phương, Hòa Bình đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với nhiều tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp nhằm xác định mục tiêu, chiến lược hợp tác đầu tư lâu dài. Cùng với đó, kết nối tiêu thụ nông sản chất lượng cao xuất khẩu sang thị trường các nước. 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 969,039 triệu USD, tăng 26,48% so với cùng kỳ. Trong đó, ngoài sản phẩm công nghiệp thuộc các doanh nghiệp FDI, xuất khẩu nông sản đã có những tín hiệu tích cực với một số sản phẩm đã vào được các thị trường khó tính như: tinh bột nghệ xuất khẩu thị trường Anh quốc; bưởi Diễn xuất khẩu sang Mỹ; măng nứa chế biến xuất khẩu sang Nhật Bản... Ngoài ra, hoạt động thu hút đầu tư cũng có sự chuyển biến so với các năm trước. Trong 6 tháng, tỉnh có 7 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư và 4 dự án được chấp thuận nhà đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 2.227 tỷ đồng. Trong đó có 1 dự án đầu tư nước ngoài, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 0,4 triệu USD. 

Xác định hợp tác đầu tư là động lực thúc đẩy tăng trưởng, Hoà Bình tiếp tục tổ chức các hoạt động đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Nghiên cứu các thông tin liên quan đến chính sách, lĩnh vực đang tập trung kêu gọi đầu tư để cung cấp cho nhà đầu tư. Đồng thời, tổ chức đoàn xúc tiến đầu tư, thương mại tại các quốc gia nhằm đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thương mại, tăng cường kết nối giao thương, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nông sản chế biến..., tiếp cận, mở rộng thị trường tiêu thụ, kêu gọi các nhà đầu tư hợp tác đầu tư thương mại và các lĩnh vực phù hợp với địa phương như nông nghiệp sạch, công nghiệp công nghệ cao, du lịch nghỉ dưỡng, bảo vệ môi trường…


Phương Linh

Các tin khác


Đảm bảo an toàn cho vật nuôi trong mùa mưa bão

Mùa mưa bão là thời điểm dễ bùng phát các loại dịch bệnh nguy hiểm có thể gây thiệt hại cho đàn vật nuôi. Bên cạnh đó, các hình thái thời tiết cực đoan như dông lốc, sấm sét, sạt lở đất, lũ quét cũng đe dọa thiệt hại nếu người chăn nuôi không chủ động các biện pháp phòng tránh cho đàn vật nuôi.

Huyện Đà Bắc gỡ khó triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

Là huyện vùng cao nhiều khó khăn, các nguồn lực đầu tư có vai trò quan trọng phát triển hạ tầng, thúc đẩy sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân, huyện Đà Bắc đang tăng cường phối hợp các ngành liên quan, tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG). 

Phổ biến, tuyên truyền Luật Tài nguyên nước và các nghị định, thông tư hướng dẫn

Ngày 29/8, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tiếp và trực tuyến với các huyện, thành phố triển khai, phổ biến, tuyên truyền Luật Tài nguyên nước (TNN) số 28/2023/QH15 và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật TNN. Đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Thủ tướng: Đường dây 500 kV mạch 3 thể hiện khát vọng, ý chí tự lực, tự cường của đất nước

Thủ tướng chỉ rõ, công trình 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phối Nối đưa vào vận hành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trên nhiều khía cạnh về cả kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục