Thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 31/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tập trung huy động nguồn lực xây dựng huyện Lương Sơn đạt tiêu chí đô thị loại IV, đến hết năm 2025 đạt tiêu chí đơn vị hành chính cấp thị xã, những năm qua, cả hệ thống chính trị huyện Lương Sơn nỗ lực vào cuộc, phấn đấu đưa huyện trở thành vùng "đầu tàu” kinh tế của tỉnh.


Thị trấn Lương Sơn đang trên đà phát triển để trở thành trung tâm  của thị xã Lương Sơn trong tương lai. Ảnh: Thùy Anh (Trang TTĐT huyện Lương Sơn)

Hơn 10 năm nay, anh Nguyễn Văn Hoài ở xã Lâm Sơn làm việc trong Khu công nghiệp (KCN) Lương Sơn. Mức thu nhập của hai vợ chồng anh được gần 20 triệu đồng/tháng. Anh Hoài cho biết: Trước đây khi chưa có KCN, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, nếu muốn làm công nhân thì phải đến các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, TP Hải Phòng, Hà Nội. Từ ngày trên địa bàn huyện có các KCN đã giúp rất nhiều người dân trong huyện được làm việc gần nhà.

Điển hình là KCN huyện Lương Sơn có diện tích trên 80 ha, đến nay đã có 39 dự án đầu tư. Trong đó có 17 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký trên 230 triệu USD và 22 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký 2.690 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn cho biết: Nhằm đưa Lương Sơn trở thành thị xã và là vùng trọng điểm phát triển kinh tế của tỉnh, huyện đã tập trung nguồn lực phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại và phát triển đô thị. Với lợi thế là địa bàn giáp ranh Thủ đô Hà Nội, giao thông thuận tiện, huyện đã tham mưu, đề xuất với tỉnh tiếp tục quy hoạch phát triển 4 KCN và 11 cụm công nghiệp. Hiện tại, Huyện uỷ, UBND huyện tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng KCN Nhuận Trạch, Cụm công nghiệp xóm Rụt, xã Tân Vinh để thu hút nhà đầu tư và giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Các dự án công nghiệp tập trung vào ngành nghề có thế mạnh như: sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến nông, lâm sản, da giầy, điện tử, dệt may số lượng ngày càng tăng, góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động.

Bên cạnh đó, huyện triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm, từng bước đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng, trong đó hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư. Các tuyến đường trọng điểm, có tính kết nối vùng, khu vực như dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và Cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu), tuyến đường Xuân Mai - Lương Sơn, tuyến đường từ Quốc lộ 6 đến KCN Nhuận Trạch, các tuyến đường nội thị và hệ thống đèn chiếu sáng công cộng được quan tâm thực hiện. Hạ tầng giao thông đô thị, nông thôn kết nối liên thông, đồng bộ, 100% được bê tông hóa, nhựa hóa. Trên địa bàn huyện có nhiều điểm du lịch hoạt động theo mô hình kết hợp nghỉ dưỡng, thu hút được nhiều du khách như: Trang viên Đồng Gội - xã Hòa Sơn; Sunset Resort - xã Tân Vinh; trang trại Vịt cổ xanh Spa Ecolodge, Beverly Hills - xã Cư Yên; Ivory Villa&Resort, Phượng Hoàng Phoenix Golf Resort - xã Lâm Sơn…  

 Trong thời gian tới, huyện Lương Sơn tiếp tục tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược, có kinh nghiệm, có tiềm lực kinh tế và các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, ít tác động đến môi trường sinh thái, sử dụng nhiều lao động nhằm tạo việc làm cho lao động tại địa phương. Tập trung rà soát, đề xuất cơ quan có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn phù hợp với phát triển KT-XH của huyện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và những năm tiếp theo, phù hợp với các quy hoạch vùng, liên vùng; các quy hoạch chuyên ngành đã được Trung ương và tỉnh phê duyệt nhằm đảm bảo sự phát triển đồng bộ, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của huyện, đặc biệt quan tâm xem xét về quy mô, lộ trình thực hiện các dự án trọng điểm gắn với bảo vệ môi trường. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc triển khai thực hiện các dự án lớn nhằm tạo sức lan tỏa làm cầu nối thu hút các nhà đầu tư mới. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh.

Ngoài ra, Huyện uỷ, UBND huyện quan tâm chỉ đạo việc rà soát, đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm thuận lợi nhất cho tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tham gia đầu tư, kinh doanh trên địa bàn huyện. Đồng thời huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông đô thị trọng điểm. Thu hút đầu tư các khu đô thị, khu dân cư nhằm tăng tỷ lệ dân số đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Từng bước nâng cấp các tuyến đường huyện và đường xã, thị trấn, mở thêm các trục dọc, trục ngang phục vụ kết nối đối nội, đối ngoại phát triển các khu đô thị, khu dân cư theo hướng đô thị xanh, sinh thái.


Việt Lâm

Các tin khác


Kỳ vọng xuất khẩu nông sản chủ lực

Năm 2024 được kỳ vọng tiếp tục mở ra cơ hội mới cho tiêu thụ, xuất khẩu nông sản của tỉnh. Từ đầu năm đến nay, một số nông sản đặc trưng của tỉnh tiếp tục xuất ngoại theo các đơn đặt hàng. Ngành nông nghiệp tích cực đôn đốc các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị, hộ sản xuất tập trung chăm sóc các loại cây trồng, đảm bảo số lượng sản phẩm cho các đơn đặt hàng xuất khẩu nông sản từ nay đến cuối năm. Đồng thời, quan tâm mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa.

Huyện Lạc Thủy: Khởi sắc thu hút đầu tư

Trong những năm qua, hoạt động thu hút đầu tư trên địa bàn huyện Lạc Thủy có nhiều chuyển biến tích cực. Huyện đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư về giải phóng mặt bằng để tạo quỹ đất sạch; hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Mở ra cơ hội hợp tác đầu tư trên trường quốc tế

Từ đầu năm đến nay, công tác đối ngoại của tỉnh tiếp tục được triển khai với các hoạt động đa dạng, thiết thực và đạt hiệu quả cao. Tỉnh Hòa Bình đã đón nhiều đoàn khách quốc tế, tham gia nhiều chương trình quảng bá địa phương tại các quốc gia, vùng lãnh thổ. Qua đó góp phần quảng bá hình ảnh, vị thế của Hòa Bình trên trường quốc tế và mở rộng cơ hội xúc tiến đầu tư.

Huyện Yên Thủy nhân rộng phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới

Huyện Yên Thủy đề ra mục tiêu giai đoạn 2021 - 2025 phấn đấu 10/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM); 3 xã NTM nâng cao; 2 xã NTM kiểu mẫu; xây dựng 30 khu dân cư NTM kiểu mẫu và 400 vườn mẫu; thị trấn Hàng Trạm đạt chuẩn đô thị văn minh; đến năm 2025 đạt huyện NTM. Tính đến thời điểm này, Yên Thủy đã đạt 5/9 tiêu chí huyện NTM, kết quả này có sự đóng góp, ủng hộ tích cực của nhân dân, đặc biệt là phong trào hiến đất xây dựng NTM.

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước từ ngày 1/9

Ô tô lắp ráp sản xuất trong nước và rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được giảm 50% lệ phí trước bạ trong 3 tháng, từ ngày 1/9. Theo tính toán của Bộ Tài chính, chính sách có thể làm giảm thu Ngân sách Nhà nước (NSNN) về lệ phí trước bạ bình quân khoảng 867 tỷ đồng/tháng

Đảm bảo cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Thời gian qua, Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã xây dựng phương án và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, khắc phục tồn tại, bảo dưỡng thiết bị nhằm đảm bảo vận hành an toàn lưới điện, cấp điện ổn định trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục