Gần đến ngày khởi công Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn qua tỉnh Hòa Bình, người dân xóm Xèo, xã Cao Sơn (Đà Bắc) háo hức mong đợi, vì nơi đây được xác định là địa điểm tổ chức lễ khởi công. Mưa đã tạnh, nắng đã lên, vùng cao Đà Bắc mong chờ dự án lớn. 


Lãnh đạo huyện Đà Bắc và xã Cao Sơn rà soát các nội dung công việc để sẵn sàng cho ngày khởi công dự án.

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu giai đoạn 1 được đầu tư quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m. Trên địa phận huyện Đà Bắc, tổng diện tích đất thu hồi là 173,83 ha, trong đó, đất lúa 20,17 ha; đất rừng 82,63 ha; đất khác 71,03 ha. Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Đà Bắc thực hiện công tác kiểm kê, đo đạc, đến nay đã hoàn thành và công khai niêm yết phương án bồi thường đối với 568 thửa thuộc đoạn từ Km24+300 - Km32+500, tương đương khoảng 8,2 km (thị trấn Đà Bắc 20 thửa, xã Cao Sơn 548 thửa; thu hồi khoảng 45,69 ha, không bao gồm đất trồng lúa, đất rừng sản xuất, đất rừng phòng hộ).

Đồng chí Ngô Văn Cường, Bí thư Đảng ủy xã Cao Sơn cho biết: Xác định đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của địa phương, cấp ủy, chính quyền xã Cao Sơn tích cực phối hợp thực hiện các nội dung công việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Đến đầu tháng 9/2024, địa phương đã khảo sát và bàn giao được vị trí tổ chức lễ khởi công Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu. Tại khu vực khởi công, 21 hộ dân nhất trí bằng văn bản với diện tích, giá đền bù về đất và tài sản trên đất của huyện, sẵn sàng bàn giao mặt bằng thi công khi chưa nhận tiền đền bù. Như vậy, mặt bằng đoạn Km25+758 - Km26+265 đã được bàn giao để khởi công và đảm bảo các điều kiện cho chủ đầu tư triển khai thi công theo tiến độ đề ra.

Được biết, ngay sau lễ khởi công, nhà thầu sẽ tiến hành thi công đoạn Km19+000 - Km40+750, đoạn từ đầu tuyến đến trước cầu Hòa Sơn. Để có được tiến độ này, đáng ghi nhận là nỗ lực của huyện Đà Bắc trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Từ cuối tháng 6/2024, Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo xã Cao Sơn khẩn trương rà soát các nội dung liên quan để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án trên địa bàn. Theo đó, Đảng uỷ xã chỉ đạo UBND xã, Mặt trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và triển khai rà soát, thẩm định, xác nhận các đối tượng trong diện ảnh hưởng. Đồng thời, UBND xã phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện khảo sát các vị trí đất ở mới cho 19 hộ phải di dời nhà ở do nằm trong diện giải phóng mặt bằng. Các hộ đều sẵn sàng di chuyển khi nhận tiền đền bù.

Xác định tầm quan trọng của dự án, cấp ủy, chính quyền huyện Đà Bắc và các đơn vị liên quan đã tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao, phối hợp với tinh thần trách nhiệm cao để thực hiện có hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng và các điều kiện để khởi công dự án. Theo đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc: Cấp ủy, chính quyền huyện xác định nhiệm vụ chính trị hàng đầu trong thời gian qua là phối hợp để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo các điều kiện để khởi công dự án. Bám sát nhiệm vụ được giao, huyện đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Cùng với đó, tập trung cao cho công tác kiểm đếm, đền bù, tái định cư. Để thúc tiến độ giải phóng mặt bằng, huyện đã thành lập Tổ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu do Phó Chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng; các thành viên thuộc ban, ngành, đoàn thể huyện và mời chủ đầu tư dự án tham gia. Đến trung tuần tháng 9, các nội dung công việc đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo bàn giao mặt bằng để khởi công dự án trong tháng 9/2024. Địa điểm khởi công tại xóm Xèo, xã Cao Sơn.

Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu là dự án giao thông lớn nhất từ trước đến nay tỉnh phối hợp thực hiện. Trong nỗ lực chung vì thành công của dự án lớn, huyện Đà Bắc đã tích cực vào cuộc với quyết tâm cao, kỳ vọng dự án khi hoàn thành sẽ mở ra những cơ hội phát triển mang tính đột phá cho vùng đất được hưởng lợi.


Khánh An


Các tin khác


Hướng đi hiệu quả từ trồng cây dược liệu

Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả và vườn tạp sang trồng cây dược liệu là hướng đi hiệu quả của nhiều địa phương trong tỉnh Hòa Bình.

Chuyển đổi số mạnh mẽ về viễn thông và công nghệ thông tin

Những năm qua, Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã thực hiện chuyển đổi số trên các lĩnh vực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin (VT&CNTT) là nền tảng để công ty thúc đẩy chuyển đổi số.

Đề xuất về nguồn nhân lực thực hiện dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng thông qua chủ trương đầu tư, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành, đơn vị liên quan đang khẩn trương xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, chuẩn bị trình tự, hồ sơ thủ tục để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Giao ban chuyên đề Ban Chỉ đạo các dự án trọng điểm ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh

Chiều 25/9, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương  Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo các dự án trọng điểm của tỉnh chủ trì Hội nghị chuyên đề về tiến độ triển khai thực hiện kế hoạch khởi công các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và các nhà đầu tư.

Kiểm tra tình hình khôi phục sản xuất sau bão số 3 tại huyện Đà Bắc

Ngày 25/9, Sở NN&PTNT tổ chức kiểm tra tình hình thiệt hại sản xuất và khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 (bão Yagi) tại huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục