Bước cùng tỉnh đi qua những giai đoạn khó khăn, dù chính cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân cũng vật lộn với biết bao thách thức từ diễn biến khó lường của tình hình thế giới, khu vực, trong nước; thiên tai, bão lũ... Song với tinh thần tương thân tương ái, trách nhiệm cộng đồng, doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Hòa Bình vẫn dành nhiều nhân lực, vật lực hỗ trợ đồng bào, người yếu thế, người dân vùng bão lũ… Đồng thời định vị thương hiệu cho doanh nghiệp.
Kích hoạt sự đoàn kết, nghĩa đồng bào
Đã nhiều tháng trôi qua, nhưng hậu quả của cơn bão số 3 (bão Yagi) còn hiển hiện ở nhiều nơi. Những thiệt hại khủng khiếp về tinh thần và kinh tế chưa thể kể hết đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển. Hòa Bình không là ngoại lệ. Nhiều doanh nghiệp xây lắp bị ảnh hưởng tiến độ, không ít đơn vị phân phối, doanh nghiệp bán lẻ bị thổi bay kho hàng, hư hỏng tài sản, hàng hóa... Thế nhưng nghĩa đồng bào, sự đoàn kết vẫn ngay lập tức được kích hoạt.
Khi bão Yagi đi qua để lại những vết hằn về kinh tế, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đã được cụ thể hoá rất rõ, mà sự tiên phong của các "sếu đầu đàn” như: Công ty CP đầu tư năng lượng xây dựng Hoàng Sơn, Công ty CP Thương mại Dạ Hợp; Công ty TNHH một thành viên vàng bạc đá quý Nam Chính; Công ty CP Thương mại Định Nhuận... Ngoài ủng hộ vào Quỹ "Cứu trợ” của tỉnh, không chậm trễ, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã có nhiều hoạt động thiện nguyện, trực tiếp đến với đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi và lũ quét, sạt lở đất.
Những ngày cận Tết, chúng tôi đến xã Quang Tiến (thành phố Hòa Bình) thăm cháu Dương Nguyễn Tiến Đạt. Nghe tiếng bước chân ngoài cổng, Đạt từ trong nhà chạy ra hớn hở, rối rít chào bố Trường, mẹ Hạnh, mẹ Vân Anh... Các bố, mẹ là cán bộ Công ty CP Thương mại Định Nhuận - đơn vị nhận Đạt làm con nuôi theo Chương trình "mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN tỉnh chủ trì kết nối.
Thực hiện trách nhiệm cộng đồng, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh tặng quà tại Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh.
Dương Nguyễn Tiến Đạt là con của vợ chồng anh Dương Văn Nguyên, chị Nguyễn Thị Hà - thiệt mạng trong vụ sạt lở đất do mưa bão, để lại mẹ già và 3 con nhỏ. Đạt là con út - 6 tuổi cũng bị thương trong vụ sạt lở.
Bà Phạm Thị Nhuận, Giám đốc Công ty CP Thương mại Định Nhuận chia sẻ: Chứng kiến mất mát của Đạt và gia đình, ai cũng thương. Ngoài hỗ trợ cố định hàng tháng, thỉnh thoảng cán bộ công ty lại về xã, bằng tình cảm cá nhân, người gói bánh, người cuốn sách, người bộ quần áo... gửi lên cho bé Đạt.
Mặc dù sau bão số 3, mất điện, hư hỏng hàng hóa và sạt lở đường sá... đã làm chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng, gián đoạn, gây khó khăn cho doanh nghiệp nhưng không vì thế mà nghĩa đồng bào bị khỏa lấp. Ngoài ủng hộ về tiền, những chuyến hàng cứu trợ cũng miệt mài được cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân chuyển đến người dân giữa vùng lũ. Sự chung tay của các doanh nghiệp đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái, minh chứng cho tinh thần đoàn kết của các doanh nghiệp trong việc đồng hành cùng cộng đồng vượt qua khó khăn, góp phần giảm thiểu tác động của thiên tai đối với cuộc sống của người dân. Lớn hơn nữa, những hoạt động an sinh quy mô lớn còn thúc đẩy và hướng đến sự phát triển bền vững của xã hội.
Ông Hà Trung Nguyên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh khẳng định: Doanh nghiệp cho rằng, thực hiện trách nhiệm xã hội không phải như một khoản chi phí đơn thuần, mà là hoạt động nâng cao giá trị của tổ chức. Chúng tôi xác định trách nhiệm xã hội phải xuất phát từ cái tâm và tình cảm của chính bản thân mình.
Dịnh vị thương hiệu cho doanh nghiệp
Cũng như cả nước, cơ cấu, quy mô doanh nghiệp của Hòa Bình còn khiêm tốn, với khoảng 98% là doanh nghiệp quy mô nhỏ, siêu nhỏ. Tuy nhiên, theo Cục Thuế tỉnh, năm 2024, các doanh nghiệp đóng góp khoảng 70% thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; giải quyết việc làm ổn định cho gần 84 nghìn người lao động, thu nhập bình quân từ 5,5 - 6,2 triệu đồng/người/tháng; các hợp tác xã thu hút 16,3 nghìn thành viên và 28 nghìn lao động tham gia, thu nhập bình quân đạt gần 5 triệu đồng/ người/tháng.
Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã đầu tư vào sản xuất sản phẩm hàng hóa chủ lực, xây dựng liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân, đưa công nghệ mới vào phát triển sản xuất, đổi mới công nghệ, tăng khả năng và quy mô sản xuất. Nhiều mô hình mới được thành lập, hoạt động hiệu quả, góp phần xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống người dân.
Mặc dù khó khăn nhưng doanh nghiệp, doanh nhân rất tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, thiện nguyện, tham gia hỗ trợ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm, các doanh nghiệp đã đóng góp hàng trăm tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội, tiêu biểu như: Agribank, BIDV, các Công ty: Dạ Hợp, Hoàng Sơn, Vĩnh Sơn, Định Nhuận, Anh Kỳ, Mỹ Phong, Sao Vàng...
Trong tiến trình hội nhập và đổi mới, hình ảnh của doanh nghiệp ngày càng trở nên quan trọng hơn và đại diện cho hình ảnh đó chính là các sản phẩm, thương hiệu tạo được dấu ấn lớn đối với người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc quảng bá hình ảnh, quảng bá thương hiệu trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Khi doanh nghiệp biết sẻ chia thì cũng là cơ hội để xây dựng thành công lớn trong lòng khách hàng. Nhiều doanh nghiệp thành công trên thị trường đã thực hiện rất tốt trách nhiệm cộng đồng, và ngược lại, thực hiện trách nhiệm cộng đồng tốt cũng là điểm cộng để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu lớn mạnh. Định hướng cho xã hội và doanh nghiệp vì một cộng đồng tốt hơn, phát triển hơn đang là hướng đi tất yếu.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hà Trung Nguyên khẳng định: Kiến tạo một sứ mệnh với tầm nhìn vô hạn, gắn với triết lý phát triển bền vững đã không còn là một sự lựa chọn, mà là điều hiển nhiên đối với mỗi doanh nghiệp ngày hôm nay. Đó là câu trả lời cho câu hỏi làm thế nào để trở thành những doanh nghiệp trường tồn và được xã hội mong ước tồn tại. Cũng chính trong bối cảnh hoạt động sản xuất - kinh doanh ngày càng chịu nhiều tác động bởi thiên tai, bão lũ... song cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã và luôn nêu cao tinh thần chia sẻ đồng hành cùng đất nước, vượt khó, vượt khổ, tự lực, tự cường, nỗ lực thích ứng với hoàn cảnh thách thức để duy trì hoạt động, duy trì việc làm cho người lao động, sinh kế cho người dân.
Minh Vũ