Với lý do tỷ giá VND/USD tăng thêm, các hãng sữa đồng loạt tăng giá bán từ 5% - 10% ngay từ những ngày đầu năm mới 2010. Đón đầu đợt điều chỉnh này, nhiều đại lý đã chủ động tăng giá sữa trước khoảng 5%.
Khảo sát thị trường sữa tại Hà Nội trong những ngày đầu năm mới 2010, hầu hết các mặt hàng sữa đã tăng cao. Từ ngày 1/1, các sản phẩm sữa của Công ty thực phẩm Hancofood tăng khoảng 10%. Nhà phân phối các sản phẩm sữa bột của Abbott là Công ty 3A cho biết, họ sẽ áp dụng bảng giá mới với mức tăng bình quân 7,4%. Bên cạnh đó, Công ty Friesland Campina Việt Nam, nhà sản xuất sữa thương hiệu Cô gái Hà Lan Friso, cũng rục rịch tăng thêm khoảng 10%, riêng mặt hàng sữa nước tăng 2%. Còn từ ngày 9/1 tới, Công ty Tiên Tiến, nhà phân phối chính thức sữa Mead Johnson tại Việt Nam sẽ tăng giá các sản phẩm sữa Enfa A+ thêm 7 - 9%. Nhân viên bán hàng tại một shop tạp hóa trên đường Núi Trúc (Hà Nội) cho biết: Cửa hàng này chính thức điều chỉnh bảng giá các loại sữa từ ngày 1/1 vừa qua, với mức tăng bình quân 10%, bởi họ vừa nhận được thông báo tăng giá bán từ 5 - 10% của hầu hết nhãn hiệu sữa. Chính vì vậy, họ đã chủ động tăng giá bán trước để đón đầu đợt điều chỉnh này.
Còn về các hãng sữa, tỷ giá tăng lên mức 18.500 VND/1 USD và việc Nhà nước điều chỉnh tăng lương cơ bản được họ lấy làm lý do cho đợt điều chỉnh giá sữa lần này. Tuy nhiên, theo một khảo sát gần đây nhất của Thanh tra Bộ Tài chính, giá sữa ngoại bán lẻ tại thị trường Việt Nam hiện cao gấp 2 lần giá vốn. Và người tiêu dùng ưa thích sữa ngoại đang phải gánh quá nhiều chi phí: lương, quản lý, quảng cáo, tiếp thị… vượt mức khống chế (10% chi phí hợp lý) cho chính các hãng sữa. Theo Dantri
Các đại lý sữa cho biết vừa nhận thông báo tăng giá của một số nhãn sữa lớn ngay đầu năm 2010 với mức tăng trung bình 7-10%
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 2194/QÐ-TTg, phê duyệt Ðề án phát triển giống cây nông, lâm nghiệp, giống vật nuôi và giống thủy sản đến năm 2020, với tổng số vốn khoảng 69.900 tỷ đồng.
Việc Thủ tướng chấm dứt hoạt động sàn vàng đang tạo ra nhiều luồng dư luận khác nhau. Tuy nhiên, phân tích về những mặt lợi và hại của hoạt động sàn vàng trong điều kiện không có sự quản lý chặt chẽ của nhà nước để tìm ra giải pháp thích hợp mới là điều đáng quan tâm. PV Báo SGGP trao đổi với TS Nguyễn Tuấn Quỳnh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), về vấn đề này.
Năm 2010 được dự báo là kinh tế toàn cầu sẽ ổn định hơn. VN cũng nằm trong xu thế đó, với chỉ tiêu tăng trưởng GDP đặt ra là 6,5%. Mặc dù vậy, những vấn đề liên quan đến hoạt động tài chính như ngân hàng, vàng, chứng khoán vẫn còn đó những thách thức
Giá vàng tăng nhẹ tại châu Á trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2009, do dự báo đôla Mỹ sẽ tiếp tục suy yếu trong năm tới đã khích lệ giới đầu tư quay trở lại thị trường kim loại quý này.
Năm 2009 khép lại với đầy khó khăn, thách thức không chỉ với ngành dệt - may Việt Nam. Mặc dù vậy, xuất khẩu của ngành năm 2009 vẫn tương đối khả quan, là ngành duy nhất duy trì kim ngạch xuất khẩu không bị sụt giảm so với năm 2008, ước đạt 9,1- 9,2 tỷ USD. Bước sang năm 2010, ngành dệt - may hướng tới mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt từ 10-10,5 tỷ USD, tiếp tục là ngành xuất khẩu mũi nhọn của cả nước và phấn đấu lọt vào top 5 của những nước xuất khẩu dệt may lớn nhất trên thế giới trong năm năm tới.