Các ngân hàng (NH) vẫn thu phí của người vay dù biết sẽ bị NH Nhà nước xử lý. NH Nhà nước Hà Nội và TP.HCM đã được yêu cầu giám sát, thanh tra và xử lý NH không thực hiện đúng quy định về cơ chế điều hành lãi suất cơ bản.

Gánh nặng tiếp tục đè nặng lên nhiều doanh nghiệp vì phải chịu nhiều mức phí khi vay vốn - Ảnh: T.ĐẠM

Hiện mức lãi suất vay vốn sản xuất kinh doanh theo quy định tối đa là 12%/năm nhưng một số người vay phải trả thêm phí 3-4%/năm, đẩy lãi suất thực phải trả lên 15-16%/năm.

Cầu viện đường dây nóng

Ông T., giám đốc một công ty viễn thông tại quận 2, cho biết vừa qua hỏi vay vốn sản xuất đã được NH thông báo lãi suất 1,5%/tháng (18%/năm), trong đó lãi suất là 1%, còn 0,5% là khoản phí quản lý tài sản. Dạo một vòng quanh các NH, giám đốc này phát hiện việc thu phí rất phổ biến, thậm chí bài bản.

NH có rất nhiều hợp đồng, bản cam kết với nhiều tên gọi và mức phí khác nhau tùy từng trường hợp cụ thể. Chẳng hạn nếu vay vốn sản xuất đơn thuần và thế chấp bằng nhà, đất thì phí quản lý tài sản sẽ 6%/năm, trường hợp thế chấp bằng xe phí 4-5%/năm. Tất cả loại phí này được thu theo quý...

Một lãnh đạo NH Nhà nước TP.HCM cho biết những ngày gần đây, số cuộc gọi vào đường dây nóng để phản ảnh bị thu phí vay vốn nhiều hơn so với thắc mắc về đóng cửa sàn vàng. Từ phản ảnh của người vay vốn, NH Nhà nước đã có danh sách và sẽ tiến hành thanh tra các NH này.

So với năm 2008 hình thức thu phí của NH tinh vi hơn, núp dưới dạng hợp đồng tư vấn tài chính, thu xếp vốn, quản lý tài sản... Tùy trường hợp, phí có tên gọi khác nhau và đều do các công ty con của NH thu trên hợp đồng vay vốn, NH chỉ thu lãi suất 12%/năm.

Thực tế nhiều doanh nghiệp phải vay vốn với lãi suất cao hơn mức quy định đã im lặng vì cầm được tiền “mừng muốn chết”. Cuối năm nơi nào cũng cần tiền, vay được là tốt rồi. Trước đó, nhiều người đã hi vọng sang năm 2010, việc vay vốn NH sẽ dễ dàng hơn do NH không còn bị khống chế bởi chỉ tiêu tăng tín dụng của năm 2009 mà nhiều NH đã sử dụng hết.

Đầu vào tăng, khó kềm đầu ra

Trong khi đó, NH cũng gặp khó khi chịu sức ép phải trả thêm lãi suất cho người gửi nhưng lại không được tăng lãi suất cho vay tương ứng. Một lãnh đạo NH cổ phần cho biết chỉ cho vay từ tiền trả nợ của khách hàng. Vốn huy động mới không tăng dù có trả thêm lãi suất. Ông này tính toán trên danh nghĩa NH trả cho người gửi tiền 10,49%/năm nhưng nếu cộng cả khoản thưởng, khuyến mãi lên đến gần 12%/năm.

Do vậy giá vốn mà các chi nhánh NH mua lại từ hội sở đã lên 14,5%/năm. Vì vậy phải cho vay với lãi suất 16-17%/năm mới có thể trang trải các chi phí hoạt động và khoản vượt trần lãi suất cho vay được thu dưới dạng phí.

Một thành viên của Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia cho rằng nên nghiên cứu cho phép NH được thu một số khoản phí hợp pháp để bù lại các chi phí mà NH đã bỏ ra khi huy động vốn và cho vay.

Để thoát cảnh tăng không được lùi cũng chẳng xong, một số NH đã tư vấn doanh nghiệp xuất khẩu chuyển sang vốn USD nhằm giảm bớt nhu cầu vốn VND. Tổng giám đốc một NH cho biết nguồn USD khá dồi dào. Hiện lãi suất vay USD chỉ 8-8,5%/năm, bằng một nửa so với vay VND. Doanh nghiệp xuất khẩu vay USD sẽ tiết kiệm được một nửa chi phí lãi vay, cũng không lo biến động tỉ giá do có nguồn thu ngoại tệ để trả nợ. Về phía NH thì không phải chật vật xoay xở vốn VND để cho doanh nghiệp vay.

                                                                         Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục