Trong quý 3/2010, dự kiến sẽ phát động chiến dịch bán hàng giảm giá để kích cầu du lịch.

Tin liên quan: Xúc tiến du lịch 10 năm vẫn ở vạch xuất phát / Sẽ tiếp tục giảm giá kích cầu du lịch nội địa / Hết vé máy bay, "vỡ" hàng loạt tour Tết 

Đây là một phần trong Dự thảo chương trình kích cầu du lịch năm 2010, vừa được Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL) đề xuất, lấy ý kiến các bên liên quan.

Mô tả ảnh.
Khách Việt Nam bị cuốn hút bởi hàng hoá giá rẻ khi đi du lịch nước ngoài (ảnh H.Y)

Sẽ giảm 10-50% giá hàng cho khách du lịch

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho biết, từ thành công của các quốc gia láng giềng là Malaysia, Thái Lan trong việc tổ chức các chiến dịch giảm giá suốt 10 năm qua, Việt Nam cũng đang lên kế hoạch tổ chức chương trình này.

Do là lần đầu tiên nên chỉ phát động tại một số thành phố và trung tâm du lịch chính là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

Các địa phương khác, nếu có khả năng tổ chức, sẽ đăng ký với Tổng cục Du lịch. Thời gian dự kiến hai tháng, từ tháng 8-9 hoặc từ 9-10/2010.

Khách du lịch sẽ được hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) khi mua hàng, được phát thẻ ưu đãi giảm giá hoặc vé mua sắm (shopping coupe) tại các siêu thị, cửa hàng, khách sạn, điểm du lịch. Chỉ cần xuất trình hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân, khách sẽ được nhận thẻ ưu đãi này. Mức giảm giá dự kiến từ 10-50% trong hai tháng khuyến mại.

Đối tượng giảm giá là các siêu thị, cửa hàng mua sắm, cửa hàng lưu niệm, đồ thủ công mỹ nghệ. Các cơ quan tổ chức cũng sẽ lựa chọn tổ chức các phố mua sắm, phố nghệ thuật, thủ công mỹ nghệ và phố ẩm thực tại 3 thành phố này hay triển khai các chương trình bốc thăm trúng thưởng cho khách.

Mô tả ảnh.
Nhiều công ty lữ hành lo lắng lượng hàng hoá nghèo nàn, ít ỏi sẽ làm du khách dễ ngán. (Ảnh minh hoạ: chudu24)

Bù lại, các đơn vị tham gia sẽ được quảng bá, giới thiệu miễn phí trên các trang web về du lịch, tại các hội chợ quốc tế.

Ngoài chiến dịch bán hàng giảm giá, trong Dự thảo chương trình kích cầu nội địa năm 2010, Tổng cục Du lịch cũng đề xuất tiếp tục đẩy mạnh du lịch nội địa với hàng loạt chính sách giảm giá khác, nhân nhiều sự kiện du lịch lớn năm 2010, điển hình là Hà Nội kỷ niệm 1.000 tuổi. Một chương trình khác cũng được đưa ra nhằm thu hút khách quốc tế, có tên "Việt Nam - Điểm đến của bạn".

Đừng quên khách nội

Tại cuộc họp lấy ý kiến các bên liên quan đến kế hoạch kích cầu du lịch mới này, do Tổng cục Du lịch tổ chức chiều 25/2, nhiều ý kiến vẫn băn khoăn về đối tượng mà ngành nhắm đến.

Ông Phạm Trung Lương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển du lịch (Bộ VH-TT&DL), cho rằng, nếu không rõ đối tượng thì nội dung đi theo sẽ không chuẩn.

Minh họa thêm, Giám đốc công ty lữ hành Hanoi Tourist Lưu Đức Kế nói, kinh nghiệm từ chương trình Ấn tượng Việt Nam 2009 thấy rõ khi việc triển khai còn chậm trễ và lúng túng vì xác định nhầm đối tượng là thu hút khách quốc tế.

Năm 2010, nếu Tổng cục Du lịch tiếp tục xác định nhắm vào dòng khách "ngoại", trong khi du lịch nội địa là cứu cánh cho ngành trong năm 2009 và ra Tết đến nay, lượng khách "nội" đi trẩy hội rất đông đúc nên cần xem xét lại đối tượng cho trúng. 

Trước lo lắng này, ông Đỗ Xuân Hạ, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) trấn an, chương trình giảm giá bán hàng được đại diện Tổng cục Du lịch và cơ quan này bàn thảo kỹ từ trước Tết vừa nhằm kích cầu nhu cầu tiêu dùng trong nước, đồng thời tăng mức chi tiêu của khách quốc tế tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Thượng Hoàng Hải, Trưởng ban Tiếp thị Hành khách (Vietnam Airlines), đồng tình với ý kiến trên và nhận xét, trên thực tế mùa thấp điểm của hai đối tượng là có khác.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Tổng Thư ký Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, cũng nhấn mạnh, không nhất thiết phải nhắm vào đối tượng khách nước ngoài. Bà khẳng định, chính khách nội địa mới quyết định sự thành công của chính sách kích cầu.  

Còn đại diện công ty du lịch Saigontourist lưu ý, trên thực tế, TP.HCM đã từng tổ chức thực hiện phát coupe mua sắm cho khách có thể sử dụng ngay, song, quan trọng không phải chỉ giảm giá mà nguồn hàng có đáp ứng được không, có đa dạng không và giá có ổn định trong mùa cao điểm không.

Về thời gian, hầu hết các ý kiến tại cuộc họp đều thống nhất nên triển khai chương trình trong tháng 8-9/2010.

                                                                                       Theo Vnn

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục