“Không chỉ là tiết kiệm chi phí, phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam, việc xây dựng tàu điện 1 ray còn là cú huých để đưa ngành cơ khí trong nước phát triển…” - lãnh đạo Vinaconex khẳng định.

 

Vinaconex đang đề xuất triển khai tàu điện 1 ray trên tuyến đường Láng - Hòa Lạc kéo dài đến Nam Hồ Tây (ảnh minh họa)
 
Ý tưởng đầu tư cho dự án tàu điện 1 ray trong những ngày qua đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận trong nước. Vì sao Vinaconex lại đề xuất phương án này và vì sao lại chọn tuyến đường từ Láng - Hòa Lạc kéo dài đến Nam Hồ Tây để thử nghiệm? Xung quanh vấn đề này, ông Đoàn Châu Phong - Phó Tổng Giám đốc Vinaconex cho biết:
 
Về ý tưởng đầu tư tuyến đường sắt trên cao, chúng tôi trình Thủ tướng Chính phủ từ năm 2002, khi bắt đầu triển khai xây dựng tuyến đường Láng - Hoà Lạc. Theo đó, Vinaconex đã đề xuất làm tuyến tàu điện một ray để chỉnh trang toàn bộ tuyến đường cao tốc Láng - Hoà Lạc và đã được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.
 
Chúng tôi chọn tuyến Láng - Hoà Lạc để xây dựng tàu điện 1 ray, ngoài việc muốn xây dựng một tuyến đường mẫu của đô thị Việt Nam, thì còn tận dụng được lợi thế về vị trí đất lưu không tại dải phân cách giữa 2 làn xe cơ giới, nên tiết kiệm được chi phí và thời gian cho việc giải phóng mặt bằng.
 
Nếu xây dựng tàu điện 1 ray, chúng ta sẽ tận dụng được gì ở lợi thế của Việt Nam?
 
Ở các nước, chi phí đầu tư tàu điện 1 ray cho phần xây dựng thường chiếm 60%, 25% cho chi phí thiết bị và 5% chi phí vận hành. Còn ở Việt Nam, chúng ta hoàn toàn có thể tiết kiệm được chi phí xây dựng, rút từ 60% xuống khoảng 30% do ứng dụng công nghệ mới mà Vinaconex đang thi công như: công nghệ bê tông dự ứng lực, chi phí nhân công cũng giảm so với ở nước ngoài.
 
Ngoài ra, về đầu tư sản xuất thiết bị, đây cũng là cơ hội cho ngành cơ khí trong nước nội địa hoá các chi tiết như phần ray, vỏ thân tàu; chỉ còn nhập động cơ và phần điều khiển nhưng tôi tin là kể cả phần điều khiển, chúng ta cũng chế tạo được trong nay mai.
 
Như vậy, so với mức đầu tư tàu điện 1 ray trên thế giới, liệu suất đầu tư của chúng ta có cạnh tranh không?
 
Hoàn toàn cạnh tranh, như chúng tôi tính toán sơ bộ, chi phí cho tuyến tàu điện 1 ray trên thế giới, cụ thể như dự án Hita chi Okinawa 2003, suất đầu tư 44 triệu USD/km; Kuala Lumpur 2003: 36 triệu USD/km; tuyến cạnh tranh nhất hiện nay là Urbanaut Incheon - Korea 2008: 18 triệu USD/km… thì ở Việt Nam là 8 triệu USD/km (tương đương 152,9 tỉ đồng) và tổng mức đầu tư toàn tuyến khoảng 5.810 tỉ đồng.
 
So với các phương tiện giao thông khác, tàu điện 1 ray vẫn có suất đầu tư cao hơn, vậy việc thu hồi vốn sẽ được triển khai như thế nào?
 
Khi triển khai dự án, chúng ta thấy vấn đề an sinh ở đây là rất lớn, có thể giải quyết ách tắc giao thông, khuyến khích người dân tham gia phương tiện giao thông công cộng. Còn hiệu quả về tài chính thì cần phải thông qua một dự án nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá phân tích tổng thể về thời gian thu hồi vốn và các dự án đầu tư.
 
Xin cám ơn ông!
 
 
                                                                             Theo DanTri

Các tin khác

Không có hình ảnh
Phiên giao dịch lưu động của Phòng giao dịch NHCSXH huyện Mai Châu tại xã Pà Cò.
Dịch vụ cung ứng vật tư của HTX nông nghiệp Dân Chủ đáng ứng 100% nhu cầu của xã viên.

Gỡ nút thắt lãi suất

Theo PGS-TS Trần Hoàng Ngân - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, cần phải đẩy nhanh tiến độ giảm lãi suất nhằm giúp doanh nghiệp kịp bắt nhịp với những biến động của kinh tế thế giới. Ông nói:

Tiếp tục chi hàng tỷ đồng quản bá du lịch Việt Nam trên CNN: Hiệu quả... đáng ngờ!

Ngành du lịch khẳng định cách làm này “rất hiệu quả”, trong khi dư luận và không ít người trong ngành thì không nghĩ như vậy

Giãn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu lên 30 ngày

Bộ Tài chính vừa có công văn số 8984/BTC-QLG cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối được chủ động điều chỉnh giá xăng dầu theo Nghị định 84/CP.

Đồng ruộng Kim Bôi hồi sinh sau cơn mưa “vàng”

(HBĐT) - Thời tiết nắng nóng kỷ lục, khô hạn kéo dài trong mấy tháng qua, đặc biệt là đến thời vụ gieo trồng lúa mùa mà vẫn chưa có mưa khiến cho đồng ruộng trên địa bàn huyện Kim Bôi nứt nẻ, ngắc ngoải trong cơn khát. Nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra khi trong hai ngày 17 – 18/7, trời bỗng đổ mưa do ảnh hưởng của cơn bão số 1. Người nông dân gọi đây là cơn mưa “vàng” và đang chạy đua để hoàn thành kế hoạch cấy lúa mùa kịp thời vụ.

Hội CCB Kỳ Sơn giúp nhau phát triển kinh tế gia đình

(HBĐT) - Hội CCB huyện Kỳ Sơn có tổng số 2.235 hội viên, sinh hoạt ở 15 cơ sở hội và 96 chi hội. Năm qua, với tinh thần bản chất kiên cường của người lính quyết tâm vươn lên xóa đói nghèo, các cấp hội CCB đã có những biện pháp cụ thể tập trung chỉ đạo hội viên đa dạng hóa các hình thức phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống cho hội viên.

Lương Sơn: Tăng cường thu ngân sách huyện 6 tháng cuối năm 2010

(HBĐT) - Năm 2010, Chi cục Thuế huyện Lương Sơn được giao chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước trên 80 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2010, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt 41.066 triệu đồng, đạt 50,7% dự toán năm, tăng 4% so cùng kỳ năm 2009.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục