Thép đã quay đầu tăng giá mạnh.

Thép đã quay đầu tăng giá mạnh.

Lạm phát trong hai tháng gần đây đã xuống thấp hơn cả dự báo. Tuy nhiên, dù các chỉ số được công bố có chiều hướng thuận lợi nhưng thực tế, giá cả nhiều mặt hàng tiêu dùng vẫn còn tăng mạnh, số hàng hóa giảm giá cực hiếm. Người dân vẫn chưa cảm nhận được “lạm phát thấp”.

Hàng nhập khẩu tăng giá

 

Cách đây hơn một tháng, các siêu thị lớn đã đồng loạt nhận được nhiều đề nghị tăng giá thêm 5% đối với nhiều nhóm hàng hóa tiêu dùng. Đa số các doanh nghiệp (DN) đề nghị tăng giá đều lý giải là hàng hóa và nguyên liệu nhập khẩu đều đang tăng giá lên đáng kể.  

 

Lý giải về điều này, các chuyên gia đến từ Viện khoa học thị trường giá cả cho biết, có hai nguyên nhân để giá nhập khẩu tăng.  Một là giá nguyên liệu trên thị trường thế giới tăng, hai là tỷ giá đang có xu hướng nhích lên.

 

Thực tế, giá cả thế giới sau một thời gian giảm đang dần ổn định và tăng trở lại. Điều này dễ thấy nhất với giá thép. Sau khi giảm trong hai tháng trước thì từ đầu tháng 7/2010 đến nay, với tổng mức tăng sau các lần điều chỉnh là 600.000-700.000 đồng/tấn. Mức giá phổ biến là 13,55 - 13,87 triệu đồng/tấn, thép cây dao động 13,55 - 13,91 triệu đồng/tấn.

 

Một mặt hàng nhập khẩu khác đang tăng giá mạnh chính là sữa bột. Sau một thời gian ổn định giá sữa bột đã tăng trở lại với mức điều chỉnh 5 – 10% tùy theo hãng và sản phẩm. Bên cạnh đó, thông tin mới đây từ Bộ Công Thương cho biết, giá giấy in, giấy viết và giấy in báo đã tăng trong tháng 7 và tiếp tục được dự báo sẽ còn tăng trong tháng 8/2010. Với nhu cầu tăng mạnh các sản phẩm giấy phục vụ cho năm học mới 2010 - 2011, các sản phẩm giấy sẽ nằm trong xu hướng tăng do giá giấy và bột giấy trên thị trường quốc tế có xu hướng tăng.

 

Tiếp nhận những thông tin tăng giá hai mặt hàng này, chị Minh Hằng ở Quận Cầu Giấy – Hà Nội, có hai con nhỏ đều đang theo học lớp 1 tỏ ra lo ngại. Tiền ăn học hàng ngày của hai đứa nhỏ chiếm một tỷ lệ lớn trong chi tiêu gia đình. Đầu năm học mới bao nhiêu chuyện phải chi tiêu nay giá sữa, giá sách vở nếu tăng lên như dự báo thì những gia đình có con nhỏ, đi học sẽ phải chi phí tốn kém hơn.

 

Trong khi đó, trước những biến động của tỷ giá USD gần đây đã khiến cho nhiều DN nhập khẩu đã tăng giá bán nhiều sản phẩm trên thị trường. Đầu tiên là các mặt hàng xe máy, linh kiện điện tử đã có điều chỉnh tăng. Tuy nhiên, điều lo ngại nhất là giá nguyên liệu đầu vào sẽ điều chỉnh tăng lên theo chi phí VND so với tỷ giá.

 

Điều này buộc DN sẽ phải điều chỉnh giá bản sản phẩm. Ông Vũ Minh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội chỉ ra rằng: Trong những tháng cuối năm 2010, Việt Nam sẽ chịu áp lực tăng giá nguyên liệu cơ bản do tiếp tục phải nhập khẩu và điều này tác động lên giá thành sản phẩm trong nước.

 

Thực phẩm: tìm cơ hội nhích lên

 

Sau một thời kỳ tạm lắng, dịch bệnh trên lợn lại tái bùng phát. Điều này không chỉ gây ra khó khăn cho tiêu dùng hàng ngày của người dân mà còn khiến giá cả nhiều mặt hàng khác tăng lên do nguồn cung mặt hàng thực phẩm phổ biến này bị hạn chế, cũng như tâm lý hạn chế thịt lớn trong dân.

Mô tả ảnh.
Thực phẩm đều đặn nhích giá lên. (Ảnh: VNN)

 

Khảo sát sơ bộ tại các chợ Hà Nội gần đây cho thấy, trong khi giá thịt lợn chưa có dấu hiệu tăng thì hàng loạt các mặt hàng khác như thịt gia cầm, thịt bò, cá, hải sản vẫn tăng giá do nhu cầu tăng lên. Hiện, giá gà ta sống ở các chợ ngoại thành như chợ Hạ Vĩ, Thường Tín tăng 3.000 đồng/kg, gà ta làm sẵn, gà công nghiệp làm sẵn, vịt hơi cùng có mức tăng 1.000 đồng/kg, ngan thịt tăng 3.000 đồng/kg, gà công nghiệp tăng 2.000 đồng/kg. Tại các chợ nội thành, giá vịt hơi, ngan thịt tăng 2.000 đồng/kg, vịt thịt tăng 5.000 đồng/kg. Giá cá quả tăng 10.000 đồng/kg.

 

Tại siêu thị Co.opmart, giá một số loại rau thời gian vừa qua cũng tăng từ 500 - 5.000 đồng/kg như: rau ngót tăng 3.000 đồng/kg, cải ngọt tăng 5.000 đồng/kg, mồng tơi tăng 1.000 đồng/kg, hành tây tăng 2.500 đồng/kg, chanh tăng 3.000 đồng/kg, củ cải, bầu tăng 1.500 đồng/kg, su hào tăng 1.000 đồng/kg, bí đỏ tăng 2.000 đồng/kg. Các loại rau gia vị như mùi tàu, hành lá tăng từ 6.000 - 8.500 đồng/kg.

 

Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, dự báo diễn biến thị trường trong những tháng còn lại của năm 2010 vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong công tác bình ổn giá. Nguồn cung thịt lợn tiếp tục khan hiếm do ảnh hưởng của dịch tai xanh và liên cầu khuẩn ở lợn. Trong thời gian tới có khả năng khan hiếm, giá có thể sẽ tăng cao khi dịch bệnh qua đi tiêu dùng tăng trở lại nhưng nguồn cung bị hạn chế.  Trong khi đó, do nắng nóng kéo dài cộng với mưa bão thất thường khiến chất lượng và sản lượng rau, củ quả giảm sút đáng kể. Giá cả có thể sẽ biến động thêm.

 

                                                                                                                          

                                                                                                                             Theo Vnn

 

 

 

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục