Các HTX vận tải trong tỉnh cần được quan tâm tạo điều kiện để phát triển bền vững.
(HBĐT) - Từ năm 1997, Luật Hợp tác xã (HTX) có hiệu lực đã tạo hành lang pháp lý cho các HTX vận tải hoạt động trong điều kiện mới. Nhiều người tham gia vào HTX, mạnh dạn đầu tư vốn, chuyển đổi phương tiện, số lượng HTX vận tải tăng lên. Nhiều tuyến cố định trong và ngoài tỉnh được khai thác, đời sống xã viên từng bước được cải thiện.
Trên địa bàn tỉnh hiện có 9 HTX vận tải đang hoạt động, trong đó có 6 HTX vận tải đường bộ với trên 60 phương tiện ôtô và 3 HTX vận tải hành khách, hàng hoá đường thuỷ với trên 70 tàu, thuyền. Vốn kinh doanh bình quân 1 HTX trên 3 tỉ đồng, vốn điều lệ bình quân 1 HTX trên 2 tỉ đồng, vốn góp điều lệ bình quân 1 xã viên từ 200-500 triệu đồng, doanh thu bình quân 1 HTX trên 2 tỉ đồng.
Những năm gần đây, yếu tố cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh vận tải ngày càng trở nên quyết liệt, gay gắt bởi lực lượng doanh nghiệp vận tải tư nhân phát triển mạnh về số lượng phương tiện, kể cả chất lượng và cung cách phục vụ. Chính điều này đã gây rất nhiều ảnh hưởng đến hoạt động của các HTX vận tải, buộc các HTX vận tải phải đầu tư cải thiện phương tiện cũng như cung cách phục vụ của lái xe, phụ xe. Hiện nay, chất lượng phương tiện, cung cách phục vụ của lái xe, phụ xe thuộc các HTX vận tải đã chuyển biến rõ nét, nhất là sau khi học tập nội dung “nâng cao đạo đức nghề nghiệp” của ngành. Hàng năm, các HTX vận tải đã nộp thuế trên 1 tỉ đồng.
Các HTX vận tải chủ yếu tổ chức theo mô hình HTX dịch vụ hỗ trợ, xã viên tự quản lý phương tiện vận tải và là chủ sở hữu. HTX cung cấp cho xã viên những khâu dịch vụ quan trọng như đăng ký lưu hành, bến bãi, luồng tuyến, giao dịch hợp đồng tín dụng, thực hiện các nghĩa vụ thuế, xử lý rủi ro, tìm nguồn hàng, nguồn khách cho xã viên... Nhiều HTX khuyến khích xã viên góp vốn bằng tài sản, phương tiện vận tải, chuyển phương tiện đứng tên HTX, đồng thời HTX giao lại cho xã viên sử dụng. Đây là mô hình HTX có phần vốn chung thuộc sở hữu HTX hoặc HTX chủ động huy động vốn góp của xã viên để mua sắm tài sản chuyển giao cho xã viên khai thác sử dụng, các hoạt động sản xuất kinh doanh được quản lý điều hành tập trung. Nhìn chung các HTX hoạt động ổn định và có hiệu quả, đảm bảo doanh thu, luồng tuyến và thu nhập cho xã viên, đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng về vận chuyển hàng hoá và đi lại của nhân dân. Vai trò của HTX ngày càng được khẳng định, HTX đã làm tốt công tác quản lý, điều hành, đảm bảo các vấn đề về pháp lý, đại diện quyền lợi và giúp các xã viên kinh doanh có hiệu quả, tổ chức hoạt động đúng qui định của Nhà nước. Điển hình là HTX vận tải Phương Đông, TPHB, HTX vận tải Yên Thủy...
Ông Nguyễn Văn Sỹ, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho rằng: Để các HTX vận tải ngày một đi lên, điều quan trọng là phải đầu tư nguồn lực, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của cán bộ xã viên thông qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo do Liên minh HTX tỉnh tổ chức. Nhà nước cần tạo điều kiện, tiếp sức người lao động tham gia vận tải tại HTX. Mặt khác, đa số các HTX vận tải chỉ chuyên dịch vụ hỗ trợ xã viên kinh doanh vận tải, chưa có sức hút, chưa lôi cuốn được những người kinh doanh vận tải vào HTX. Ngoài ra, do hạn chế về vốn nên các hợp tác xã vận tải khó có thể đầu tư đồng bộ về chất lượng và số lượng phục vụ kinh doanh. Để làm được điều này rất cần có sự quan tâm của lãnh đạo các cấp nhằm đưa HTX vận tải ngày càng phát triển.
(HBĐT) - Với đặc thù là tỉnh miền núi địa hình phức tạp, điều kiện đi lại của người dân còn gặp nhiều khó khăn, năm 2004, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án “Cứng hoá đường giao thông nông thôn” giai đoạn 2004-2012. Trải qua hơn nửa chặng đường, toàn tỉnh đã cứng hoá được 984 km đường GTNT, hiệu quả xã hội từ việc thực hiện Đề án đã được khẳng định tạo nguồn động viên, khích lệ lớn đối với các tầng lớp nhân dân.
(HBĐT) - Dẫn chúng tôi đi thăm các gian nhà trồng nấm, anh Hoàng Văn Chuyên, xóm Gò Trại, xã Cư Yên, huyện Lương Sơn cho biết: Trồng nấm không cần nhiều vốn và điểm thuận lợi là có thể tận dụng những sản phẩm phụ của nông nghiệp như rơm rạ, bông, bã mía, mùn cưa đều có thể là nguồn nguyên liệu để thực hiện trồng nấm
Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo ở ĐBSCL đang than phiền nguồn cung gạo nguyên liệu cho xuất khẩu hiện khan hiếm. Tại một số địa phương, lúa gạo trong dân và thương lái vẫn còn nhưng doanh nghiệp không mua được vì nông dân chưa bán ra, chờ giá tăng thêm.
Các doanh nghiệp kinh doanh sữa phải đăng ký giá trước khi quyết định tăng và chịu sự kiểm soát các yếu tố hình thành giá. Thông tư số 122/2010/TT-BTC Bộ Tài chính vừa ban hành quy định rõ như vậy.
Nguồn vốn đầu tư tại các KCX-KCN TPHCM đã có sự đổi chiều ngoạn mục: Vốn trong nước cao hơn hẳn so với vốn đầu tư nước ngoài
Theo Tổng cục Thống kê, mặc dù CPI tháng 8 của hai “đầu tàu” kinh tế là Thành phố Hồ Chí Minh giảm 0,25% và Hà Nội tăng rất nhẹ là 0,15% nhờ triển khai quỹ bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu, nhưng vẫn không đủ sức “ghìm” mức tăng giá tại nhiều địa phương.