Ngày 1/7, hơn 140.000 điều tra viên cấp xã và 3.700 giám sát viên các cấp từ trung ương đến địa phương đã sẵn sàng bước vào cuộc Tổng Điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011 nhằm thu thập thông tin phục vụ việc xây dựng kế hoạch, hoạch định chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn trong thời kỳ mới.

 

Thiên không thời, địa không lợi nhưng nhân hòa

Mặc dù thời tiết ngày đầu ra quân Tổng Điều tra tại nhiều địa bàn trên cả nước có mưa to, cộng thêm thời điểm ra quân Tổng Điều tra lại trùng với thời điểm mùa vụ gấp gáp, bận rộn nhất của nhà nông nhưng với sự chỉ đạo, phối hợp cũng như như nỗ lực của cả một hệ thống chính trị, cuộc Tổng Điều tra vẫn được tiến hành tốt đẹp. Các điều tra viên và giám sát viên các cấp đã đến được các hộ dân ở những địa bàn khó khăn nhất để thực hiện công tác điều tra thu thập thông tin chính xác trong sự ủng hộ của bà con các thôn xã.

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, đoàn công tác do ông Đỗ Thức-Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê kiêm Phó Trưởng ban chỉ đạo Trung ương đã có buổi làm việc trực tiếp với UBND tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Vĩnh Tường và xã Ngũ Kiên-quê hương của Anh hùng Nguyễn Viết Xuân để giải quyết các khó khăn phát sinh trong cuộc Tổng Điều tra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Hà Hòa Bình cho biết: Tổng Điều tra lần này được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 7 của Vĩnh Phúc bởi các vấn đề về nông dân, nông thôn, nông nghiệp luôn là vấn đề quan trọng với Vĩnh Phúc - một tỉnh tỷ trọng nông nghiệp vẫn chiếm cao.

Còn Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường, ông Khổng Văn Thuyết lại chia sẻ: Cuộc Tổng Điều tra lần này thực sự có ý nghĩa với Vĩnh Tường - một huyện thuần nông lớn nhất của Vĩnh Phúc đang “trăn trở” với phong trào xây dựng nông thôn mới. Những thông tin chính xác thu thập được chắc chắn sẽ giúp Trung ương và tỉnh có những đánh giá sát thực thực nhất để đề ra các giải pháp, đường hướng giúp địa phương xây dựng thành công phong trào xây dựng nông thôn mới theo 19 tiêu chí cụ thể.

Những quan tâm trăn trở của lãnh đạo các cấp cũng chính là tâm nguyện của mỗi hộ nông dân. Anh Phan Bá Thịnh (thôn Đông, xã Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường) phấn khởi cho biết: Ngày 1/7 là ngày đầu ra quân của Tổng Điều tra nên gia đình anh mặc dù rất bận rộn với vụ gặt cũng như chuẩn bị cấy vụ mùa mới nhưng anh vẫn bố trí ở nhà để đón điều tra viên. Anh Thịnh cho hay: “Khai đủ khai đúng sẽ có lợi cho mọi người dân. Vì ngành thống kê mà thu được thông tin chính xác sẽ giúp Nhà nước có các chính sách hỗ trợ nông dân tốt hơn về giống, vốn, vật nuôi để phát triển kinh tế”.

Chủ động gỡ bỏ khó khăn nảy sinh

Không chỉ gặp các khó khăn về thời tiết, mùa vụ, Tổng Điều tra lần này còn gặp nhiều khó khăn phát sinh.

Tại Ninh Bình, Thanh Hóa, đoàn công tác do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Trần Thị Hằng đã có buổi làm việc với UBND các cấp để rút kinh nghiệm và chỉ đạo giải quyết kịp thời các khó khăn nảy sinh trong ngày đầu ra quân Tổng Điều tra.

Theo bà Hằng, trong ngày đầu ra quân, trung bình mỗi điều tra viên đã hoàn thành được 3-4 phiếu điều tra số 1. Khó khăn thực tế chính là các hộ gia đình có người già làm chủ hộ không nhớ được chính xác diện tích đất sử dụng của hộ do đã chia bớt cho con cái. Trước khó khăn này, Ban chỉ đạo đã yêu cầu các điều tra viên dùng sổ đỏ để kiểm tra lại thông tin chính xác.

Tại Vĩnh Long - một tỉnh có dân nông thôn chiếm khoảng 78% dân số, đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Văn Liệu, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Thống kê, kiêm Ủy viên thường trực Ban chỉ đạo Trung ương đã đi giám sát và dự lễ ra quân tại xã Thuận An, huyện Bình Minh. Tại đây, những khó khăn mà điều tra viên gặp phải cũng là câu hỏi về đất hộ sử dụng và diện tích đất hộ cho thuê, cho mượn hoặc câu hỏi về phân loại ngành sản xuất chính của hộ.

   
Các điều tra viên đến phỏng vấn trực tiếp từng hộ nông dân - Ảnh: Chinhphu.vn

Bên cạnh các khó khăn về câu hỏi, việc dự trữ phiếu điều tra số 1 quá thấp cũng là một vấn đề với các địa phương, nhất là các địa phương có nhiều hộ dân với trình độ văn hóa thấp. Một đại diện của Ban chỉ đạo Tổng Điều tra tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Do tỷ lệ dự trữ phiếu số 1 thấp nên địa phương lo tình trạng thiếu phiếu có thể xảy ra. Trong khi đó, phiếu số 1 này sẽ được sử dụng công nghệ quét quang để xử lý số liệu nên không được tự ý sao chụp hoặc để ướt, để bẩn.

Tổng cục trưởng Đỗ Thức cho biết: Tỷ lệ dự trữ phiếu số 1 theo quy định của Bộ Tài chính chỉ là 5%. Vì vậy, các địa phương phải nêu cao tinh thần tiết kiệm khi sử dụng phiếu. Trước tình trạng thiếu phiếu có thể xảy ra, Ban chỉ đạo đã yêu cầu các điều tra viên ghi trước các thông tin khó ra sổ tay để xử lý thật đúng trước khi đánh dấu vào phiếu số 1 nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng hủy phiếu. Chiến dịch dự kiến kết thúc ở cấp xã trong 15 ngày đầu của tháng 7 để chuyển các phiếu điều tra lên các cấp cao hơn thẩm định lại, sau đó được chuyển về Tổng cục Thống kê xử lý số liệu.

Ngày đầu ra quân Tổng Điều tra đã thành công tốt đẹp với sự nhập cuộc của cả hệ thống chính trị. Công tác tuyên truyền đã giúp người dân hiểu rõ lợi ích và tầm quan trọng của cuộc Tổng Điều tra. Hình ảnh những chiếc xe lưu động đi đến từng ngõ ngách đường làng cùng đội ngũ tuyên truyền viên nhiệt tình đã tạo nên không khí tưng bừng ngay trong buổi đầu ra quân./

                                                                             

                                                                           Theo TTXVN

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục