Anh Tòng Văn Thanh (người bên trái) giới thiệu với cán bộ NHCSXH Kim Bôi về dàn máy nghiền đá được đầu tư bởi vốn vay ưu đãi.

Anh Tòng Văn Thanh (người bên trái) giới thiệu với cán bộ NHCSXH Kim Bôi về dàn máy nghiền đá được đầu tư bởi vốn vay ưu đãi.

(HBĐT) - Họ là các chủ cơ sở sản xuất vừa và nhỏ, khi có thêm nguồn vốn ưu đãi, chủ các cơ sở đã mạnh dạn đầu tư hơn và thu được nhiều thành công. Câu chuyện cho vay vốn và sử dụng vốn vay thương nhân hoạt động tại vùng khó khăn của NHCSXH là một ví dụ như vậy.

 

Được sự giới thiệu của cán bộ NHCSXH huyện Kim Bôi, chúng tôi tới xã Đông Bắc để tìm hiểu về cách sử dụng nguồn vốn vay thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn. Điểm dừng chân của chúng tôi là Công ty TNHH Thanh Hồng chuyên SX đá xây dựng các loại. Anh Tòng Văn Thanh, Giám đốc Công ty đưa chúng tôi đi tham quan dây chuyền SX đá. Anh Thanh là người gốc Sơn La, trước đây buôn bán tạp hóa ở ngã ba Ve, từ năm 2002, anh nhận thầu mỏ đá với diện tích 5 ha, trữ lượng trên 1 triệu m3, những năm đầu hoạt động chỉ khai thác đá nguyên khai khoảng 40.000 m3 /năm, thời gian cấp phép ngắn từ 2-3 năm nên thời gian đầu chỉ hoạt động cầm chừng, không có lãi. Từ năm 2010, được cấp phép khai thác với thời gian 30 năm, khai thác thành phẩm các loại đá phục vụ các công trình xây dựng theo nhu cầu tiêu thụ, đơn đặt hàng của khách hàng trong và ngoài địa bàn với khối lượng bình quân 48.000 m3. Năm 2010, anh được vay 350 triệu đồng từ chương trình cho vay thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn của NHCSXH, thời hạn vay là 5 năm với lãi suất ưu đãi 0,5%, từ vốn vay cùng với vốn tự có anh đầu tư dàn máy nghiền đá, 2 máy xúc và 1 ô tô chuyên chở đá đến tận chân công trình. Riêng 3 tháng đầu năm nay, Công ty đã khai thác và bán được 10.000 m3 với giá bán bình quân 100.000 đồng /m3 đem lại doanh thu 1 tỉ đồng. Hiện, cơ sở khai thác đá của anh Thanh tạo việc làm cho 15 lao động với mức thu nhập bình quân 2, 7 triệu đồng/ người/tháng.

 

Từ năm 2010, NHCSXH Kim Bôi triển khai cho vay chương trình thương nhân vùng khó khăn, dư nợ đạt 1 tỉ đồng với 3 món vay, trong đó, một món vay 500 triệu đồng đầu tư khai thác khoáng sản ở xóm Lục Đồi, xã Kim Bình, một món vay 150 triệu đồng đầu tư SX máy kích điện ở xã Kim Bình và món vay 350 triệu đồng khai thác đá ở xã Đông Bắc. Theo đánh giá của lãnh đạo NHCSXH huyện Kim Bôi, nguồn vốn phát triển thương mại cho các xã vùng khó khăn đã góp phần tạo ra bộ mặt nông thôn nơi đây ngày càng khởi sắc.

 

Theo báo cáo của NH CSXH tỉnh, đến hết tháng 3/2012, dư nợ chương trình cho vay thương nhân vùng khó khăn đạt 8 tỉ đồng với  242 khách hàng vay vốn. Có thể nói, vốn tín dụng của ngân hàng đang đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy và phát triển KT -XH ở mỗi địa phương, càng quan trọng hơn với những huyện, những vùng khó khăn, những hộ kinh doanh thiếu vốn phát triển SX. Thực tế cho thấy, những năm qua, tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách ở tỉnh ta đã làm tốt vai trò là động lực, cầu nối giúp hộ nghèo chuyển từ SX nhỏ, tự cung, tự cấp sang SXHH, từng bước XĐ -GN.

 

ông Vũ Đình Đoài, Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức hội, đoàn thể để tăng quy mô, chất lượng cho vay ủy thác qua các tổ chức này; rà soát các trường hợp trong diện được vay vốn, không cho vay sai đối tượng. ưu tiên tập trung vốn cho các xã vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn; tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các buổi giao dịch lưu động tại xã tạo điều kiện thuận lợi cho thương nhân được tiếp cận vốn vay nhanh chóng.

 

Nguồn vốn vay theo chương trình hỗ trợ thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn ở tỉnh ta đã huy động được sức manh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, thực hiện được cơ chế dân chủ, công khai từ cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh nhỏ tiếp cận dễ dàng với tín dụng ngân hàng, vốn đến đúng địa chỉ người thụ hưởng, từng bước hỗ trợ người dân giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

 

 

                                                                          Đinh Thắng

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục