Hệ thống kênh mương của xã Tu Lý (Đà Bắc) được đầu tư xây dựng  kiên cố phục vụ sản xuất.

Hệ thống kênh mương của xã Tu Lý (Đà Bắc) được đầu tư xây dựng kiên cố phục vụ sản xuất.

(HBĐT) - Sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, huyện Đà Bắc đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần tích cực phát triển KT-XH của địa phương.

 

Đồng chí Xa Đức Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết: Do tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền về xây dựng NTM đã tạo được sự đồng thuận cao và sự hưởng ứng tích cực trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

 

Đến nay 100% xã của huyện đã hoàn thành đề án xây dựng NTM được UBND huyện phê duyệt; có 12 xã đã công bố quy hoạch và tiếp tục triển khai bước tiếp theo. Trong 3 năm qua, huyện Đà Bắc quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Toàn huyện đã huy động 53.825 ngày công lao động và trên 600 hộ gia đình hiến đất để làm đường giao thông và các công trình hạ tầng xã hội khác với tổng diện tích 86.350 m2. Trong đó, 2 xã huy động được nhiều hộ dân tham gia hiến đất nhất là xã Cao Sơn huy động được 120 hộ, xã Đồng Ruộng 192 hộ tham gia hiến đất để thực hiện các công trình trường học, đường giao thông, nhà văn hóa. 2 hộ dân tiêu biểu, hiến đất nhiều nhất là hộ ông Đinh Văn Đoàn, xóm Săng Trạch, xã Vầy Nưa hiến 5.000 m2 để làm đường giao thông và hộ ông Đặng Văn Hải, xóm Bai, xã Cao Sơn  hiến 1.000 m2  để làm nhà văn hóa xóm.

 

Năm 2013, tổng nguồn vốn huy động trong thực hiện chương trình xây dựng NTM của huyện Đà Bắc 97.779 triệu đồng. Trong đó nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp từ Chương trình NTM 2.808 triệu đồng; huy động nhân dân đóng góp 654 triệu đồng; các nguồn vốn lồng ghép đạt 94.407 triệu đồng; nguồn khác 18.000 triệu đồng. Từ các nguồn vốn đó, năm qua, các xã trên địa bàn huyện đã làm mới, sửa chữa, 6.734 km đường GTNT; nâng cấp được 14 công trình thuỷ lợi; sửa chữa, nâng cấp hệ thống điện của 2 xã (Mường Chiềng và Giáp Đắt); 13 công trình trường học các cấp và 5 công trình nhà sinh hoạt cộng đồng các thôn...

 

Cùng với đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, việc phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân cũng được huyện chú trọng hỗ trợ, khuyến khích. Trong 3 năm (2011- 2013) bằng nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất từ Chương trình MTQG xây dựng NTM, huyện Đà Bắc đã chỉ đạo thực hiện 8 mô hình phát triên sản xuất tại 4 xã (Hiền Lương, Toàn Sơn, Tu Lý, Mường Chiềng) những mô hình cá lồng; chăn nuôi lợn và mua máy nông nghiệp phục vụ sản xuất...  Thông qua các mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện xuống còn 38,8%, thu nhập bình quân  toàn huyện năm 2013 là 14,5 triệu đồng/người/ năm. Các mặt văn hóa - xã hội, hệ thống chính trị cũng được các cấp quan tâm đúng mức; hệ thống chính trị ổn định, QP-AN giữ vững.

 

Với sự nỗ lực của các cấp, ngành, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, sau 3 năm triển khai xây dựng NTM, diện mạo nông thôn ở Đà Bắc đang được đổi thay. Qua đánh giá, 2 xã Mường Chiềng và Hiền Lương đạt từ 11-14 tiêu chí, 2 xã đạt 10 tiêu chí, 3 xã đạt từ 8-9 tiêu chí, 11 xã đạt từ 5-7 tiêu chí, 1 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2015 huyện phấn đấu 2 xã đạt chuẩn NTM; đến năm 2020 thêm 10 xã đạt chuẩn NTM và các xã còn lại phấn đấu đạt từ 10-15 tiêu chí NTM trở lên. Hy vọng với sự đồng lòng của nhân dân và sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn, huyện Đà Bắc sẽ đạt được các tiêu chí xây dựng NTM theo kế hoạch đề ra.

 

 

 

                                                                    Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục