Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình ông Quách Đình Thung, thôn Sào, xã Hạ Bì (Kim Bôi) đầu tư nuôi trâu từng bước thoát nghèo.

Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình ông Quách Đình Thung, thôn Sào, xã Hạ Bì (Kim Bôi) đầu tư nuôi trâu từng bước thoát nghèo.

(HBĐT) - Từ năm 2003 đến nay, từ những nguồn vốn của NHCSXH hàng ngàn hộ nghèo ở huyện Kim Bôi đã có điều kiện làm ăn, ổn định cuộc sống.

 

Cùng với cán bộ tín dụng NHCSXH huyện Kim Bôi, chúng tôi đến thăm hộ gia đình thoát nghèo từ vốn vay ưu đãi. Tiếp chúng tôi trong căn nhà đơn sơ, ông Quách Đình Thung, thôn Sào, xã Hạ Bì cho biết: Là hộ nghèo của thôn, xã nhiều năm, cả gia đình 5 khẩu chỉ có 1.400 m2 ruộng, không đủ ăn, cả 2 vợ chồng không có việc làm ổn định nên cuộc sống chồng chất khó khăn. Năm 2010, gia đình được vay vốn ưu đãi hộ nghèo 7 triệu đồng mua 1 con trâu, đến nay đàn trâu phát triển lên 6 con. Năm 2013, gia đình ông được vay thêm 10 triệu đồng từ chương trình HS -SV cho con trai học đại học Tây Bắc năm thứ nhất. Sang năm nay, gia đình ông đã thoát nghèo, đề nghị được vay vốn hộ cận nghèo để đầu tư phát triển sản xuất. Mặc dù lượng vốn ngân hàng cho vay chưa nhiều nhưng là động lực quan trọng giúp gia đình vươn lên thoát nghèo.

 

Giám đốc NHCSXH huyện Kim Bôi Lê Việt Hà cho biết: Từ khi NHCSXH huyện đi vào hoạt động, người dân đã có chỗ dựa khi được vay vốn sản xuất. Hơn 10 năm hoạt động, đến hết tháng 6, tổng dư nợ trên địa bàn huyện đạt 236.669 triệu đồng với 19.283 khách hàng còn dư nợ, trong tổng dư nợ các chương trình tín dụng, dư nợ chương trình cho vay hộ nghèo cao nhất đạt 92.227 triệu đồng, dư nợ chương trình cho vay hộ SX -KD vùng khó khăn đạt 31.366 triệu đồng; chương trình cho vay HS -SV đạt 45.772 triệu đồng; chương trình cho vay hộ nghèo làm nhà ở đạt 28.646 triệu đồng... Qua đánh giá, các hộ vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích và có hiệu quả. Chất lượng tín dụng, hiệu quả hoạt động tại các điểm giao dịch xã, thị trấn ngày càng được nâng lên, giúp người dân  có vốn đầu tư vào phát  triển SX -KD, từng bước ổn định đời sống đảm bảo an sinh xã hội; tỷ lệ nợ quá  hạn chiếm 0,3% ở dưới mức cho phép.

 

Qua đánh giá, từ vốn vay ưu đãi, năm qua đã góp phần giúp 666 hộ thoát nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm còn 25,2%; các hộ vay vốn đã xây dựng được 1.200 công trình NS &VSMT nông thôn nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân; có 2.689 HS -SV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; giải quyết việc làm mới cho 121 lao động; 78 hộ dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn được vay vốn đầu tư vào sản xuất. Rất nhiều hộ tại vùng khó khăn, hộ cận nghèo, hộ thu nhập thấp được vay vốn của NHCSXH từng bước vượt qua khó khăn, thiếu thốn phát triển kinh tế ổn định và nâng cao đời sống vượt qua đói, nghèo.

 

Hầu hết nguồn vốn được giải ngân đều được ủy thác và lồng ghép vào các chương trình, dự án của các cấp Hội, đoàn thể nên rất phù hợp với nhu cầu việc làm của từng thành viên tham gia. Đồng thời, thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn được thành lập ở từng thôn, xã và được ban XĐ -GN xã, thị trấn kiểm tra, quản lý thông qua các tổ trưởng nên tình trạng sử dụng vốn vay sai mục đích được hạn chế đến mức thấp nhất. Vốn ưu đãi hộ nghèo được thực hiện bình xét công khai, dân chủ thông qua chính quyền thôn, xã và các tổ chức chính trị - xã hội nên đã thực sự đến với các hộ nghèo thiếu vốn sản xuất. Được vay vốn, được tư vấn, giúp đỡ về phương hướng, cách thức sản xuất, đa số các hộ nghèo sử dụng vốn vay có hiệu quả, vươn lên hộ khá giả. Qua đó góp phần quan trọng trong thực hiện chủ trương XĐ -GN của huyện.

 

Trong năm nay, NH CSXH huyện tranh thủ tối đa nguồn vốn từ NHCSXH Việt Nam đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn. Đồng thời phối hợp tốt với các đơn vị nhận ủ thác để giải ngân kịp thời, đúng đối tượng, góp phần thực hiện có hiệu quả về công tác giảm nghèo.

 

 

 

                                                                          Đinh Thắng

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục