Cán bộ, hội viên Hội CCB thị trấn Mai Châu (Mai Châu) thường xuyên có các hoạt động học tập, nghiên cứu, với nhiều giải pháp đưa Hội hoạt động ngày càng có chiều sâu, thiết thực.

Cán bộ, hội viên Hội CCB thị trấn Mai Châu (Mai Châu) thường xuyên có các hoạt động học tập, nghiên cứu, với nhiều giải pháp đưa Hội hoạt động ngày càng có chiều sâu, thiết thực.

(HBĐT) - Hội CCB thị trấn Mai Châu (Mai Châu) hiện có 325 hội viên sinh hoạt ở 8 chi hội cơ sở. Nhiều năm qua, Hội đã có nhiều hoạt động thiết thực, có đóng góp đáng kể vào bước phát triển KT-XH của địa phương; khẳng định là một trong các tổ chức đoàn thể chính trị -xã hội hoạt động có chất lượng. Nhiều năm, Hội CCB thị trấn được Hội CCB huyện đánh giá cao; năm 2013, được xếp trong tốp 3 cơ sở hội mạnh nhất của huyện. Một trong những nét nổi bật trong hoạt động đó là, Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để các chi hội, hội viên phát triển kinh tế hộ, góp phần vào công cuộc xoá đói - giảm nghèo ở địa phương.

 

Nhiều giải pháp đã được Hội thực hiện như gây dựng quỹ để giúp hội viên vay vốn phát triển kinh tế hộ. Hiện nay, quỹ của Hội có trên 97 triệu đồng; năm 2013 đã dành 25 triệu đồng để các hội viên vay (chăn nuôi, làm dịch vụ…). Bên cạnh đó, Hội đã làm tốt việc vay vốn uỷ thác từ Ngân hàng CSXH để xoá đói - giảm nghèo. Hiện nay, Hội quản lý 3 tổ với tổng số 91 hộ hội viên; số tiến dư nợ luôn trên 1,2 tỷ đồng và không có tình trạng số nợ vay quá hạn. Ngoài ra, các hội viên còn được vay vốn theo chương trình 120 của T.Ư Hội là 200 triệu đồng. Số nguồn vốn vay này được các hội viên sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Tận dụng ưu thế của địa phương, các hội viên đã tập trung đầu tư vào sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, phát triển dịch vụ. Hội viên các chi hội Chiềng Sại, xóm Văn, xóm Vãng… tận dụng đất bưa bãi, đất lúa kém hiệu quả, năng suất thấp để trồng các loại rau màu cung cấp cho thị trường, tăng thu nhập, cải thiện nâng cao đời sống hội viên. Nhiều mô hình phát triển kinh tế đã xuất hiện trong hội viên; nhiều hội viên đã có những nỗ lực trong làm ăn, vừa biết tăng nguồn thu cho gia đình, vừa biết truyền đạt những kinh nghiệm, cách làm hay cho hội viên khác. Gia đình hội viên Hà Văn Hợi, chi hội xóm Vãng vừa phát triển dịch vụ, vừa duy trì chăn nuôi lợn bản địa; mỗi năm anh đều nuôi 40-50 đầu lợn, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong và ngoài thị trấn. Khà Văn Nhớ (đầu tư thâm canh tăng năng suất trong trồng trọt, phát triển chăn nuôi, làm dịch vụ…). Tuỳ thuộc vào điều kiện, các hội viên đều năng động, có ý chí nhằm phát triển kinh tế gia đình ngày một cải thiện hơn. Hội viên Lê Xuân Tín (khu 2) kinh doanh nhà nghỉ, tham gia hoạt động du lịch cộng đồng; gia đình hội viên Nguyễn Văn Chúc phát triển dịch vụ. Ở chi hội Chiềng Sại, hội viên Hà Văn Lát làm dịch vụ vận tải; Hà Văn Ươn đa dạng các loại hình dịch vụ, nhà có ô tô, cuộc sống ngày càng khấm khá… Đồng chí Vì Văn Hùng, Chủ tịch Hội CCB thị trấn cho biết: Thời gian tới, Hội sẽ có nhiều giải pháp tốt hơn nhằm nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế, chú trọng nhiều hơn trong công tác phối hợp với các đoàn thể nhằm chuyển giao KH-KT cho các hội viên. Tạo động lực để các hội viên vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình; nỗ lực giảm được 2 hộ hội viên nghèo trong năm 2014…

  

Do có những nỗ lực trong xây dựng cuộc sống mới hôm nay, các gia đình hội viên CCB đều phấn đấu đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá” (năm 2013, đạt 82,8%); 83,8% hội viên đạt tiêu chuẩn “CCB gương mẫu”; góp phần đáng kể vào công cuộc xoá đói - giảm nghèo ở địa phương. Hiện nay, chỉ có 4 hộ hội viên thuộc diện cận nghèo, 2 hộ thuộc diện nghèo và không có nhà dột nát. Số hộ khá và giàu chiếm tới 83% (262 hộ). Những nỗ lực của Hội CCB thị trấn đã góp phần vào bước phát triển KT-XH của địa phương. Năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo của thị trấn Mai Châu đã giảm xuống 3,9%; năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo đang có chiều hướng giảm hơn năm trước.

 

                                                                                                

 

                                                                            Bùi Huy

 

 

Các tin khác


Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục