Bí xanh hiện đang là một trong những cây trồng chủ lực của huyện với tổng diện tích hơn 500 ha. Ảnh: T.L

Bí xanh hiện đang là một trong những cây trồng chủ lực của huyện với tổng diện tích hơn 500 ha. Ảnh: T.L

(HBĐT) - Yên Thủy hiện đang dẫn đầu toàn tỉnh về thực hiện dồn điền - đổi thửa với diện tích ước thực hiện đến tháng 9 khoảng trên 460 ha tại 5 xã. Cùng với đó là phát triển các loại cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao như: mía, bí xanh, dưa bở, bưởi da xanh... đang tạo nên sự khởi sắc ấn tượng của bức tranh ngành nông nghiệp.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Huyên, Trưởng phòng NN &PTNT huyện cho biết: Dồn điền - đổi thửa là một chủ trương, hướng đi đúng đắn, phù hợp với yêu cầu thực tiễn và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Do đó, từ tháng 5/2013, huyện đã ban hành kế hoạch và trích ngân sách để hỗ trợ thực hiện thí điểm tại 2 xã Yên Trị và Ngọc Lương. Đến nay, 13 xóm của 5 xã đã hoàn thành dồn điền - đổi thửa được hơn 460 ha. Thực tế việc làm này đã khắc phục tình trạng manh mún ruộng đất, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất. Theo số liệu thống kê, việc dồn đổi sẽ giúp giảm chi phí sản xuất khoảng 3 triệu đồng /ha, tăng năng suất cây trồng khoảng 3 tạ /ha, từ đó giúp thu nhập của bà con tăng khoảng 3 - 4 triệu đồng /ha. Trước hiệu quả rõ nét đó, huyện chủ trương năm 2015 sẽ hoàn thành dồn điền - đổi thửa trên toàn bộ địa bàn xã Ngọc Lương và tiếp tục nhân rộng ra các xã khác trên toàn huyện. Từ việc dồn điền - đổi thửa đã hình thành những cánh đồng lớn, tạo điều kiện thuận lợi để đưa cơ giới hóa, KH-KT vào sản xuất. Đây cũng là điều kiện quan trọng để huyện Yên Thủy dần xây dựng được vùng sản xuất hàng hóa, cây trồng tập trung.

 

Năm 2014 là năm đánh giá có nhiều bước tiến vượt bậc của ngành nông nghiệp huyện Yên Thủy, xây dựng được nhiều mô hình cây, con cho hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu như mô hình cánh đồng lớn về sản xuất và tiêu thụ bí xanh đảm bảo ATTP trên địa bàn các xã: Bảo Hiệu, Phú Lai, Đoàn Kết, Hữu Lợi với tổng diện tích 25 ha. Trong đó, UBND huyện đã quy hoạch vùng trồng; chỉ đạo kỹ thuật; hỗ trợ vật tư, kinh phí tập huấn, kinh phí kiểm định và cấp giấy chứng nhận an toàn, thiết bị xử lý thuốc BVTV. Kết quả thực hiện mô hình cho thấy, cây bí xanh sinh trưởng, phát triển tốt, cho thu quả sớm, năng suất đạt 25 tấn /ha... Đầu tư thâm canh 2 vụ bí /năm sẽ cho lãi sau đầu tư khoảng 100 triệu đồng /ha. Việc triển khai thực hiện dự án trên địa bàn huyện đã từng bước làm thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, manh mún, nhỏ lẻ của người nông dân; là cơ sở quan trọng để quy hoạch và hình thành vùng SXHH, xây dựng thương hiệu, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm vì hiện nay, tổng diện tích bí xanh của toàn huyện đã tới hơn 500 ha.

 

Cùng với bí xanh, những cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao khác đang được Yên Thủy thực hiện quy hoạch và mở rộng diện tích như: bưởi 118 ha, dưa bở 103 ha, mía 1.500 ha, cam 33 ha, dưa hấu 56 ha, khoai sọ 16 ha, hành lá 5 ha... Ngoài ra, thành công của mô hình trình diễn sản xuất rau giống Hàn Quốc (rau cải thảo, cải củ, ớt, hành lá, khoai tây) tại xã Yên Lạc cũng giúp cho địa phương có thêm hướng đi phù hợp trong phát triển trồng trọt. Tận dụng ưu thế sẵn có, ngành nông nghiệp đã tích cực hỗ trợ, vận động nhân dân cải tạo đồi rừng tạp, trồng cây lâm nghiệp với tổng diện tích rừng trồng mới trong năm nay 540 ha; sản lượng gỗ củi khai thác hàng năm đạt trên 110.000 m3.

 

Đồng chí Trưởng phòng NN &PTNT cho biết thêm: Song song với dồn điền - đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ngành nông nghiệp cũng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển. Địa phương đã thực hiện tốt các biện pháp phòng - chống đói, rét cho đàn gia súc, dự trữ thức ăn; tiêm phòng đầy đủ, khống chế không để xảy ra dịch bệnh. Do đó, huyện đã phát triển được tổng đàn gia súc, gia cầm lên khoảng 55 vạn con, tăng 27% so với kế hoạch và tăng 53% so với cùng kỳ. Ngành nông nghiệp tiếp tục khẳng định vị thế là  trụ đỡ chính của nền kinh tế với tỷ trọng chiếm 40%.

 

 

 

                                                                         Dương Liễu

 

Các tin khác


Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm

Những năm qua, huyện Đà Bắc đã triển khai các hoạt động đồng hành, hỗ trợ nông dân trong phát triển sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm. Qua đó giúp nông dân tăng thu nhập, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới.

Quản lý, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản

Những năm gần đây, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Từ đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhất là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục