(HBĐT) - Công tác kê khai thuế luôn là nội dung quan trọng và có ý nghĩa thiết thực trong công cuộc cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế hiện nay. Để đáp ứng yêu cầu đó, trong khoảng thời gian ngắn, Bộ Tài chính đã ban hành hai Thông tư số 119 và Thông tư số 151 điều chỉnh, sửa đổi một cách cơ bản các quy định về kê khai thuế nhằm rút ngắn đáng kể chi phí thực hiện thủ tục hành chính thuế, góp phần nâng cao hiệu quả SX -KD của các doanh nghiệp, đặc biệt là nội dung về kê khai thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), hai sắc thuế mang tính phổ biến và có số lượng hồ sơ khai thuế lớn nhất hiện nay.

 

Về thuế GTGT, Thông tư số 119 ngày 25/8/2014 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2014) đã bỏ 4 bảng kê kèm theo tờ khai thuế GTGT (bảng kê hàng hóa, dịch vụ được áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%; bảng kê phân bổ số thuế GTGT của hàng hóa dịch vụ mua vào được khấu trừ trong kỳ; bảng kê khai điều chỉnh thuế GTGT đầu vào phân bổ được khấu trừ năm và bảng kê số lượng xe ô tô, xe hai bánh gắn máy bán ra). Ngoài ra, các bảng kê kèm theo tờ khai thuế còn lại cũng đã được lược bỏ các chỉ tiêu không cần thiết như: chỉ tiêu hàng hóa, dịch vụ không phải tổng hợp trên tờ khai, ký hiệu mẫu hóa đơn, mặt hàng... để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp lập hồ sơ khai thuế theo quy định một cách nhanh chóng, kịp thời và chính xác. Cũng với sắc thuế này, Thông tư số 151 ngày 10/10/2014 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/11/2014) đã mở rộng đối tượng khai thuế GTGT theo quý từ doanh nghiệp có doanh thu năm trước 20 tỷ đồng sang doanh nghiệp có doanh thu năm trước 50 tỷ đồng (thời điểm kê khai theo quý áp dụng từ kỳ khai thuế GTGT quý IV /2014).

 

Về thuế TNDN, Thông tư số 151 quy định doanh nghiệp không phải khai quyết toán thuế trong trường hợp chuyển đổi loại hình doanh nghiệp mà bên tiếp nhận kế thừa toàn bộ nghĩa vụ về thuế của doanh nghiệp trước chuyển đổi (như chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ công ty TNHH sang công ty CP hoặc ngược lại; chuyển đổi doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thành công ty CP và các trường hợp khác theo quy định của pháp luật), doanh nghiệp chỉ khai quyết toán thuế năm theo quy định. Ngoài ra, quy định doanh nghiệp phải khai thuế TNDN tạm tính hàng quý được bãi bỏ tại Thông tư số 151, doanh nghiệp chỉ thực hiện tạm nộp hàng quý và quyết toán thuế TNDN theo năm.

 

Có thể nói, với các nội dung liên quan đến kê khai thuế TNDN và thuế GTGT nêu trên thực sự là một bước tiến quan trọng trong công cuộc cải cách thủ tục hành chính thuế nói riêng và cải cách hành chính thuế nói chung, góp phần rất lớn giảm thời gian, chí phí thực hiện thủ tục hành chính về thuế, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển SX -KD.

 

 

 

                                                                        Văn Hồng Quý

                                                                      (Cục Thuế tỉnh)

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục