(HBĐT) - Từ nhiều năm nay rác thải của hơn 300 hộ dân 2 xóm Thịnh Phú và Phố Sấu (xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy) được vứt dồn thành đống ven đường Hồ Chí Minh, khi nào nhiều thì đốt. Tình trạng này đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến mỹ quan và nhất là khiến cho xã rất khó có thể hoàn thành được tiêu chí về môi trường trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM.

 

Cùng chúng tôi đi thực tế tại khu vực bãi rác ven đường Hồ Chí Minh, đồng chí Đinh Văn Sấu, Trưởng xóm Phố Sấu cho biết: Không có bãi rác tập trung ảnh hưởng rất lớn đến môi trường và đời sống của người dân. Người dân xóm Phố Sấu chủ yếu kinh doanh mặt hàng ăn uống (hơn 20 cửa hàng ăn uống lớn) và dịch vụ, TTCN nên lượng rác thải sinh hoạt là rất lớn. Không có bãi rác, chưa có hoạt động thu gom rác thải nên hàng ngày các hộ dân phải mang rác từ nhà ra vứt ở bãi rác tạm này. Lượng rác nhiều, ngày nắng bốc mùi hôi thối nồng nặc, ngày mưa nước chảy xuống những thửa ruộng gần đó đen ngòm. Bà con nhân dân rất bức xúc.

 

Đúng như phản ánh của ông trưởng xóm khi chúng tôi gặp khá nhiều người đi xe máy từ đâu đó mang các bọc rác đến khu vực bãi rác tạm này vứt và quay xe đi thật nhanh để tránh mùi hôi thối. Thỉnh thoảng những chiếc xe ô tô đi qua lại chèn tung các bọc rác hoặc kéo theo rác tràn lên mặt đường.

 

Đồng chí Bùi Văn Mạp, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã Lạc Thịnh có 15 xóm, hơn 1.500 hộ với gần 6.400 khẩu nhưng hiện nay xã chưa có bãi rác tập trung. Với các hộ dân sống rải rác trong xóm thì bà con tự tập trung, thu gom nhỏ lẻ rồi đốt. Nan giải nhất là rác thải của hơn 400 hộ dân thuộc 3 xóm ven đường Hồ Chí Minh là xóm Phố Sấu, xóm Thịnh Phú và xóm Xí Nghiệp. Không có bãi rác nên bà con đành đổ bừa ra bãi đất ven đường Hồ Chí Minh gây ô nhiễm nghiêm trọng. Xã đã có quy hoạch khu vực bãi rác nằm sâu trong núi tại xóm Thịnh Phú với diện tích gần 1ha nhưng ở đó đang có cây trồng lâu năm của người dân, xã không có kinh phí để đền bù, giải tỏa, làm đường vào... Hiện nay, xã cũng chưa thu tiền vệ sinh môi trường của các hộ gia đình nên không có kinh phí để thuê người thu gom rác thải và vận chuyển rác thải vào bãi rác tập trung tại xã Bảo Hiệu (cách 6 km).

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, bên cạnh vấn đề rác thải sinh hoạt của người dân thì xã Lạc Thịnh hiện đang bị ô nhiễm bởi hoạt động của Nhà máy ván sợi ép (MDF) Vinafor - Tân An Hòa Bình. Cụ thể như hiện nay nhà máy chưa có hệ thống xử lý nước thải nên nước thải được xả thẳng ra suối, đồng ruộng gây ô nhiễm nghiêm trọng. Ngoài ra, tình trạng khói bụi... cũng thường xuyên xảy ra.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết: Dự kiến cuối năm nay xã sẽ hoàn thành được 8 tiêu chí về xây dựng NTM. Xã phấn đấu cuối năm nay sẽ xây dựng được từ 1 - 2 xóm kiểu mẫu. Toàn xã phấn đấu mỗi năm đạt thêm bình quân từ 2 - 5 tiêu chí NTM. Riêng về vấn đề vệ sinh môi trường, xã đã phát động phong trào “Nhà sạch - vườn đẹp - môi trường trong lành - ngõ xóm văn minh” và vận động các hộ gia đình xây dựng công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Riêng về vấn đề xử lý rác thải, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, xã cần sự quan tâm, vào cuộc và hỗ trợ của các cấp, ngành liên quan mới có thể cố gắng hoàn thành được tiêu chí về môi trường trong xây  dựng NTM”.

           

 

                                                                                  

                                                                       Dương Liễu

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục