Đồng chí Nguyễn Trường Phong, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, Trưởng BQL Dự án trao tặng bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện dự án.

Đồng chí Nguyễn Trường Phong, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, Trưởng BQL Dự án trao tặng bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện dự án.

(HBĐT) - Ngày 30/11, Hội Nông dân tỉnh (HND) tổ chức hội nghị tổng kết Dự án “Tăng cường năng lực các nhóm nông dân sở thích dân tộc thiểu số tại tỉnh Hòa Bình”. Đây là dự án do HND tỉnh trực tiếp tổ chức và thực hiện dưới sự hỗ trợ của Văn phòng dự án ADDA tại Hà Nội.

 

Trong 3 năm (2013 – 2015), dự án đã triển khai nhiều hoạt động, thực hiện hỗ trợ 110 nhóm nông dân cùng sở thích trên địa bàn 32 xã thuộc 5 huyện: Kỳ Sơn, Đà Bắc, Cao Phong, Lạc Sơn và Lạc Thủy. Đối tượng được hưởng lợi chính là người DTTS tham gia 110 nhóm nông dân cùng sở thích, tương đương khoảng 1.659 người. Các mục tiêu chính của dự án đến năm 2015: 50% trong số 110 nhóm nông dân tại tỉnh Hòa Bình đã tăng thu nhập của họ lên 35%; 40 nhóm trong số 110 nhóm hoạt động hiệu quả hơn và có khả năng thúc đẩy các hoạt động phát triển cộng đồng; HND và 110 nhóm nông dân tăng cường ảnh hưởng trong việc ra quyết định liên quan đến phát triển nông thôn và DTTS.  

 

Sau 3 năm thực hiện, dự án đã cơ bản đạt các mục tiêu đề ra. Cán bộ HND tỉnh đã tích cực hỗ trợ 110 nhóm nông dân thực hiện các kỹ thuật sản xuất nâng cao, có khả năng phân tích thị trường và thích ứng hoạt động sản xuất của họ theo nhu cầu thị trường, hiểu rõ cơ hội vay vốn để mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, đồng thời được nâng cao kiến thức về Luật HTX và Nghị định 151 về tổ chức và hoạt động của các tổ nhóm. Tham gia dự án, cán bộ HND tỉnh được tập huấn về các phương pháp chiến lược thu hút sự tham gia tích cực của hội viên; 40/110 nhóm nông dân được HND cấp cơ sở hỗ trợ về các kỹ năng quản lý tổ chức để đóng góp cải thiện cộng đồng địa phương thông qua các dự án phát triển… Với những kết quả đáng ghi nhận, dự án đã đặt nền tảng vững chắc để hiện thực hóa mục tiêu tổng quát: đồng bào DTTS ở nông thôn tăng được sinh kế của họ nhờ cách tổ chức tốt hơn trong cộng đồng địa phương.

 

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá kết quả thực hiện dự án tại địa phương, qua đó đưa ra một số đề xuất: Cần duy trì và phát triển các nhóm nông dân/tổ hợp tác đã thành lập tại địa phương; tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hình thức tổ chức sản xuất trong việc tạo chuỗi giá trị tăng thu nhập cho nông dân; chú trọng hỗ trợ các nhóm nông dân mới hình thành; hỗ trợ các nhóm tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi… Nhìn chung, đại biểu đều thống nhất cho rằng: dự án đã góp phần quan trọng giúp tăng cường năng lực cho các nhóm nông dân cùng sở thích DTTS tại tỉnh Hòa Bình.

 

Nhân dịp này, hội nghị đã trao tặng bằng khen của BCH HND tỉnh cho 4 tập thể, 15 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện dự án.

 

 

 

                                                                              Thu Trang

 

 

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục