Nông dân xã Ngọc Lương (Yên Thủy) trồng cây màu vụ đông 2015 - 2016.

Nông dân xã Ngọc Lương (Yên Thủy) trồng cây màu vụ đông 2015 - 2016.

(HBĐT) - Đồng chí Bùi Huyên, Trưởng phòng NN &PTNT cho biết: Yên Thủy là vùng đất còn nhiều khó khăn, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi yếu và thiếu đồng bộ, lại luôn hứng chịu sự bất lợi của thiên nhiên, chưa mưa đã úng, lũ, vừa nắng đã hạn. Để bù đắp những thiệt hại do thiên tai gây ra, huyện Yên Thủy đang quyết liệt chỉ đạo triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông - xuân 2015-2016.

 

Ngành trồng trọt tăng trưởng “âm”

 

Năm 2015, sản xuất nông nghiệp huyện Yên Thủy thiệt hại nặng nề do thiên tai. Những tưởng sản xuất thuận lợi khi đón “mưa vàng” đầu năm thì ngay sau đó, cả một quãng thời gian nắng nóng với cường độ cao kéo dài, nhiều ngày nhiệt độ xấp xỉ 400C, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất vụ chiêm - xuân. Các cây trồng chủ lực như ngô, lúa, lạc năng suất đều sụt giảm. Nhiều diện tích cây trồng không có nước tưới đã bị chết hoặc năng suất không có. Vừa qua cơn đại hạn, liên tiếp vào cuối tháng 9, Yên Thủy lại hứng chịu hậu quả nặng nề do các đợt mưa lớn kéo dài gây ngập úng cục bộ, ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp. Hàng trăm nhà dân bị ngập, hàng chục hộ phải di dời đến nơi an toàn, hàng nghìn gia súc, gia cầm bị cuốn trôi, khoảng 1.000 ha các loại cây trồng bị ngập làm giảm năng suất. Năm 2015, tổng diện tích gieo trồng của huyện đạt 12.925,7 ha, bằng 97,94% kế hoạch. Diện tích cây trồng các loại bị ảnh hưởng do nắng nóng, mưa lũ 2.825,9 ha, trong đó, diện tích bị thiệt hại trên 70% năng suất 1.743 ha, diện tích bị thiệt hại từ 30 - 70% năng suất 1.081,9 ha, ước khoảng 8, 3 tỷ đồng. Tích cực khắc phục hậu quả thiên tai, điều chỉnh diện tích sang các loại cây trồng có hiệu quả hơn đã góp phần giúp Yên Thủy giảm bớt thiệt hại. Tuy nhiên, tổng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp của huyện đạt 288, 14 tỷ đồng, giảm 0,98% so với cùng kỳ. Riêng giá trị sản xuất ngành trồng trọt đạt 137, 2 tỷ đồng, giảm 5,38% so với cùng kỳ.

 

Dồn lực cho vụ sản xuất vụ đông - xuân 2015 - 2016

 

Để bù đắp những thiệt hại do nguyên nhân khách quan gây ra, huyện đã rà soát và xây dựng kế hoạch vụ chiêm 2016 với một số cây trồng chính như: 480 ha lúa, 150 ha ngô; 1.330 ha sắn, 1.790 ha lạc; 1.520 ha mía... Huyện đã giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn đôn đốc thực hiện các giải pháp cụ thể để hoàn thành thắng lợi kế hoạch này. Trong đó tập trung chuyển đổi diện tích cấy lúa hiệu quả thấp sang các cây trồng có giá trị kinh tế cao, đầu tư thâm canh, nâng cao tỷ lệ giống được xác nhận, áp dụng quy trình vào sản xuất tiết kiệm và hiệu quả. Đối với cây ngô tiếp tục gieo trồng các giống lai có năng suất cao phục vụ chăn nuôi, kết hợp với đầu tư thâm canh nâng cao năng suất và sản lượng, xây dựng vùng ngô hàng hóa.

 

Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo đưa các giống lạc, đậu tương ngắn ngày có năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất, mở rộng diện tích lạc, đậu tương xuân trên đất 1 vụ lúa, xây dựng mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Đưa các giống mía đường có năng suất, hàm lượng đường cao và khả năng chịu hạn vào sản xuất để tăng sản lượng và rải vụ đối với mía nguyên liệu, kết hợp với trồng xen các loại cây trồng như lạc, đậu tương, đậu đỗ, duy trì độ ẩm và tăng độ phì nhiêu của đất. Đối với các cây họ rau như bầu, bí, dưa hấu, lặc lày, su su, tỏi tía, rau bản địa, huyện đang tập trung hỗ trợ, định hướng cho nông dân thực hiện các quy trình sản xuất an toàn, đẩy mạnh liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho bà con. Các phòng, ban chức năng tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nông dân thực hiện nghiêm túc các quy trình sản xuất, chuẩn bị phòng - chống rét cho cây trồng, gia súc, gia cầm. Đồng thời chỉ đạo các xã quản lý tốt nước tại các hồ, bai, đập để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho sản xuất vụ tới.

 

 

                                                                            Lê Chung

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục