Qua 5 năm triển khai, xã Vĩnh Tiến (kim Bôi) mới có 5,4/23,3 km  đường giao thông nông thôn được cứng hóa.

Qua 5 năm triển khai, xã Vĩnh Tiến (kim Bôi) mới có 5,4/23,3 km đường giao thông nông thôn được cứng hóa.

(HBĐT) - Là xã vùng 135 nhưng với những điều kiện tự nhiên thuận lợi như địa bàn chạy dọc theo tuyến quốc lộ 12B, thuận tiện giao thông và buôn bán, có nguồn lao động dồi dào, cần cù, giàu kinh nghiệm, có trình độ thâm canh cao, Vĩnh Tiến (Kim Bôi) được xem là xã có xuất phát điểm tốt để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Tuy nhiên, qua 5 năm triển khai, đến nay, xã mới đạt 5 tiêu chí là quy hoạch và thực hiện quy hoạch, điện, giáo dục, hệ thống chính trị xã hội và ANTT.

 

Vĩnh Tiến có 8 xóm, trong đó, 4 xóm vùng trong và 4 xóm vùng ngoài. Người dân cũng được chia thành 2 nhóm ngành nghề chủ yếu. Đối với 4 xóm vùng trong sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi và lâm nghiệp. 4 xóm vùng ngoài, bên cạnh sản xuất nông nghiệp, người dân tham gia kinh doanh thương mại, dịch vụ, TTCN. Xét cả về sản xuất nông nghiệp lẫn thương mại dịch vụ, Vĩnh Tiến cũng có điều kiện phát triển khá thuận lợi. Theo báo cáo của UBND xã, trung bình hàng năm, Vĩnh Tiến gieo trồng khoảng 490 ha, sản lượng lương thực có hạt đạt 1.382 tấn. Đối với sản xuất TTCN, tổng giá trị trung bình khoảng gần 30 tỷ đồng, dịch vụ thương mại, đạt khoảng 3 tỷ đồng /năm. Trên địa bàn xã cũng có 1 điểm du lịch sinh thái và 3 điểm nhà nghỉ. Với tình hình phát triển KT -XH như vậy, Vĩnh Tiến được đánh giá là xã có xuất phát điểm cao hơn so với nhiều xã thuộc vùng 135 của huyện Kim Bôi để có thể hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, qua 5 năm triển khai, Vĩnh Tiến mới đạt 5 tiêu chí, trong đó, nhiều tiêu chí gần như đã có sẵn, các tiêu chí quan trọng đều chưa thể hoàn thành.

Nhận định về vấn đề này, đồng chí Bùi Trọng Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tiến cho biết: Ngay khi có chủ trương xây dựng NTM, cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã xác định rà soát trên địa bàn tiêu chí nào có khả năng hoàn thành sẽ thực hiện trước nhưng thực tế khi bắt tay vào cuộc không thuận lợi như nhận định. Để có thể thực hiện được chương trình, trước hết phải có sự đồng thuận của nhân dân và lồng ghép từ nhiều chương trình khác nhau bởi nguồn vốn trực tiếp từ chương trình NTM không nhiều, rất khó đầu tư. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, vận động của cấp ủy Đảng, chính quyền chưa đạt hiệu quả nên người dân vẫn còn tâm lý trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, chưa thấy được vai trò chủ thể của mình.

Chính vì chưa tạo được sự đồng thuận từ nhân dân nên nhiều tiêu chí xã đã có tiền đề nhưng chưa thực hiện được. Đồng chí Bùi Trọng Thông chia sẻ: Ví dụ như tiêu chí về y tế đã có dự án đầu tư nhưng do không có mặt bằng nên chưa thể thực hiện. Hoặc tiêu chí về tổ chức sản xuất, xã có trình độ thâm canh cao nhưng lại manh mún, nhỏ lẻ và không duy trì được các mô hình sản xuất nên đến nay tiêu chí vẫn chưa đạt. Ngoài ra, nhiều tiêu chí về giao thông, thủy lợi mới chỉ có sự đầu tư của Nhà nước, còn nhân dân trong xã chưa có đóng góp.

Năm 2016, theo kế hoạch, xã sẽ thực hiện 4 tiêu chí quan trọng là giao thông, môi trường, nhà ở dân cư và thủy lợi.  Xét về các tiêu chí này, đồng chí Bùi Trọng Thông khẳng định: Từ nguồn vốn của Nhà nước, Vĩnh Tiến đã được đầu tư cứng hóa 5,4/23, 3km đường giao thông liên thôn, 0,7/23 km đường nội đồng, nâng cấp, sửa chữa 2 ngầm, 300 m kênh mương và xây mới 1.550 m. Tỷ lệ kênh mương được kiên cố hóa 3,57/26, 12 km. Như vậy, để hoàn thành các tiêu chí này cũng khá nan giải.

Đồng chí Bùi Trọng Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tiến cho biết thêm: Thực tế sau khi rút kinh nghiệm từ hội nghị tổng kết 5 năm chương trình xây dựng NTM, cấp ủy Đảng, chính quyền xã xác định 5 năm qua chương trình vẫn “giậm chân tại chỗ” bởi xã chưa thực sự làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Thời gian tới, xã xác định huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân, xác định tiêu chí trọng tâm để đầu tư, thí điểm các chương trình khó để rút kinh nghiệm và nhân rộng.

 

 

 

                                                                          Phương Linh

 

 

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục