Tỷ lệ đường giao thông được cứng hóa ở xã Phúc Tuy vẫn còn  khiêm tốn gây khó khăn cho việc đi  lại và giao thương hàng hóa của người dân. ảnh chụp tại xóm Châu).

Tỷ lệ đường giao thông được cứng hóa ở xã Phúc Tuy vẫn còn khiêm tốn gây khó khăn cho việc đi lại và giao thương hàng hóa của người dân. ảnh chụp tại xóm Châu).

(HBĐT) - Sau 5 năm (2011-2015) triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Phúc Tuy (Lạc Sơn) mới chỉ đạt 8 tiêu chí. Để cán đích theo đúng lộ trình đã đề ra, vấn đề huy động nguồn lực để hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu là nhiệm vụ trọng tâm mà Phúc Tuy chú trọng trong giai đoạn tới.

 

Đồng chí Bùi Tiến Sọn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã trăn trở: Tuy chỉ cách trung tâm huyện 15 km, đường trục chính khá thuận lợi nhưng với vị trí như chóp nón, thường xuyên bị nước mưa rửa trôi lớp đất màu bề mặt nên việc canh tác của người dân gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó, mặt bằng dân trí còn nhiều hạn chế và các cơ sở hạ tầng thiết yếu chưa được hoàn thiện đã tạo ra nhiều rào cản đối sự phát triển KT-XH của xã.

 

Bắt tay vào xây dựng NTM, để nâng cao thu nhập cho người dân, xã Phúc Tuy chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã đem lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các giống lúa lai, ngô lai, mô hình chăn thả gia súc đã góp phần cải thiện đời sống của người dân. Năm 2011, thu nhập bình quân mới đạt 6 triệu đồng/người, đến năm 2014 tăng lên 9,2 triệu đồng và dự kiến đạt trên 10 triệu đồng trong năm 2015. Trong 5 năm triển khai xây dựng NTM, tổng số vốn  xã huy động được 2,008 tỷ đồng, trong đó; 400 triệu đồng từ nguồn vốn chương trình xây dựng NTM, từ các dự án khác  1,090 tỷ đồng và từ nhân dân đóng góp 518 triệu đồng. Đây là con số còn khiêm tốn so với nhu cầu phát triển của một xã có 7 xóm, 660 hộ, gần 3.000 nhân khẩu.

 

Đến nay, xã Phúc Tuy mới chỉ có 2 xóm có đường bê tông đến trung tâm, còn lại là đường đất: tỷ lệ đường liên thôn, liên xóm được cứng hóa đạt 16,3%, đường trục xã là 18% và đường trục xóm 22%.  Hệ thống thủy lợi được chú trọng hoàn thiện với việc sửa chữa, nâng cấp 3 hồ chứa nước tại các xóm Chiềng, Châu và Quyển Trên. Tuy nhiên, số kênh mương được cứng hóa mới  đạt 40% (10,06/25,57 km), chưa đáp ứng được nhu cầu tưới tiêu  phục vụ sản xuất. Nước sạch cũng là vấn đề người dân trăn trở, các công trình nước sạch được xây dựng trước đây trên địa bàn xã, hiện đều không đem lại hiệu quả. Nguyên nhân, theo đánh giá của chính quyền là do thiết kế chưa phù hợp và nguồn nước ở các mó chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân. Ngoài ra, xã cũng chưa có trường học đạt chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất và trang thiết bị chưa đảm bảo, còn thiếu các phòng học chức năng, đa năng và công trình phụ trợ. Trạm y tế được xây dựng từ năm 2003 trên diện tích 80 m2 chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. Các tiêu chí về môi trường, cơ sở vật chất văn hóa cũng cần được đầu tư xây dựng.

 

Trước những khó khăn trên, đồng chí Bùi Việt Chinh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để về  đích trong giai đoạn 2015  2020, dự kiến nguồn lực thực hiện của xã cần trên 51 tỷ đồng. Trước mắt, xã sẽ tập trung huy động các nguồn lực đầu tư  xây dựng hoàn thiện các cơ sở hạ tầng thiết yếu. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh vận  động, tuyên truyền sâu rộng về NTM đến toàn thể nhân dân trong xã. Cùng với đó, huy động tất cả các ngành, đoàn thể cùng tham gia vào xây dựng NTM.

                                                                              

 

 

                                                                              Viết Đào

                                                                                (CTV)

 

 

Các tin khác


Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục